Bác tin đồn có bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong do virus corona

Thứ sáu, 31/01/2020 18:17
(ĐCSVN) - Bộ Y tế bác tin đồn có bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong do virus corona; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu dịch virus corona; Tấn công tại CHDC Congo khiến nhiều dân thường thiệt mạng, là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (31/1).

Bộ Y tế bác tin đồn có bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong do virus corona

Nhân viên y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân nghi mắc virus corona. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN) 

Sáng 31/1, sau một ngày Bộ Y tế công bố thêm 3 ca bệnh là người Việt Nam dương tính với virus corona, mạng xã hội đang lan truyền thông tin rằng một bệnh nhân ở Vĩnh Phúc đã chết.

Trước tin đồn trên mạng xã hội, đại diện Bộ Y tế khẳng định: "Đây là tin đồn thất thiệt".

Nữ bệnh nhân 23 tuổi ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc được xác định nhiễm virus nCoV hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có gì bất thường.

Nam bệnh nhân ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đang được theo dõi tại đây, tình trạng sức khỏe cũng ổn định.

Nữ bệnh nhân 25 tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa sức khỏe đang hồi phục tốt, hết sốt ngày thứ 3. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc, cách ly theo đúng phác đồ và quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đã quyết định lập 45 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV và liên tục đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch do nCoV gây ra.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu dịch virus corona

Tổng giám đốc WTO (giữa) trong cuộc họp báo sau phiên họp kín vê dịch viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới (2019nCoV) gây ra, tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 30/1/2020. 

Tại cuộc họp kín của Ủy ban khẩn cấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva (Thụy Sĩ) vào rạng sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus (Tê-đrốt A-đa-nôm Ghê-brây-xút) đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) vì dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona  (2019nCoV) gây ra. Đây là loại virus gây bệnh viêm phổi khởi phát từ Trung Quốc.

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu là công cụ ràng buộc về mặt pháp lý quốc tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh, giám sát, kiểm soát và phản ứng. PHEIC lần đầu tiên được ban bố tháng 4/2009 khi xảy ra dịch cúm lợn (H1N1), lần thứ hai được ban bố tháng 5/2014 do bệnh bại liệt, lần thứ ba trong dịch virus Ebola ở Tây Phi và lần thứ tư là khi bùng phạt dịch virus Zika ở châu Mỹ.

WHO từng hai lần từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu liên quan đến virus corona mới. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh này, nhiều chuyên gia trên thế giới đã kêu gọi WHO xem xét tình trạng hiện tại và đưa ra cảnh báo đại dịch toàn cầu.

Tấn công tại CHDC Congo khiến nhiều dân thường thiêt mạng

Hiện trường một vụ tấn công tại Beni, CHDC Congo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Ít nhất 24 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công do nhóm vũ trang Hồi giáo Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) tiến hành tại miền Đông CHDC Congo ngày 30/1. Theo đó, số dân thường bị sát hại trong các vụ tấn công ở nước này trong tuần này đã lên tới hơn 60 người.

Giới chức địa phương cho biết đã tìm thấy 24 thi thể tại 4 địa điểm gần khu vực Oicha (Oi-cha) thuộc vùng Beni (Be-ni). Quân đội CHDC Congo đang tiến hành chiến dịch quân sự truy quét các tay súng ADF.

Nhóm ADF có nguồn gốc từ Uganda, hoạt động dọc biên giới CHDC Congo - Uganda trong hơn 2 thập kỷ qua. Đây là một trong nhiều nhóm vũ trang hoành hành ở miền Đông CHDC Congo kể từ khi cuộc nội chiến 1998 - 2003 kết thúc. ADF bị cáo buộc đã sát hại hơn 1.000 dân thường tại Beni kể từ tháng 10/2014. Các chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) ước tính nhóm vũ trang này có khoảng 450 tay súng tính đến năm 2018. Một báo cáo gần đây của Hội đồng Bảo an LHQ cho biết ADF dường như hành động theo tư tưởng Hồi giáo cực đoan, song chưa có thông tin nhóm này có quan hệ với những nhóm thánh chiến quốc tế hay không./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực