Ca mắc nCoV thứ 15 tại Việt Nam là trẻ mới ba tháng tuổi

Thứ ba, 11/02/2020 16:58
(ĐCSVN) – Việt Nam ghi nhận ca mắc nCoV thứ 15 là trẻ mới ba tháng tuổi; truy tìm người phụ nữ Hải Phòng vừa về từ Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly theo dõi virus corona; Đồng Nai: Xóa sổ tụ điểm tội phạm nhức nhối ở Biên Hòa, bắt 26 đối tượng; Lật thuyền ngoài khơi Bangladesh, nhiều người thiệt mạng là những tin “nóng”, đáng chú ý trong ngày.

Việt Nam ghi nhận ca mắc nCoV thứ 15 là trẻ mới ba tháng tuổi

Sáng 11/2, Bộ Y tế thông tin thêm về 01 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của vi rút nCoV, nâng tổng số người mắc nCoV tại nước ta lên 15 ca.

Cụ thể, đây là bệnh nhân N.G.L, nữ, 3 tháng tuổi (sinh ngày 05/11/2019), địa chỉ ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

 Công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Vân Đồn.
(Ảnh minh họa: Dương Giang/TTXVN)

Bệnh nhân N. G. L là cháu ngoại của bệnh nhân P. T. B (là bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân N. T. D - 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán về đã được báo cáo trước đây, được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được xuất viện ngày 10/02/2020).

Ngày 28/01/2020, bệnh nhân N. G. L được mẹ đưa đến nhà bà P. T. B (bà ngoại) chơi và hai mẹ con ở cùng nhà bà ngoại trong 04 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi xác định bệnh nhân P. T. B (bà ngoại) bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N. G. L và mẹ cháu.

Trong quá trình theo dõi người tiếp xúc gần hàng ngày theo quy định, y tế cơ sở phát hiện ngày 6/2/2020, cháu N. G. L có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.  Kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với vi rút nCoV.

Hiện tại, bệnh nhân N. G. L và mẹ đang được cách ly cùng nhau (vì bệnh nhân còn nhỏ) tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và đang trong tình trạng ổn định.

Mẹ bệnh nhân hiện vẫn khoẻ mạnh, đang được theo dõi chặt chẽ, được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.

Tại các địa bàn phát hiện các ca bệnh, chính quyền địa phương tiếp tục tiến hành theo dõi, giám sát chặt chẽ những người có tiếp xúc gần với những bệnh nhân này. Một số người nghi mắc bệnh tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 07 giờ 30, ngày 11/02/2020, thế giới đã ghi nhận 43.099 người mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) với 1.018 người tử vong, trong đó: Lục địa Trung Quốc: 1.016 người tử vong;  Phillippines: 01; Hồng Kông (Trung Quốc): 01.

Truy tìm người phụ nữ Hải Phòng vừa về từ Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly theo dõi virus corona

Thông tin từ một lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn vừa cho biết, tỉnh này đang yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan truy tìm một phụ nữ bỏ trốn khỏi khu vực cách ly phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn.

Các công dân trở về từ Trung Quốc thực hiện cách ly phòng chống dịch virus corona chủng mới (nCoV) tại Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn (Nguồn ảnh: nguoilaodong.vn)

Theo báo cáo từ Trung đoàn 123, quá trình điểm danh vào sáng 10/2, đơn vị phát hiện 3 trường hợp vắng mặt tại khu cách ly. Đến chiều cùng ngày, quá trình kiểm tra xác nhận 2 trường hợp vào nhầm buồng và vẫn có mặt tại khu vực cách ly. Trường hợp còn lại là một phụ nữ tên N.T.D. (SN 1976, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Trước đó, chiều 4/2, Trung đoàn 123 tiếp nhận và tiến hành cách ly 158 người trở về từ Trung Quốc.

Hiện, tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận, cách ly hơn 400 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Những công dân cách ly tại đây được cung cấp miễn phí từ thức ăn, chăn chiếu, màn, giường... trong thời gian 14 ngày và được kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày.

Là địa phương giáp biên với Trung Quốc, Lạng Sơn tiến hành cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc để đảm bảo công tác phòng, chống dịch virus corona chủng mới.

Lạng Sơn đã chuẩn bị cho việc tiếp nhận, cách ly người Việt Nam trở về từ Trung Quốc tại Trung đoàn 123 trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tiểu đoàn Bộ binh 1 trực thuộc Trung đoàn 123 và Bệnh xá quân - dân y 24.

Dự kiến, Trung đoàn 123 tiếp nhận được 450 người, Tiểu đoàn Bộ binh 1 bố trí tiếp nhận được 420 - 450 người, Bệnh xá quân - dân y 24 thực hiện khám sàng lọc, cách ly. Các đơn vị này đang thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ, phun tiêu độc khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, các trang thiết bị cần thiết, bếp dã chiến sẵn sàng phục vụ công tác cách ly, theo dõi.

Đồng Nai: Xóa sổ tụ điểm tội phạm nhức nhối ở Biên Hòa, bắt 26 đối tượng

Sáng 11/2, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) phối hợp lực lượng Cảnh sát Cơ động Bộ Công an triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy, bắt 26 đối tượng.

 Hàng nóng và biển số xe tại tụ điểm tội phạm vừa bị triệt phá (Nguồn ảnh: Infonet.vn)

Đây là tụ điểm mua bán ma túy, tàng trữ hung khí, độ xe gắn máy gây nhức nhối mà người dân đã phản ánh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Công an TP Biên Hòa đã lên kế hoạch thực hiện việc đánh sập tụ điểm mua bán ma túy, tội phạm trên.

Cụ thể, hơn 5h sáng cùng ngày, trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Biên Hòa phối hợp lực lượng Cảnh sát Cơ động Bộ Công an đồng loạt kiểm tra bốn ngôi nhà ở ở cuối một con hẻm độc đạo trong khu nghĩa địa thuộc tổ 20, khu phố 4, phường An Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, công an bắt quả tang 26 đối tượng đang tổ chức mua bán trái phép chất ma túy cùng tang vật là 100 tép heroin; hai gói chất bột màu trắng nghi là ma túy; 10 dao lê, mã tấu.

Công an bắt giữ 26 đối tượng trong tụ điểm ma túy khét tiếng ở TP Biên Hòa (Nguồn ảnh: Infornet.vn)

Bên cạnh đó, Công an phát hiện 1 kho chuyên độ xe gắn máy ở căn nhà kế bên. 6 chiếc xe có dấu hiệu đục, xóa số khung, số máy... Các xe này bị tình nghi là tài sản từ một số vụ trộm cắp trên địa bàn.

Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp chỉ đạo ở hiện trường việc phá án và xử lý các đối tượng.

Được biết, tụ điểm này do đối tượng tên Chi cầm đầu được ví như hang ổ tội phạm kiểu “ma trận” ở Biên Hòa. Vụ việc đang được công an tiếp tục làm rõ.

Lật thuyền ngoài khơi Bangladesh, nhiều người thiệt mạng

Đã có ít nhất 15 người di cư thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích sau khi một tàu chở người di cư Rohingya chìm ngoài khơi miền Nam Bangladesh vào sáng 11/2.

Người di cư Rohingya được cứu sau vụ lật tàu. (Nguồn: AFP) 

Người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ bờ biển Bangladesh Hamidul Islam cho biết khoảng 130 người được nhồi nhét trong một tàu đánh cá để thực hiện hành trình vượt vịnh Bengal tới Malaysia. Cho tới nay lực lượng cứu hộ đã cứu được 70 người.

Theo ông Islam, tàu gặp nạn là một trong hai tàu mà giới chức phát hiện khi đang thực hiện hành trình nguy hiểm này.

Ông cho biết đã tìm thấy một chiếc tàu bị lật và hầu hết những người trên tàu này đều là người di cư từ các trại tị nạn ở Cox's Bazar. Hiện giới chức vẫn chưa tìm thấy chiếc tàu còn lại.

Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ bờ biển Naim ul Haq cho biết tới nay đã tìm thấy 14 thi thể.

Khoảng 700.000 người Rohingya được cho là đã chạy trốn bạo lực tại Myanmar để tới Bangladesh năm 2017.

Nhưng thời gian gần đây, nhiều người đã cố gắng tìm cách ra khỏi những trại tị nạn quá tải ở vùng Cox's Bazar của Bangladesh để tới các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia là một điểm đến mà nhiều người Rohingya lựa chọn vì đây là quốc gia có đông dân là người theo đạo Hồi và có một số lượng lớn người dân Rohingya lưu vong.

Người di cư thường trả tiền cho các tổ chức buôn người để thực hiện những hành trình vượt biển nguy hiểm. Tình trạng buôn người thường tăng vào giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 3 khi điều kiện thời tiết biển thuận lợi./.

Phóng viên (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực