Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Thứ ba, 05/11/2019 21:57
(ĐCSVN) – Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa; đã xác định danh tính hơn 10 trường hợp trong 39 người chết tại Anh là người Việt; Tổng thống Putin bất ngờ ký lệnh sa thải 11 tướng lĩnh là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/11).
Hạ tầng của các phân khu thuộc dự án trung tâm đô thị sân bay Nha Trang - Ảnh: MẠNH NGUYỄN

Cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Ngày 5/11/2019, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng họp xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà và một số cán bộ ở các tỉnh Khánh Hoà.

Xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy: Đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra rất nhiều vi phạm, khuyết điểm kéo dài trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, thất thoát, lãng phí rất lớn tài nguyên đất đai, tài sản và ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh, tác động xấu đến kinh tế - xã hội, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả của vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Cảnh cáo đối với Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà.  

Đối với các đồng chí cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà

Đồng chí Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà trong 2 nhiệm kỳ và những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng và Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016, cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà nhiệm kỳ 2010 - 2015; chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng và Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đồng chí Lê Đức Vinh và đồng chí Nguyễn Chiến Thắng đã trực tiếp ký các văn bản của Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà về đất đai, về đầu tư xây dựng các dự án, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có nội dung cố ý vi phạm.

Đồng chí Đào Công Thiên, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016 - 2021, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016 - 2021; đã trực tiếp ký các văn bản về đất đai và đầu tư xây dựng các dự án vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Vi phạm của các đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên là rất nghiêm trọng, cùng với vi phạm của các tổ chức đảng, cá nhân đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn đất đai, tài sản, ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh, để lại nhiều hệ luỵ khó khắc phục, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền địa phương đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả của vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên.

Đã xác định danh tính hơn 10 trường hợp trong 39 người chết tại Anh là người Việt

Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía đông bắc London, Anh (Nguồn: vneconomy.vn)

Ngày 5/11, trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông báo chi tiết thêm về tiến độ xác minh danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container tại Anh.

Theo tướng Quang, sáng 4.11, đoàn công tác của Bộ Công an sang Anh đã làm việc với cơ quan chức năng Anh tại London, chiều cùng ngày đã trực tiếp xuống Essex và đêm qua đã có kết quả ban đầu.

“Theo luật pháp của Anh, mỗi ngày chỉ xác định một số nạn nhân nhất định (khoảng 10 người), sau đó thẩm phán mới là người ra quyết định chứng tử, công bố danh tính nạn nhân. Luật pháp của đất nước họ như vậy, và chúng tôi sẽ làm theo đúng quy định một cách rất khách quan, rất thận trọng. Khi xác định chính xác danh tính nạn nhân và được thẩm phán của tòa án Anh ra phán quyết thì chúng ta sẽ khẩn trương đưa nạn nhân về với Việt Nam sớm nhất. Chính phủ đã có chỉ đạo rồi”, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết.

Về việc số lượng nạn nhân người Việt có chính xác là 39 người hay không, ông Lương Tam Quang cho rằng, đến giờ phút này vẫn chưa thể khẳng định.

“Chúng ta chắc chắn là có nạn nhân là người Việt, nhưng bao nhiêu người thì vẫn phải đợi kết quả xác minh từng trường hợp một. Về thông tin nạn nhân nghi mất tích thì Bộ Công an nhận được rất nhiều, nhưng một số trường hợp hiện đã liên lạc được. Các thông tin báo mất tích đều được rà soát, kiểm tra, đối chiếu với dấu vết đường vân được cơ quan công an rút từ tàng thư căn cước. Với một số trường hợp đã đối chiếu đường vân nhưng vẫn còn nghi ngờ, cơ quan công an đã lấy cả ADN của người nhà để nhận dạng một cách thận trọng nhất”, theo tướng Quang.

Hiện đoàn công tác sang Anh cũng được giao những thẩm quyền nhất định, có thể trực tiếp xử lý công việc phát sinh mà không cần xin ý kiến từ Việt Nam.

Theo Trung tướng Lương Tam Quang, để xác định danh tính các nạn nhân một cách nhanh nhất, Công an Việt Nam đã thống nhất với Cảnh sát Anh gửi qua điện tử các dấu vết đường vân, đặc điểm nhận dạng và các thông tin khác, kể cả sinh trắc học và ADN. Phía Anh cũng gửi các thông tin đối chứng với Việt Nam qua kênh đó.

“Viện Kỹ thuật Hình sự, Cục Kỹ thuật Hình sự của Bộ Công an đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương đã khẩn trương tiến hành thu thập, xác minh thông tin. Phía Anh cũng đề nghị các chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam phối hợp để tự giải dấu vân tay”, Thứ trưởng Bộ Công an nói, và cho biết tuy có khác biệt, nhưng 2 bên đã phối hợp hết sức nhịp nhàng.

Đoàn công tác của Việt Nam khi sang Anh đã có chuẩn bị chu đáo, mang theo tất cả mẫu mã, các giám định ban đầu, ADN, nên hy vọng sẽ đẩy nhanh được tiến độ.

“Phía Anh yêu cầu mỗi ngày chỉ thực hiện xác nhận 10 nạn nhân, nhưng hôm qua chúng tôi làm việc chỉ 1 buổi chiều thôi, trên cơ sở tài liệu chúng ta mang theo rất đầy đủ, đã làm được hơn 10 trường hợp. Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh thời gian đối soát”, ông Quang thông tin thêm.

Tổng thống Putin bất ngờ ký lệnh sa thải 11 tướng lĩnh

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh sa thải 11 vị tướng thuộc Bộ Nội vụ Nga, Bộ các Tình trạng Khẩn cấp, và Ủy ban Điều tra Nga.

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin chính thức được công bố cho hay, những người bị cách chức này gồm 6 vị tướng của Bộ các Tình trạng Khẩn cấp, 4 thuộc Bộ Nội vụ và một thuộc Ủy ban Điều tra Nga.

Ông Putin bất ngờ ‘trảm’ một loạt tướng lĩnh cấp cao. (Ảnh: TASS)

Trong số những người bị sa thải khỏi chức vụ có Thiếu tướng Cảnh sát của Bộ Nội vụ Efrem Romanov, Thiếu tướng cảnh sát Igor Trifonov – người đứng đầu cơ quan Nội vụ Karachay-Cherkess, Thiếu tướng cảnh sát Yury Altynov - Trưởng ban Giám đốc Bộ Nội vụ Nga khu vực Tyumen, và Trung tướng Ruslan Ibiev -Trưởng phòng Điều tra thứ tư của Cục Điều tra chính của Ủy ban Điều tra.

Cùng bị miễn nhiệm đợt này còn có Thiếu tướng Sergei Zhuravlev - Phó Tổng cục trưởng của Bộ khẩn cấp ở Moscow, Cục trưởng Cục chuẩn bị Lực lượng và Phòng Cứu hỏa đặc biệt của Bộ Tình trạng khẩn cấp Maxim Maksimenko, Thiếu tướng Mikhail Likhachev - Trưởng ban chính của Bộ khẩn cấp khu vực Kirov.

Phó Cục trưởng Cục Chuẩn bị Lực lượng và Phòng cháy chữa cháy Đặc biệt của Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Dezhkin, Trưởng ban chính của Bộ khẩn cấp tại Crimea Alexander Eremeev và Thiếu tướng Sergei Vlasov - Trưởng phòng Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga - cũng mất chức dịp này. 

Trước đó, đầu năm 2019, Tổng thống Putin cũng đã ký sắc lệnh bãi nhiệm 9 tướng của cơ quan thực thi pháp luật Nga./.

M.P (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực