31 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Chủ nhật, 17/05/2020 21:50
(ĐCSVN) - 31 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; Cứu hộ kịp thời 7 thuyền viên tàu cá bị chìm trên biển; Iraq phát động chiến dịch tấn công IS... là những thông tin đáng chú ý trong ngày 17/5.

31 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Hành khách xếp hàng vào khu vực hỗ trợ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ ở sân bay quốc tế Washington Dulles, Washington DC, Mỹ. (Ảnh: Đặng Huyền – Pv/TTXVN tại Mỹ)

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết đến 18 giờ ngày 17/5, có thêm 2 trường hợp mắc mới đều từ Liên bang Nga về đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không lây ra cộng đồng.

Cụ thể, bệnh nhân 319 là nam, 26 tuổi, có địa chỉ tại huyện Kiến Thuỵ, thành phố Hải Phòng. Ngày 13/5, bệnh nhân từ Liên bang Nga về nước trên chuyến bay VN0062, nhập cảnh sân bay Vân Đồn và được chuyển cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình cơ sở 1. Ngày 16/5 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân 320 là nam, 29 tuổi, có địa chỉ tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Ngày 13/5, bệnh nhân từ Liên bang Nga về nước trên chuyến bay VN0062, nhập cảnh sân bay Vân Đồn và được chuyển cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình cơ sở 1. Ngày 15/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, ngày 16/5 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 17/5, đã 31 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; 180 ca mắc COVID-19 từ bên ngoài đã được cách ly sau khi nhập cảnh.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị COVID-19 tại các cơ sở y tế có 2 ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 12 âm tính lần 2 trở lên.

Trước đó, trong các ngày 15 và 16/5/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Washington DC (Hoa Kỳ) về nước an toàn. Ngay sau khi về đến sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Cứu hộ kịp thời 7 thuyền viên tàu cá bị chìm trên biển

 Trong ảnh: 7 thuyền viên gặp nạn được tàu SAR 274 cứu nạn đưa về bờ an toàn.

(Ảnh: TTXVN)

Ngày 17/5, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam - Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã đưa 7 thuyền viên một tàu cá bị chìm trên biển vào bờ an toàn.

Trước đó, tối 16/5, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin tàu cá QNa2176-TS bị phá nước do tác động của giông lốc trong lúc đang hành nghề trên vùng biển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên tàu có 7 thuyền viên, do ông Gia Trường (Phước Mỹ, Sơn Trà, Đà Nẵng) làm thuyền trưởng. Ông Trường cho biết dù nỗ lực nhưng các thuyền viên trên tàu không khắc phục được sự cố, nước tràn vào tàu ngày một nhiều, yêu cầu được Trung tâm hỗ trợ khẩn cấp.

Trung tâm đã yêu cầu thuyền viên gặp nạn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, hướng dẫn các biện pháp hạn chế nước tràn vào tàu, báo động cho đội tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng thường trực tại khu vực gần nhất sẵn sàng phương tiện triển khai nhiệm vụ. Đến 22h20 cùng ngày, thời tiết xấu tại khu vực tiếp tục kéo dài, tàu QNa2176-TS mất chủ động và có nguy cơ chìm. Trước tình hình nguy cấp, Trung tâm đã điều động tàu SAR 274 khẩn trương rời bến ứng cứu tàu cá QNa2176-TS.

Đến rạng sáng 17/5, tàu SAR 274 đã tiếp cận được tàu QNa2176-TS và kịp thời ứng cứu 7 thuyền viên gặp nạn đưa lên tàu SAR 274 trước khi tàu QNa2176-TS chìm hoàn toàn. Các thuyền viên gặp nạn trong tình trạng mệt mỏi sau nhiều giờ nỗ lực chống chọi dưới thời tiết xấu, tinh thần hoảng loạn và được đội ngũ y tế chăm sóc sức khỏe tích cực ngay trên tàu.

Sau khi cập cảng Đà Nẵng, sức khỏe và tâm lý các thuyền viên gặp nạn đã ổn định và được bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương.

Iraq phát động chiến dịch tấn công IS

 Lực lượng an ninh Iraq trong chiến dịch truy quét IS tại khu vực Tarmiyah, phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi (Mu-xta-pha An Ca-đi-mi) ngày 16/5 cho biết, các lực lượng của nước này sẽ phát động một chiến dịch lớn nhằm nhổ tận gốc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo kế hoạch, lực lượng bán quân sự Hashd Shaabi sẽ đóng vai trò tiên phong cho các lực lượng an ninh trong chiến dịch sắp tới của Iraq.

Một thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Iraq cho hay, ông al-Kadhimi đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm trụ sở Bộ Tư lệnh lực lượng Hashd Shaabi. Thủ tướng Iraq khẳng định: “Chúng tôi chuẩn bị thực hiện chiến dịch cuối cùng nhằm nhổ tận gốc tổ chức IS, khi mà chúng đang tập hợp lại các tàn quân của mình… Các chiến binh của Hashd Shaabi sẽ làm tiên phong trong triển khai chiến dịch này cùng với quân đội và các lực lượng an ninh khác”.

Tình hình an ninh tại Iraq đã được cải thiện kể từ khi lực lượng an ninh Iraq đánh bại hoàn toàn IS trên cả nước vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, tàn quân IS vẫn lợi dụng địa hình sa mạc hoặc các khu vực hiểm trở để tiến hành các hoạt động nhỏ lẻ. Kể từ khi bắt đầu tháng lễ Ramadan, các phần tử IS cực đoan đã gia tăng tấn công vào các lực lượng an ninh Iraq, trong đó có lực lượng Hashd Shaabi và thường dân tại các tỉnh theo Hồi giáo dòng Sunni khiến hàng chục người thương vong./.

 

VL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực