Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng hợp tác về nông nghiệp

Thứ hai, 18/02/2019 10:53
(ĐCSVN) – Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng trong lĩnh vực nông nghiệp. Cả hai nước cùng nổi tiếng về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu của hai bên làm cho thị trường xuất khẩu nông sản thế giới thêm phong phú.

Đại sứ Phạm Sanh Châu tham quan Trung tâm xuất sắc về rau  
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Đó là một phần nội dung trong phát biểu của Đại sứ Phạm Sanh Châu tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 4 về nông nghiệp tổ chức từ ngày 15 đến 17/2 tại bang Haryana, Ấn Độ.

Tham dự phiên khai mạc Hội nghị có sự tham dự đại diện Chính phủ Liên bang là Bộ trưởng Nông nghiệp Radha Mohan Singh và Bộ trưởng Ngành Thép Birender Singh; đại diện chính quyền bang Haryana là Bộ trưởng Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân O. P. Dhankar, Bộ trưởng Lao động và Việc làm Nayab Saini, Bộ trưởng Hợp tác xã Manish Grover. Về phía khách quốc tế có đại diện của một số Cơ quan đại diện nước ngoài tại Ấn Độ, như Việt Nam, Israel, Brazil, Gambia, Mauritius,…

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã tham dự và phát biểu tại Phiên khai mạc Hội nghị với tư cách là khách mời danh dự, gặp một số quan chức Chính quyền và Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Haryana, tham quan một số gian hàng tại Hội chợ được tổ chức cùng với Hội nghị này.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Phạm Sanh Châu nêu rõ: “Haryana là bang thuần nông phát triển mạnh và đạt được nhiều thành tích nổi bật nhất tại Ấn Độ. Haryana được biết đến như là “Chiếc giỏ Bánh mỳ” và cũng chính là quê hương của cuộc Cách mạng Xanh nổi tiếng tại Ấn Độ và trên thế giới. Tuy chỉ chiếm chưa tới 1,4% diện tích với dân số hơn 2,1% dân số toàn Ấn Độ nhưng Haryana chiếm tới 14% giá trị sản lượng nông nghiệp và 7% giá trị xuất khẩu nông nghiệp năm 2018 của Ấn Độ. Haryana còn là quê hương của giống trâu Murrah và là nơi bắt đầu của mô hình Trung tâm Xuất sắc (Centre of Exellence - CoE) nổi tiếng tại Ấn Độ”.

Cách đây 61 năm, con trâu Murrah đầu tiên đã được nhập vào Việt Nam, giúp Việt Nam bắt đầu tiến hành cải tạo và nâng cao chất lượng của đàn trâu Việt Nam. Đến năm 1978, Thủ tướng Ấn Độ lúc đó là bà Indira Gandhi đã tặng Việt Nam 502 con trâu Murrah. “Việt Nam hiện nay cần sự giúp đỡ của Haryana trong việc tiếp tục nâng cao chất lượng đàn trâu”, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết.

Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng trong lĩnh vực nông nghiệp. Cả hai nước cùng nổi tiếng về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu của hai bên làm cho thị trường xuất khẩu nông sản thế giới thêm phong phú. Cùng với Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ tạo thành 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với Ấn Độ đứng đầu, Thái Lan đứng thứ 2 và Việt Nam đứng thứ 3. Tuy nhiên, sự phát triển về xuất khẩu gạo của hai nước không tạo ra sự cạnh tranh vì gạo của Ấn Độ là giống Basmati còn gạo của Việt Nam là giống gạo dính (sticky rice)”.

Đại sứ Phạm Sanh Châu gặp Bộ trưởng Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân
bang Haryana, ông O. P. Dhankar. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã có một số cuộc tiếp xúc với các quan chức bang Haryana. Tại cuộc gặp Bộ trưởng Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân bang Haryana O. P. Dhankar, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã nhắc lại các kết quả làm việc cuối tháng 10/2018 giữa ông O. P. Dhankar với Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu, trong đó có việc phía Haryana hứa tặng trâu Murrah cho Việt Nam. Ông O. P. Dhankar cho biết phía chính quyền bang đang thúc đẩy việc này và hi vọng sẽ sớm đưa lại kết quả thực tiễn./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực