Các địa phương chủ động trong việc cho học sinh đi học lại

Thứ năm, 13/02/2020 21:25
(ĐCSVN) – Ngày 13/2 vẫn tiếp tục có nhiều tin nóng liên quan tới dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trong nỗ lực chung của các nước, đã có nhiều tín hiệu vui khi các trường hợp khỏi bệnh nhiều hơn và Thượng Hải (Trung Quốc) đã thành công trong việc phân lập và giải mã chuỗi gien của loại virus này.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường và các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch khi cho học sinh trở lại trường. (Ảnh minh họa: HH) 

 

Các địa phương chủ động trong việc cho học sinh đi học lại

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn gửi giám đốc sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đại học, học viện; các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm.

Sau khi xin ý kiến về mặt chuyên môn của Bộ Y tế (Công văn số 566/BYT-DP ngày 8/2/2020 và Công văn số 180/MT-VP ngày 12/02/2020 của Bộ Y tế), tiếp theo Công văn số 335/BGD&ĐT-GDTrH ngày 07/02/2020 về việc chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương, cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Trong đó, có nội dung nêu rõ: Đối với các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học, lớp học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà phòng), hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên về cách thức phòng chống bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về dịch bệnh Covid-19, giúp cho học sinh biết cách phòng bệnh.

Chốt kiểm tra dịch bệnh ở xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) 

Vĩnh Phúc phong toả gần 11.000 người ở xã Sơn Lôi

Xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) với gần 11.000 người được phong toả hoàn toàn sau khi ghi nhận ca nhiễm virus corona thứ 6. Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết từ sáng 13/2 địa phương bắt đầu cho phong tỏa toàn bộ xã Sơn Lôi trong 20 ngày (13/2 đến 3/3) để khoanh vùng, dập dịch Covid-19. Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ mỗi người dân 40.000 đồng/ngày nếu cách ly tại nhà và 60.000 đồng/ngày đối với trường hợp cách ly tập trung. Đồng thời tổ chức các điểm bán hàng lưu động, đưa hàng hoá thiết yếu vào từng thôn, xóm.

Trong khi đó, tại Việt Nam, tính đến ngày 13/2 đã ghi nhận trường hợp thứ 16 vẫn từ tâm dịch Vĩnh Phúc, bố của nữ công nhân về từ Vũ Hán (Trung Quốc). Như vậy trong gia đình bệnh nhân thứ 16, có 4 người thì cả 4 trường hợp đều đã mắc bệnh Covid-19, do lây từ con gái trở về từ Vũ Hán.

Trong số 16 trường hợp nhiễm virus corona tại Việt Nam cho đến nay, đã có 7 trường hợp khỏi bệnh, đã xuất viện.

Trung Quốc giải mã thành công chuỗi gien của virus Corona

Tân Hoa Xã ngày 13/2 đưa tin một nhóm nghiên cứu từ Trường Y Thượng Hải thuộc Đại học Phúc Đán, phối hợp với Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Thượng Hải đã thành công trong việc phân lập và giải mã chuỗi gien của virus Corona chủng mới (2019-nCoV) từ mẫu phẩm của bệnh nhân.

Nhân viên sản xuất que thử nhằm phát hiện các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) tại Công ty công nghệ sinh học Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 10/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN 

Đây là lần đầu tiên nCoV được phân lập thành công ở Thượng Hải. Việc này sẽ giúp theo dõi đột biến gien của virus trong thời gian thực, cũng như tìm ra thuốc điều trị và thúc đẩy tiến bộ trong nghiên cứu về nCoV.

Trong khi đó, chiều 13/2 dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết số ca nhiễm mới trong ngày 12/2 tại 31 tỉnh, thành là 15.152 ca, trong đó 254 ca tử vong. Như vậy, tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục tính đến hết ngày 12/2 là 52.526 ca, trong đó 1.367 ca tử vong.

Ngày 13/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho phép bổ sung 2.600 y, bác sỹ quân y chi viện cho tâm dịch Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona COVID-19 (nCoV) gây ra.

Lực lượng này sẽ bổ sung cho Bệnh viện Đồng Tế Thái Khang tại Vũ Hán và Viện chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại Hồ Bắc.

Các y, bác sỹ tăng cường trên sẽ được rút từ các đơn vị lục quân, hải quân, không quân, tên lửa, lực lượng chi viện chiến lược, lực lượng hỗ trợ hậu cần chung và cảnh sát vũ trang./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực