Biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ lan sang New Zealand

Thứ hai, 01/06/2020 20:58
(ĐCSVN) - Biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ lan sang New Zealand; Một nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh; Bắt quả tang Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đánh bạc trong phòng làm việc, là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (1/6).
Người biểu tình đã xuống đường tuần hành tại nhiều thành phố của New Zealand. (Ảnh:TTXVN) 

Biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ lan sang New Zealand

Hiệu ứng từ các cuộc biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc trên toàn nước Mỹ đã lan sang Nam bán cầu khi trong ngày hôm nay 1/6, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường tuần hành tại nhiều thành phố của New Zealand.

Trái ngược với các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài nhiều ngày qua tại Mỹ xuất phát từ vụ công dân người Mỹ gốc Phi George Floyd (Gioóc-giơ Phơ-loi) tử vong sau khi bị cảnh sát Mỹ bắt giữ, các cuộc tuần hành tại New Zealand diễn ra trong hòa bình. Tại thành phố Auckland (Úc-len), khoảng 2.000 người đã tuần hành trước Lãnh sự quán Mỹ hô vang các khẩu hiệu "Không có công lý, không hòa bình" và kêu gọi quan tâm tới cuộc sống của người da màu. Khoảng 500 người cũng đã xuống đường biểu tình tại thành phố Christchurch, trong khi một đám đông lớn khác dự kiến sẽ tiến hành lễ thắp nến cầu nguyện bên ngoài các tòa nhà quốc hội ở thủ đô Wellington.

Phát biểu trước đám đông biểu tình, nhạc sĩ người New Zealand gốc Nigeria Mazbou Q (Ma-bâu Kiu), cho biết các cuộc tuần hành không chỉ bày tỏ sự phản đối sau cái chết của công dân Mỹ Floyd. Ông nhấn mạnh tình trạng ngược đãi và hành xử không đúng mực với cộng đồng người da màu là "một hiện tượng đang diễn ra", và tư tưởng "da trắng thượng đẳng" dẫn tới những vụ bức hại bất công đối với người da màu tại Mỹ cũng đang tồn tại ở New Zealand.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra trên toàn nước Mỹ trong nhiều ngày qua nhằm phản đối tình trạng bạo lực sắc tộc sau vụ người đàn ông da màu Floyd tử vong khi bị cảnh sát bắt ở thành phố Minneapolis (Min-na-pô-lít), bang Minnesota (Min-nê-xô-ta), Mỹ. Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được xác định là Derek Chauvin (Đê-rếc Sa-vin), đã đè cổ ông Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi ông này nằm sấp, bị còng tay và nói mình không thở được. Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương. Cảnh sát Chauvin đã bị bắt giữ với cáo buộc giết người cấp độ 3 và ngộ sát.

Vụ việc không chỉ làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc tại Mỹ mà còn một số nước như Canada, Anh và Đức. Đêm 31/5 (giờ địa phương), biểu tình biến thành bạo động tại nhiều nơi, đặc biệt tại khu vực xung quanh Nhà Trắng bất chấp lệnh giới nghiêm được đưa ra trước đó khiến lực lượng an ninh phải sử dụng các biện pháp mạnh để trấn áp.

Vụ cháy tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh có một người tử vong

Ngày 1/6, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trong vụ cháy tại quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh) vào sáng 31/5 đã có 1 người tử vong và 3 người đang được điều trị tích cực.

Cụ thể, lúc 7 giờ 55 phút ngày 31/5, bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân là Đ.V.C (40 tuổi) và N.T.H (27 tuổi) trong tình trạng bỏng nặng, suy hô hấp. Đến 10 giờ 45 phút cùng ngày, bệnh nhân Đ.V.C tử vong do bị bỏng 94% độ 2, độ 3; trong đó 85% bỏng độ 3, sốc bỏng không hồi phục, chấn thương đùi trái. Còn bệnh nhân N.T.H được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp, đã được đặt nội khí quản. Việc siêu âm khí quản cho thấy có bụi than cháy nên bệnh nhân được nội soi phế quản, hút ra một phần bụi than. Bác sĩ Đặng Vũ Thông, Trưởng Khoa Nội Hô hấp (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, hiện tại bệnh nhân chưa tự thở được, đang tiếp tục được hỗ trợ thở máy,được sử dụng kháng sinh kiểm soát nhiễm trùng. Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận hai nạn nhân nhỏ tuổi trong vụ cháy là cháu Đ.L.P.T. (11 tuổi) và Đ.N.P. (10 tuổi). Cả hai nhập viện trong tình trạng đã tỉnh nhưng suy hô hấp, đau họng, toàn thân ám khói đen. Kết quả cho thấy, các cháu bị ngộ độc khí CO và lập tức được hỗ trợ thở, truyền dịch, truyền kháng sinh, kháng viêm. Đến trưa 1/6, cả hai cháu đã tỉnh táo hoàn toàn, tình trạng suy hô hấp được cải thiện, hết ngộ độc CO. Hiện tại, hai bệnh nhi này vẫn tiếp tục được trợ giúp hô hấp, tiếp tục dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Ngoài ra, các bác sĩ cũng đang theo dõi tình trạng bỏng đường thở.

Bắt quả tang Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đánh bạc trong phòng làm việc

Ngày hôm nay (1/6), UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cùng 3 người khác đã bị cơ quan công an bắt quả tang đang đánh bạc trong phòng làm việc tại trụ sở UBND huyện Hậu Lộc.

Theo đó, khoảng 2h00 ngày 1/6, Cơ quan điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã bất ngờ ập vào trụ sở UBND huyện Hậu Lộc, bắt quả tang Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc Nguyễn Văn Long cùng một cán bộ là trưởng phòng và 2 chủ doanh nghiệp đang đánh bạc. Trong sáng cùng ngày, cơ quan công an đã khám xét nơi làm việc của ông Long và các đối tượng liên quan./.

Minh Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực