Việt Nam - Nigeria thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư

Thứ tư, 07/11/2018 21:31
(ĐCSVN) – Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Nigeria đã không ngừng phát triển. Hai bên không chỉ thúc đẩy xúc tiến thương mại, mà còn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các hệ thống và công nghệ phù hợp, kích thích đầu tư khu vực tư nhân và khuyến khích thực hành tốt nhất trong cả phát triển và thương mại.
Đại sứ Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nigeria)

Đó là nhận định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Nigeria được tổ chức tại thành phố Lagos, Nigeria vào ngày 5/11 (theo giờ địa phương).

Diễn đàn do Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria và Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, Hiệp hội Phòng Thương mại – Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp quốc gia Nigeria phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của đại diện Văn phòng Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria, Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, Phòng Thương mại Công nghiệp Nigeria – Việt Nam, Hội đồng xúc tiến xuất khẩu Nigeria (NEPC), và gần 70 doanh nghiệp Nigeria 8 doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Nigeria Phạm Anh Tuấn cho biết: Việt Nam là một trong các quốc gia, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017 đạt 6,81%. Trước năm 1986, Việt Nam là một quốc gia kém phát triển, nghèo, đói, hàng năm phải nhập khẩu một triệu tấn gạo/năm. Do chính sách đổi mới của Chính phủ đến nay Việt Nam đã là một nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba trên thế giới, với số lượng 5,8 triệu tấn/năm (2017).

Đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Nigeria, Đại sứ Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Nigeria đã không ngừng phát triển. Hai bên không chỉ thúc đẩy xúc tiến thương mại, mà còn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các hệ thống và công nghệ phù hợp, đảm bảo tiếp cận đầu vào giá cả phải chăng.... Đại sứ Phạm Anh Tuấn mong muốn, doanh nghiệp hai nước trao đổi nhiều thông tin hữu ích, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, để tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại Diễn đàn, cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã phối hợp với các đối tác Nigeria tổ chức Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phòng Thương mại – Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp quốc gia Nigeria  Arc T. C. Awagu cho rằng, đây là cơ hội tốt, để doanh nghiệp hai nước Nigeria và Việt Nam có thể hiểu biết thêm thông tin về kinh tế - thương mại của mỗi nước, và trao đổi các nhu cầu xuất nhập khẩu trực tiếp với nhau.

Phó Vụ trưởng, Vụ Thương mại Bộ Công Thương và Đầu tư Cộng hòa Liên bang Nigeria A.M. Babubakar cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của Nigeria, trung bình từ năm 2007 – 2015 đạt trung bình 7%/năm, tuy nhiên hiện nay tốc độ tăng trưởng DGP hiện nay giảm. Chính phủ Nigeria có nhiều chính sách cải cách về kinh tế, đã đưa Nigeria từ vị trí 169, nên 145 trong năm 2017. Dự báo đến năm 2050, Nigeria sẽ là nước đông dân thứ ba trên thế giới, do đó đây sẽ là thị trường lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, Nigeria rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.  

Đông đảo doanh nghiệp Nigeria quan tâm đến thị trường Việt Nam tham dự Diễn đàn
(Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nigeria)

Trong phần trình bày tại Diễn đàn, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã giới thiệu  các thế mạnh của Việt Nam, các mặt hàng nông sản, thủy sản, hàng dệt may, xe đạp, xe máy, máy nông nghiệp… Việt Nam đã xuất khẩu 52 mặt hàng chính vào Nigeria như hàng thủy sản, quần áo, giày dép, ắc quy, thuốc lá, giấy, dao cạo râu… Việt Nam nhập khẩu 2 mặt hàng chính là gỗ và hạt điều nguyên liệu từ Nigeria để phục vụ sản xuất trong nước. Trong năm 2017, Việt Nam xuất khẩu qua Nigeria 63,8 triệu USD, nhập khẩu 369,7 triệu USD, trong đó nhập khẩu 2 mặt hàng hạt điều thô và gỗ 324 triệu USD, chiếm 87,7% trên tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Quảng bá về chính sách đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt thông báo Chính phủ Việt Nam tạo môi trường đầu tư thông thoáng, chính trị ổn định, nhân công rẻ và có tay nghề cao, chính sách thuế đối với nhà đầu tư ưu đãi. Đến cuối năm 2017, đã có 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 24.748 dự án đầu, tổng giá trị đầu tư đăng ký là 318,72 tỷ USD.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đã trao đổi nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa./.

MT (Theo Thương vụ Việt Nam tại Nigeria)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực