Bộ Công an thông tin thêm về vụ án tại Đồng Tâm

Thứ tư, 15/01/2020 00:56
(ĐCSVN) – Chiều 14/1, trong Lễ phát động học tập gương dũng cảm hy sinh của các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong vụ việc tại Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã có thêm một số thông tin chi tiết về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.
leftcenterrightdel
Các đại biểu và cán bộ, chiến sỹ Công an TP. Hà Nội dành một phút tưởng niệm 3 liệt sỹ Công an nhân dân hy sinh tại xã Đồng Tâm (ảnh: TTXVN) 

Theo trung tướng Lương Tam Quang, sự việc tại Đồng Tâm đã có diễn biến phức tạp từ năm 2017, kéo dài nóng bỏng đến thời điểm Thanh tra Chính phủ công bố kết quả thanh tra kết luận của Thanh tra Hà Nội là đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chính xác.

Ngày 9/1, trong quá trình lực lượng Quân đội tiến hành xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn, Công an Hà Nội đã lập các phương án bảo vệ đặc biệt theo phê duyệt của Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân Thành phố. Trước sự chống đối của các đối tượng quá khích, Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng khác triển khai các chốt để đảm bảo an toàn cho các cán bộ địa phương, các trụ sở công quyền cũng như các khu vực trọng yếu trên địa bàn. Lúc này, có khoảng 20 đối tượng dùng hung khí tấn công lực lượng chức năng, ngoan cố chống trả dù lực lượng Công an đã dùng loa thuyết phục. Trong quá trình vây bắt các đối tượng phạm tội quả tang theo quy định của pháp luật, tổ công tác ba người gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân đã bị ngã và rơi xuống hố kỹ thuật sâu khoảng 4m. Khi biết 3 chiến sỹ bị ngã xuống hố, các đối tượng đã đổ xăng, ném bom xăng, phóng hỏa thiêu chết 3 chiến sỹ.

Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, về tội “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” và “Tàng trữ vũ khí trái phép”. Cũng theo Trung tướng Lương Tam Quang, các tài liệu thu thập được cho thấy một số tổ chức, phần tử lưu vong đã hỗ trợ tài chính, hướng dẫn “nhóm đồng thuận” cách làm bom xăng, tạo quả nổ, mua sắm vật tư làm vũ khí.

Ra lệnh bắt giam 4 cán bộ trong vụ phá rừng tại Đắk Lắk

Ngày 14/1, phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh bắt tạm giam 3 tháng để điều tra đối với 4 cán bộ của Phân trường 1, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Ea Kar về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 18/8/2019, tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt quả tang 4 đối tượng đang cưa hạ 6 cây gỗ lớn với khối lượng hàng chục m3 tại khu vực rừng thuộc thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar. Đây là khu vực nằm trong lâm phần do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Ea Kar quản lý. Sau đó, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 7 địa điểm tập kết gỗ lậu khác, với tổng khối lượng gỗ trên 50m3.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ phá rừng tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: TTXVN ) 

Liên quan tới sự việc này, Cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt thêm 4 cán bộ thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Ea Kar bao gồm Đào Thanh Hưởng (51 tuổi, Trưởng Phân trường 1), Nguyễn Hữu Thọ (48 tuổi, nhân viên), Lưu Minh Thanh (35 tuổi, nhân viên) và Nguyễn Văn Tuân (33 tuổi, nhân viên). Riêng đối tượng Lưu Minh Thanh hiện không có mặt ở địa phương nên lực lượng chức năng vẫn đang triệu tập để xử lý, điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Iran bắt giữ một số người liên quan tới vụ máy bay Ukraine rơi

Người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran, ông Gholamhossein Esmaili vừa thông báo cơ quan này “đã bắt giữ” một số người có liên quan tới vụ máy bay Ukraine rơi tại Tehran ngày 8/1 vừa qua. Cũng trong ngày 14/1, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố, Iran sẽ điều tra kỹ lưỡng, đồng thời “trừng trị” tất cả những đối lượng liên quan vụ việc “không thể tha thứ” này.

Nhà lãnh đạo Iran đánh giá việc các lực lượng vũ trang thừa nhận sai lầm là một bước khởi đầu tốt đẹp, nhưng ông cũng nhấn mạnh cần đảm bảo không để tái diễn bất cứ vụ việc nào tương tự.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ máy bay chở khách thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi gần thủ đô Tehran của Iran (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 8/1, thảm kịch đã xảy ra khi chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Tehran khi đang trên hành trình tới thủ đô Kiev. Iran thừa nhận các binh sỹ phòng không của nước này đã sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ chiếc máy bay khi nhầm nó là một tên lửa hành trình.

Ngày 11/1, Tư lệnh Không gian của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Amirali Hajizadeh nhận trách nhiệm về vụ việc khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

 


HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực