Bắt Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và một loạt người có liên quan

Thứ tư, 22/04/2020 20:19
(ĐCSVN) - Bắt Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và một loạt người có liên quan​; Phong toả toàn bộ Thị trấn Đồng Văn; Singapore vượt 10.000 ca nhiễm, Mỹ hơn 45.000 người tử vong vì COVID-19... là những tin "nóng" trong ngày hôm nay 22/4.
 Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội - (Ảnh: Tuoitre.vn)

Bắt Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và một loạt người có liên quan

Ngày 22/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng Tài chính Kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng Tài chính Kế toán; Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Kết quả điều tra ban đầu xác định với vai trò là giám đốc của CDC Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm có một số sai phạm trong quá trình mua sắm máy xét nghiệm COVID-19.

Cơ quan điều tra cũng đã triệu tập một số cán bộ của CDC Hà Nội để làm rõ vai trò liên quan trong vụ án.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận thông tin Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) của Bộ Công an đã mời một số cán bộ của CDC Hà Nội  làm việc xung quanh quá trình mua sắm máy xét nghiệm COVID-19.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Hà Nội đã chỉ đạo Công an thành phố và ngành công thương thường xuyên đi kiểm tra, xử lý những đơn vị cung cấp trang thiết bị tăng giá. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu tình trạng tăng giá vẫn diễn ra. Không loại trừ có sai sót của các đơn vị mua sắm và CDC Hà Nội.

 Lực lượng y tế đo thân nhiệt người dân tại chốt kiểm soát xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang - (Ảnh: TTXVN)

Phong toả toàn bộ Thị trấn Đồng Văn

Tại quyết định số 900/QĐ-UBND huyện Đồng Văn do ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang  ký đã quyết định phong tỏa toàn bộ Thị trấn Đồng Văn để phòng, chống dịch COVID-19; thời gian phong tỏa từ 9h sáng ngày 22/4 và kéo dài đến khi có thông báo của ngành y tế

Quyết định ghi rõ, Chủ tịch UBND Thị trấn Đồng Văn có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện việc phong toả khu vực theo quy định của Luật Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan.

Trung tâm y tế huyện, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện phối hợp với UBND Thị trấn Đồng Văn tổ chức triển khai thực hiện việc phong toả Thị trấn Đồng Văn nghiêm túc, đúng quy định pháp luật và đảm bảo hiệu quả cao nhất công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Giang đến sáng ngày 22/4, tỉnh Hà Giang chỉ xác nhận một trường hợp nhiễm COVID-19 là "bệnh nhân 268", các thông tin liên quan khác nếu có "đều là tin đồn thất thiệt".

Trước đó, sáng ngày 16/4, Bộ Y tế công bố ca bệnh 268 là nữ, 16 tuổi, dân tộc Mông, trú tại bản Pín Tùng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Bệnh nhân có ba anh trai làm việc tự do bên kia biên giới. Ngày 7/4, bệnh nhân bị sốt, ho, khó thở, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, xét nghiệm kết quả dương tính.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, trong ngày 22/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Như vậy, đã 6 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca mắc mới nào. Và trong ngày hôm nay có 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Đó là các bệnh nhân 184 (nữ, 42 tuổi), 125 (nam, 31 tuổi), đều là nhân viên Công ty Trường Sinh), 216 (nữ, 48 tuổi, từ Đức về), 227 (nam, 31 tuổi, tiếp xúc gần người dương tính trước đó), 246 (nam, 33 tuổi, từ Nga về), 266 (nữ, 36 tuổi, liên quan Bệnh viện Bạch Mai). Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 222 trường hợp được công bố khỏi bệnh trong tổng số 268 trường hợp mắc bệnh (tỉ lệ khỏi bệnh chiếm 83%). Tuy nhiên các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, nguy cơ dịch COVID - 19 bùng phát vẫn hiện hữu.

Trong một diễn biến khác, chiều 22/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới. Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng do Ban chỉ đạo đề xuất. Trong đó, Thủ tướng xếp Hà Nội thuộc nhóm “có nguy cơ”, đồng thời Thủ tướng lưu ý: “Hà Nội là địa phương “có nguy cơ” nhưng một số địa phương của Hà Nội “nguy cơ cao” như huyện như Mê Linh, Thường Tín và một số nơi có ca nhiễm chưa qua 14 ngày”. Do vậy, chưa áp dụng một số biện pháp đối với nhóm “nguy cơ cao” đối với Hà Nội mà chỉ áp dụng với một số địa phương cụ thể ở Hà Nội.

Ảnh: Tuoitre.vn

 Mỹ hơn 45.000 người tử vong, Singapore vượt 10.000 ca nhiễm COVID-19

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.infor, tính đến 8 giờ sáng ngày 22/4 (giờ Việt Nam), đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã lan sang 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 2.552.491 người lây nhiễm, trong đó 177.234 người tử vong, 688.430 ca đã phục hồi.

Mỹ vẫn là tâm dịch của thế giới khi ghi nhận gần 40.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới và 2.751 ca tử vong do COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã vượt 816.000 ca, trong đó có 45.174 ca tử vong. Con số báo cáo nêu trên phản ánh tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ vẫn diễn biến phức tạp. Mỹ hiện là quốc gia có nhiều người mắc và tử vong vì COVID-19 nhất thế giới... Sau Mỹ là đến Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Đức, Anh…

Tại Đông Nam Á, Singapore là tâm của dịch COVID-19 khi Bộ Y tế của nước này ngày 22/4 thông báo tổng số ca nhiễm COVID-19 tại đây đã tăng lên 10.141 ca sau khi có thêm 1.016 ca nhiễm mới. Phần lớn số ca nhiễm mới là lao động nhập cư. Các khu ký túc xá dành cho lao động nước ngoài chiếm tới 3/4 số ca nhiễm của Singapore. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Singapore với số ca nhiễm mới tiếp tục trên 1.000 ca mỗi ngày, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội thêm 4 tuần, tới ngày 1/6.../.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực