Các mẫu nước của Nhà máy nước sông Đà đều trong ngưỡng an toàn

Chủ nhật, 20/10/2019 13:19
(ĐCSVN) – Các mẫu nước của Nhà máy nước sông Đà đều trong ngưỡng an toàn; bắt giữ được đối tượng thứ ba trong vụ án gây ô nhiễm nguồn nước sạch, Chính phủ Anh khẳng định Brexit sẽ diễn ra đúng thời hạn là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước Nhà máy nước Sông Đà


Các chung cư sử dụng nước sạch sông Đà đang gấp rút thau rửa bể nước. Ảnh: baotintuc.vn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tiến hành phân tích mẫu nước tại nhà máy, bể chứa, trạm điều tiết của Nhà máy nươc Sông Đà, lấy 4 mẫu nước của nhà máy vào ngày 19/10 tại các vị trí gồm: mẫu nước thành phẩm tại nhà máy, bể chứa trung gian tại xã Yên Bình  (huyện Thạch Thất), Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ và họng Kiểm soát 1.200 Big C cũng như xét nghiệm chỉ tiêu Styren theo QCVN 01:2009/BYT cho thấy: Tất cả 4 mẫu đều đạt quy chuẩn về Styren theo QCVN 01:2009/BYT.

Kết quả kiểm tra 15 mẫu nước tại các hộ gia đình và khu chung cư (lẫy mẫu nước vào ngày 19/10 tại chung cư, hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasup) thuộc 4 quận, huyện: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Hoài Đức để xét nghiệm chỉ tiêu Styren theo QCVN 01:2009/BYT cho thấy: Tất cả 15 mẫu đạt quy chuẩn về Styren theo QCVN 01:2009/BYT.

Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu nước trong các ngày tiếp theo và phối hợp Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) lấy mẫu nước của Nhà máy nước Sông Đà (thuộc Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà - Viwasup) và các hộ dân để phân tích đánh giá chất lượng nước sinh hoạt.  

 Bắt giữ đối tượng thứ ba vụ án gây ô nhiễm nguồn nước

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, ngày 20/10 đã bắt giữ đối tượng Lý Đình Vũ (sinh năm 1982) trú tại Xuân Lâm, Thuận Thành (Bắc Ninh), đối tượng thứ ba liên quan đến việc đổ chất thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp của Nhà máy nước sạch Sông Đà cung cấp cho thành phố Hà Nội.

Đối tượng Lý Đình Vũ tại cơ quan điều tra. Ảnh: tuoitre.vn

Tại cơ quan Công an, Lý Đình Vũ khai nhận, sau khi biết Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám bị bắt, Vũ đã bỏ trốn tại nhiều tỉnh như Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh...

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đang tiến hành lấy lời khai, điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp các đơn vị chức năng của Bộ Công an xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan việc xử lý nguồn nước ô nhiễm cung cấp cho thành phố Hà Nội.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Công an các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Tuyên Quang và Công an thành phố Hà Nội bắt giữ hai đối tượng là Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994) trú tại Xuân Lâm, Thuận Thành (Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986) trú tại Chi Lễ, Văn Quan (Lạng Sơn), là các đối tượng được Vũ thuê chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) tiến hành đổ chất thải rồi bỏ trốn.

Brexit sẽ diễn ra đúng thời hạn

Bất chấp những diễn biến mới tại quốc hội và Thủ tướng Boris Johnson (Bô-rít Giôn-xơn) đã gửi thư tới Liên minh châu Âu (EU) đề nghị gia hạn Brexit, các bộ trưởng Anh khẳng định nước này sẽ rời "mái nhà chung châu Âu" vào ngày 31/10 tới.

Phát biểu trên Sky News, Bộ trưởng phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận Michael Gove (Mai-cơn Gâu-vơ) cho biết Anh có đầy đủ phương tiện và khả năng để ra đi vào ngày 31/10 tới. Ông khẳng định Chính phủ Anh gửi thư đề nghị trì hoãn Brexit theo yêu cầu của Quốc hội Anh, nhưng cơ quan lập pháp sẽ không thể thay đổi ý chí của thủ tướng, chính sách và sự kiên định của chính phủ về việc đưa Anh ra khỏi EU đúng thời hạn mà không trì hoãn thêm.

 

Cuộc bỏ phiếu sắp tới tại Hạ viện về thỏa thuận Brexit mới được kỳ vọng có thể giúp khôi phục lại quá trình đầu tư tài chính ở Anh. (Nguồn: Coventry Telegraph)

Trong khi đó, phát biểu trên BBC, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (Đô-mi-ních Ra-áp) cho biết chính phủ dường như hội đủ sự ủng hộ tại Hạ viện để thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Johnson được thông qua. Ông Raab cũng tin tưởng Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 tới đồng thời cho rằng nhiều người tại EU cũng không mong muốn tiếp tục trì hoãn EU. Ngoại trưởng Anh khẳng định thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Johnson sẽ được thông qua tại Hạ viện trong tuần tới.

Cũng trong ngày 20/10, các nhà ngoại giao của EU cho biết liên minh sẽ không vội đưa ra quyết định về yêu cầu gia hạn Brexit của Anh. Tại một cuộc họp của các đại sứ 27 thành viên EU diễn ra cùng ngày, các nhà ngoại giao đã quyết định chuyển thỏa thuận của ông Johnson lên Nghị viện châu Âu để được thông qua. Theo một quan chức ngoại giao cấp cao của EU, Brussels muốn mọi thứ rõ ràng hơn vào cuối tuần này, đồng thời hy vọng trong thời gian này phía EU sẽ có thể quan sát thêm về tình hình tại London trước khi đưa ra quyết định với yêu cầu gia hạn Brexit. Một nguồn tin khác cho biết cuộc họp diễn ra nhanh chóng, khoảng 15 phút, không câu hỏi, không thảo luận, và các thành viên muốn chờ đợi.

Trước đó, hôm 19/10, sau khi Hạ viện từ chối bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới đạt được, Thủ tướng Anh đã gửi thư tới EU yêu cầu gia hạn Brexit thêm 3 tháng nhưng kèm theo đó là một lá thư nêu rõ đây không phải mong muốn của bản thân ông mà là yêu cầu "sai lầm" của Hạ viện. Các lãnh đạo EU vẫn muốn tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận và nhiều khả năng sẽ không bác bỏ yêu cầu gia hạn Brexit. Nhưng EU cũng hy vọng thỏa thuận hai bên mới đạt được dần dần sẽ được Hạ viện Anh thông qua./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực