Bắt 8 đối tượng liên quan đường dây vụ 39 người chết ở Anh

Thứ hai, 04/11/2019 20:42
(ĐCSVN) - Bắt 8 đối tượng liên quan đường dây vụ 39 người chết ở Anh; nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh bị cảnh cáo; Mỹ lên án Trung Quốc hăm dọa ở Biển Đông… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 4/11.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu. (Ảnh: Vietnamnet)

Sáng nay, khi thảo luận tại Quốc hội, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho biết, điều tra thông tin trình báo của các gia đình nghi có con là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong tại Anh, ngày 3/11 Nghệ An đã bắt 8 nghi phạm.

Ông Cầu cho hay nhà chức trách Anh sẽ điều tra tội danh của những người liên quan trực tiếp cái chết của 39 nạn nhân, còn Việt Nam sẽ xử lý hành vi những người ở trong nước đã môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài, theo điều 349 Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với các gia đình nạn nhân, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết, sáng nay Tỉnh ủy Nghệ An đã họp. “Hôm qua, Phó Thủ tướng thường trực đã chỉ đạo của các ngành liên quan bàn cách đưa số người Việt trong 39 nạn nhân bị chết ở Anh về quê hương. Địa phương sẽ thực hiện tốt theo chỉ đạo”, ông Cầu thông tin.

Về thông tin có một số đối tượng đe dọa người nhà của các nạn nhân, Giám đốc Công an Nghệ An khẳng định: "Sau khi phát hiện có người bị chết bên Anh, có đối tượng đưa tiền để trả lại cho gia đình. Chưa có đối tượng nào đe dọa người bị hại".

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh bị cảnh cáo

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Vũ Văn Ninh - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2011 - 2016, do có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác; Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Tháng 7/2019, Bộ Chính trị cảnh cáo ông Ninh, yêu cầu cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính tương ứng với kỷ luật về Đảng.

Nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh. (Ảnh:ĐCSVN)

Theo kết luận của Bộ Chính trị, trong thời gian là Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban cán sự Đảng Chính phủ, Phó thủ tướng phụ trách đổi mới doanh nghiệp từ tháng 8/2011 đến 4/2016, ông Ninh ký các văn bản trái với kết luận của Bộ Chính trị như: Đồng ý cho giảm và thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn; bán vốn nhà nước tại Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh; đồng ý chủ trương để UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi nhận chuyển giao Công ty cổ phần cảng Nha Trang tiếp tục được thoái vốn nhà nước theo hướng không nắm giữ cổ phần chi phối; đồng ý chủ trương cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - doanh nghiệp không thuộc trường hợp cổ phần hóa; đồng ý chủ trương cổ phần hóa 10 đoạn quản lý đường thủy nội địa (đơn vị sự nghiệp kinh tế chưa được quy định cổ phần hóa).

Với cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Tài chính kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam giai đoạn từ tháng 7/2006 đến năm 2011, ông Vũ Văn Ninh đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra, vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội và Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Hậu quả là hai Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (năm 2008 - 2009) vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc ký hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính II, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, vay 1.010 tỷ đồng. Đến nay, Công ty cho thuê tài chính II đã phá sản, làm cho Nhà nước thiệt hại lớn số tiền gốc và lãi, hai lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị khởi tố để điều tra hình sự.

Mỹ lên án Trung Quốc hăm dọa ở Biển Đông

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã lên án mạnh mẽ hành động hăm dọa của Trung Quốc ở Biển Đông tại hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN diễn ra ở ngoại ô thủ đô Bangkok, Thái Lan sáng nay 4/11.

 “Bắc Kinh đã sử dụng sự hăm dọa để hòng ngăn cản các quốc gia ASEAN khai thác các tài nguyên ngoài khơi, ngăn chặn tiếp cận nguồn dự trữ dầu mỏ và khí đốt trị giá 2,5 nghìn tỷ USD”, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien phát.

Các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao ASEAN và đặc phái viên Mỹ tham dự hội nghị cấp cao
Mỹ - ASEAN lần thứ 7 tại Thái Lan ngày 4/11. (Ảnh: Reuters)

“Những chiến thuật này đi ngược với các quy định của sự tôn trọng, công bằng và luật pháp quốc tế. Khu vực không có hứng thú với một kỷ nguyên đế quốc mới, nơi một nước lớn có thể thống trị các nước khác”, ông O’Brien nhấn mạnh.

Đặc phái viên O’Brien nói thêm, Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia ASEAN giữ vững chủ quyền thông qua các nỗ lực như trợ giúp an ninh và diễn tập hải quân chung.

Tại hội nghị, ông O’Brien cũng đọc một bức thư của Tổng thống Donald Trump, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới Mỹ tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt dự kiến diễn ra vào quý I/2020./.

Nam Khánh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực