5 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh tình nguyện hiến huyết tương

Thứ tư, 12/08/2020 21:54
(ĐCSVN) - 5 bệnh nhân COVID-19 (trong đó có một bệnh nhân quốc tịch Mỹ điều trị tại Việt Nam) khỏi bệnh tình nguyện hiến huyết tương; giá vàng liên tục "nhảy múa" - mua hoặc bán phải tỉnh táo; một phụ nữ Trung Quốc tái mắc COVID-19 sau 6 tháng khỏi bệnh, là những tin nóng trong ngày 12/8.

5 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh đi hiến huyết tương

Bà Kelly Michelle Koch được Bác sĩ tiến hành lấy máu xét nghiệm sàng lọc. 

( Ảnh: laodong.vn)

Sáng 12/8, bà Kelly Michelle Koch (50 tuổi, quốc tịch Mỹ, sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) hiến huyết tương để cứu bệnh nhân Covid-19. Bà cũng từng mắc COVID-19, được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) trước đây.

Bác sĩ Vũ Thị Thu Hương, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 1), cho biết bà Kelly là một trường hợp rất đặc biệt. Bà đã sống ở Việt Nam 7 năm. Sau khi đi công tác tại các nước châu Âu, ngày 16 /3, bà trở về Việt Nam thì được đưa đi cách ly, kết quả xét nghiệm cho thấy bà mắc COVID-19.

Bà đã được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Sau khi khỏi bệnh, xuất viện, bà tiếp tục sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Khi nghe tin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương kêu gọi người từng bị COVID-19 hiến huyết tương để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, bà đã từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội đăng ký hiến huyết tương.

Trong suốt quá trình lấy máu để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, người phụ nữ này không ngừng bày tỏ niềm vui của bản thân, khi có thể dùng chính huyết tương của mình để góp phần chữa trị, cứu chữa những bệnh nhân mắc COVID-19 ở Việt Nam. "Đây là cách tôi nói lời cảm ơn với quê hương thứ hai của mình" - bà nói.

Cũng theo chia sẻ của bà, có nhiều bạn bè người nước ngoài của bà đang sống ở TP. Hồ Chí Minh từng được y, bác sĩ Việt Nam điều trị khỏi COVID-19 có nguyện vọng muốn hiến huyết tương và họ sẽ ra Hà Nội ngay khi có thể sắp xếp được công việc.

Cũng trong sáng 12/8, ngoài bà Kelly còn có 4 người khác từng là bệnh nhân COVID-19 cũng đến đăng ký hiến huyết tương. Họ đều tâm sự muốn đóng góp sức mình vào cuộc chiến chống dịch COVID-19, sau khi đã được điều trị khỏi bệnh.

Giá vàng liên tục "nhảy múa" -  mua hoặc bán phải tỉnh táo

Giá vàng liên tục  "nhảy múa" trong ngày hôm nay. ( Ảnh: Quỳnh Trần)

Sau khi giảm mạnh trong buổi sáng, giá vàng trong nước chiều 12/8 lại đảo chiều đi lên theo đà phục hồi của giá vàng thế giới. Mỗi lượng vàng lại đắt lên tới 3 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Lúc 16 giờ 15 phút chiều, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 52,56 - 56,4  triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này tăng 1,86 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 3,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu giờ sáng.

Giá vàng liên tục "nhảy múa" trong ngày hôm nay. Ngay từ đầu giờ sáng, kim loại quý trong nước đã trượt về dưới ngưỡng 53 triệu đồng/lượng. Chỉ trong vài tiếng sau khi mở cửa, mỗi lượng vàng SJC đã rẻ đi tới 3 triệu đồng/lượng so với lúc mở cửa ngày giao dịch.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực vàng liên tục cảnh báo, khi chênh lệch giữa mua và bán ở ngưỡng trên 1 triệu đồng/lượng là độ rủi ro rất cao cho khách hàng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng để bảo đảm an toàn thì buộc phải hạ giá mua xuống và tăng giá bán ra lên. Chính vì vậy, người dân nếu mua hoặc bán vàng phải hết sức tỉnh táo và thận trọng.

Giá vàng châu Á đã tăng trở lại vào chiều 12/8, khi số liệu kinh tế yếu kém của Vương quốc Anh làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 1,6% lên 1.942,45 USD/ounce vào lúc hơn 15 giờ (theo giờ Việt Nam) sau khi đã có lúc giảm 2,5% hồi đầu phiên. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,2% lên 1.949,40 USD/ounce.

Tuy nhiên, đồng đô la mạnh lên vẫn đè nặng lên giá vàng, khi các nhà đầu tư vẫn theo dõi sát sự bế tắc trong các cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế của Mỹ và căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung.

Một phụ nữ Trung Quốc tái mắc COVID-19 sau 6 tháng khỏi bệnh

(Ảnh minh họa: VCG/dantri.com.vn ) 

Reuters đưa tin, thành phố Kinh Châu, Hồ Bắc hôm nay 12/8, thông báo về một ca COVID-19 đặc biệt. Người phụ nữ 68 tuổi đã được cho ra viện từ tháng 2 sau khi được chữa khỏi COVID-19 nhưng kết quả xét nghiệm hôm 9/8 cho thấy bà đã tái mắc COVID-19 sau 6 tháng.

Bà hiện đang bị cách ly và được điều trị. Những người từng có tiếp xúc với bà đều cho kết quả âm tính với COVID-19.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, người phụ nữ 68 tuổi đã được chữa khỏi bệnh từ đầu tháng 2. Báo này dẫn lời chuyên gia vi rút học Yang Zhanqiu từ Đại học Vũ Hán, cho biết trường hợp của phụ nữ này cho thấy có thể sẽ mất nhiều thời gian để có thể loại bỏ hoàn toàn vi rút SARS-CoV-2 khỏi cơ thể người. Ngoài ra, chuyên gia cũng nhận định rằng mật độ vi rút trong cơ thể bệnh nhân này có thể ở mức thấp.

Theo chính quyền Kinh Châu, hiện chưa có bằng chứng về nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ các trường hợp tái dương tính với COVID-19. Chuyên gia Yang cũng dẫn các nghiên cứu khoa học để đưa ra tuyên bố tương tự.

Trước đó, các nhà khoa học Hàn Quốc từng xét nghiệm 790 người tương tác gần với các ca tái mắc COVID-19. Họ rút ra kết luận rằng những người tái mắc COVID-19 dường như không có khả năng lây cho người khác./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực