4 tỉnh ở Tây Nguyên có bệnh nhân mắc bạch hầu

Thứ tư, 08/07/2020 22:45
(ĐCSVN) - Bệnh bạch hầu đã xuất hiện ở 4 tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum với hàng chục người mắc và đã có 3 trường hợp tử vong.

4 tỉnh ở Tây Nguyên có bệnh nhân mắc bạch hầu

 Nhân viên y tế khám sàn lọc và tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em dưới 7 tuổi tại buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh – TTXVN

Tại Đắk Lắk, ngay khi phát hiện ca mắc bệnh vào ngày 7/7 (Bệnh nhân là bà H.B.J. sinh năm1968, dân tộc M’Nông, trú buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk), thì ngày 8/7, ngành Y tế Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành phun hóa chất diệt khuẩn tại nhà ca bệnh và các hộ lân cận, xử lý môi trường toàn bộ khu vực này; khoanh vùng cách ly, lập 3 chốt chặn kiểm soát, hạn chế người dân đi vào vùng có dịch. Đồng thời, ngành tiến hành điều tra lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh và những trường hợp có triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp; tổ chức cấp phát thuốc kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân trong buôn; tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ dưới 7 tuổi tại trường học và cộng đồng. Trong thời gian tới, ngành Y tế lập kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho toàn bộ người dân trong buôn Diêo.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ngành Y tế tăng cường giám sát không chỉ ở những xã có ca bệnh, mà đặc biệt chú ý những vùng có nguy cơ cao. Đó là những “vùng lõm” trong tiêm chủng, những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, có đông người dân tộc thiểu số sinh sống, khó vận động đi tiêm chủng.

Giá vàng lên mức cao nhất kể từ năm 2011

 Ảnh minh họa. (Nguồn: thequint.com)
 

Giá vàng thế giới ngày 8/7 đã vượt mức 1.800 USD/ounce lần đầu tiên kể từ năm 2011, do kim loại quý này được xem là kênh an toàn trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra nhiều lo ngại trên toàn cầu.

Vào lúc 15h30' theo giờ Việt Nam, giá vàng tại Thị trường vàng bạc London đã lên mức 1.800,86 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn 8 năm, do đồng USD suy yếu khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Chuyên gia phân tích Carlo Alberto De Casa (Các-lô A-béc-tô Đê Ca-xa) tại ActivTrades nhận định việc các nhà đầu tư tiếp tục mua vàng cho thấy họ muốn giảm thiểu rủi ro trong trường hợp thị trường có biến động.

Được biết, mức cao kỷ lục của giá vàng là 1.921,18 USD/ounce.

Mỹ chính thức khởi động tiến trình rút khỏi WHO

 Quyết định này của Tổng thốngTrump đã vấp phải sự chỉ trích của các chuyên gia y tế và những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng (Ảnh: Reuters.)

Thượng Nghị sĩ Robert Menendez (Rô-bớt Me-nơ-đét) vừa thông báo Nhà Trắng đã bắt đầu tiến trình chính thức rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cắt đứt mối quan hệ với tổ chức y tế cộng đồng toàn cầu này trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Trên tài khoản Twitter, Thượng Nghị sĩ Menendez cho biết quyết định rút khỏi WHO có hiệu lực kể từ ngày 6/7 và thông báo đã được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp Quốc (LHQ).

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ – ông Stephane Dujarric (Xờ-tê-phan Đu-gia-ríc) đã xác nhận thông báo của Mỹ, đồng thời cho biết rằng, dựa vào các điều kiện đặt ra khi Mỹ gia nhập WHO năm 1948, nước này có một năm để hoàn tất quá trình rút cũng như để thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác.

Chính quyền ông Trump đã nhiều lần chỉ trích WHO, cáo buộc tổ chức này phớt lờ những dấu hiệu ban đầu về việc dịch COVID-19 lây từ người sang người ở Trung Quốc. Ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO với cáo buộc tổ chức này không thực hiện các cải cách mà Mỹ cho là rất cần thiết.

Thời gian qua, quyết định của Tổng thống Trump đã vấp phải sự chỉ trích của các chuyên gia y tế. Những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng và các đối thủ chính trị của ông Trump đã bày tỏ sự phẫn nộ về quyết định rút khỏi WHO vào thời điểm này.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Tính riêng trong năm 2019, Washington đã đóng góp cho tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ này hơn 400 triệu USD, chiếm khoảng 15% ngân sách của WHO.

V.L (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực