Xúc động lễ bế mạc trại hè Việt Nam cho thanh thiếu niên kiều bào

Thứ năm, 25/07/2019 09:50
Kể từ năm 2004 đến nay, đã trải qua 16 lần tổ chức, trại hè Việt Nam đã trở thành điểm hẹn không thể thiếu của học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Thanh niên, sinh viên kiều bào cùng chụp ảnh lưu niệm tại lễ bế mạc trại hè.

Qua 15 ngày trải nghiệm tại 10 tỉnh/thành trải dài từ Bắc Bộ tới các tỉnh duyên hải miền Trung, tối 24/7, trại hè Việt Nam năm 2019 đã bế mạc tại thành phố biển Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Tại lễ bế mạc, 155 thanh niên, sinh viên kiều bào đến từ 29 quốc gia đã cùng hòa vào điệu múa, làn điệu dân ca Việt Nam, tạo nên không khí sinh hoạt sôi nổi, ấm cúng.

Dù vậy các em cũng không khỏi bùi ngùi, xúc động vì thời gian của trại hè năm 2019 vô cùng ý nghĩa đã đến hồi kết.Tuy nhiên những gì các em được trải nghiệm, được học hỏi, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của dân tộc qua từng chặng đường là món quà vô giá.

Em Thomas Bùi Hoàng Thăng đến từ Canada vui mừng cho biết trại hè với các hoạt động ý nghĩa đã khép lại, nhưng để lại trong em nhiều cảm xúc. Sau những chặng đường đi qua, em đã hiểu hơn về quê hương, đất nước, về tinh thần đoàn kết trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc cũng như trong xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt là các bạn trẻ ở Việt Nam rất có tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu, hòa đồng, biết chia sẻ và kết nối yêu thương.

Đến từ vùng đất lạnh Liên bang Nga, em Nguyễn Thị Thảo Minh, sinh viên y khoa năm thứ 3 phấn khởi cho biết ước gì thời gian trôi chậm lại để các em được gần gũi với nhau nhiều hơn, có thêm những trải nghiệm, tìm hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc, về nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc anh em trong ngôi nhà chung của mình.

“Những ngày trải nghiệm là những ngày vui và được học hỏi rất nhiều điều thú vị về quê hương, đất nước. Món quà thật ý nghĩa, thật vô giá này sẽ được em thông tin, giới thiệu đến bạn bè người Việt ở nước sở tại không có điều kiện tham gia trại hè; đồng thời quảng bá hình ảnh của quê hương, đất nước đến với bạn bè các nước. Khi tốt nghiệp ra trường, em sẽ về Việt Nam tìm nơi công tác, cống hiến những gì học được để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở quê hương,” em Nguyễn Thị Thảo Minh chia sẻ.


Ban tổ chức trại hè tặng hoa cho thanh niên, sinh viên kiều bào tại lễ bế mạc.

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) khẳng định những ngày qua, các em sinh viên, thanh niên kiều bào đã có nhiều trải nghiệm khó quên trên vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc như khu di tích an toàn khu tại Thái Nguyên; Làng Sen quê Bác.

Các em cũng được thăm ngã ba Đồng Lộc và nghĩa trang Trường Sơn để tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.

Bên cạnh đó, các em còn được giao lưu với thanh niên, sinh viên trong nước, nối “vòng tay lớn” với thế hệ trẻ Việt Nam cả trong và ngoài nước; qua đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân các địa phương bằng những hoạt động cụ thể, rất có ý nghĩa như trồng cây tại làng Sen quê Bác; trồng đước tại vùng ngập mặn Cẩm Thanh, tỉnh Quảng Nam hay nhặt rác làm sạch bãi biển Mỹ Khê, tỉnh Quảng Ngãi…

Ngoài ra, các em còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, đã quyên góp được 245 triệu đồng để tri ân 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 30 gia đình cựu thanh niên xung phong; đồng thời tặng quà cho cô nhi viện và học sinh nghèo vượt khó.

Đặc biệt, các em đã chung tay xây “một ngôi nhà ước mơ” tặng hộ gia đình nghèo ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; quyên góp mua xe đạp tặng cho 28 em học sinh nghèo, vượt khó học giỏi ở các địa phương của Ninh Thuận.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết Trại hè Việt Nam 2019 không chỉ là sân chơi để các em giao lưu, gắn kết mà còn mang lại nhiều điều bổ ích và những trải nghiệm lý thú. Vài ngày nữa, các em sẽ chia tay nhau để trở về nơi mình sinh sống và học tập mang theo những kỷ niệm khó quên, cảm nhận tốt đẹp về con người, những vùng đất đã đi qua. Tất cả những điều đó như một phần hành trang để các em bước tiếp trên con đường dài phía trước; đồng thời tạo nhịp cầu hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế cũng như đóng góp xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Kể từ năm 2004 đến nay, đã trải qua 16 lần tổ chức, trị hè Việt Nam trại hè Việt Nam đã trở thành điểm hẹn không thể thiếu của học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước. Những năm tới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động dành cho thế hệ trẻ kiều bào với hình thức phong phú, có chiều sâu nhằm tạo sự gắn bó bền chặt hơn nữa giữa thế hệ trẻ kiều bào với quê hương đất nước./.

Tin, ảnh: Công Thử/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực