Cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sỹ thuộc Bộ Công an

Chủ nhật, 12/01/2020 18:36
(ĐCSVN) - Cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sỹ thuộc Bộ Công an; Hà Nội đặt 5 máy đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài; EASA khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu tránh không phận Iran​ là những tin nóng trong ngày được dư luận quan tâm.
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đến thăm, động viên gia đình 3 chiến sỹ công an hy sinh tại Đồng Tâm (ảnh: TTXVN).

Cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sỹ thuộc Bộ Công an

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 70/QĐ-TTg ngày 11/01/2020, cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sỹ thuộc Bộ Công an đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Thông tin trên được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết ngày 12/1. Cũng theo Bộ này, trước đó ngày 10/01, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã có Tờ trình số 03/Ttr - LĐTBXH gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Công an đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sĩ công an hi sinh ở Đồng Tâm do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ký ngày 11/1/2020 (ảnh: tuoitre.vn)

Tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH trên nêu rõ: Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi, bổ sung ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị xác nhận liệt sỹ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 3 cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Công an gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động Thủ đô (E22), Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, quê quán xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội; Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, chiến sĩ Trung đoàn cảnh sát cơ động Thủ đô (E22), Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, quê quán phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội và Thượng úy Phạm Công Huy, cán bộ Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ số 3 (PC07), Công an thành phố Hà Nội, quê quán huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Ba cán bộ, chiến sỹ công an trên đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ngày 09/01/2020.

Xét đề nghị của Bộ LĐ-TB&XH tại Tờ trình, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 70/QĐ-TTg ngày 11/01/2020, cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sỹ công an.

Liên quan đến sự hy sinh của 3 chiến sỹ công an trên, vào ngày 10/01/2020, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 3 cán bộ, chiến sỹ công an đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày 11/01, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm cho 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Hà Nội đặt 5 máy đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, thành phố đã triển khai 5 máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh và quá cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhất là những hành khách đến từ vùng đang có dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới coronavirus tại Trung Quốc.

Những trường hợp bị sốt đều được điều tra dịch tễ để không bị lọt, bỏ sót. Những người có tiền sử đi từ vùng có dịch về sẽ được cách ly, theo dõi chặt. Trung tâm tổ chức thường trực 24/24, có đội phản ứng nhanh để xử lý nếu có trường hợp nghi ngờ. Đồng thời, giám sát chặt hơn tất cả trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại cơ sở y tế. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sớm.

leftcenterrightdel
 Giám sát bằng máy đo thân nhiệt từ xa đối với hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). (Ảnh: Đỗ Thoa)

Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Bộ Y tế tổng hợp từ các nguồn tin cho biết, tính đến ngày 10/01/2020, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp, trong đó có 01 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc đều ở thành phố Vũ Hán, chưa có bằng chứng rõ ràng lây truyền từ người sang người, chưa ghi nhận trường hợp nhân viên y tế bị mắc bệnh.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh nói trên. Trước tình hình diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do chủng vi rút mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), Bộ Y tế liên tục tổ chức các cuộc họp thảo luận đánh giá về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch. Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý ca bệnh khi phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên (nếu có).

Trước đó, ngày 9/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông tin về nguyên nhân ban đầu của các trường hợp viêm phổi cấp tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Việc xác định nguyên nhân ban đầu về chủng vi rút mới sẽ giúp các quốc gia khác trong việc chuẩn bị, phát hiện và đáp ứng với sự kiện. WHO không khuyến cáo bất kỳ hình thức nào nhằm hạn chế việc đi lại, thương mại đến các khu vực tại Trung Quốc.

EASA khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu tránh không phận Iran

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) vừa thông báo các hãng hàng không châu Âu cần tránh toàn bộ không phận Iran cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi Iran thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) hôm 8/1, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Khuyến cáo của EASA mở rộng hơn so với khuyến cáo trước đó của EASA rằng, giới chức các quốc gia cần cấm các hãng hàng không bay qua Iran ở độ cao dưới 7.620 m.

leftcenterrightdel

 EASA khuyến cáo các hãng hàng không châu Âu tránh không phận Iran.

(Ảnh: AFP/TTXVN) 

Theo EASA, khuyến cáo mở rộng được đưa ra "sau khi Iran tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này đã vô tình bắn trúng một máy bay chở khách của Ukraine".

Trong khi đó, liên quan đến máy bay gặp nạn của UIA, ngày 11/1, hãng thông tấn Tasnim dẫn tuyên bố của Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cho biết máy bay chở hành khách của UIA bị tên lửa bắn hạ gần Tehran đã không đổi hướng so với lộ trình bay thông thường của mình. Tuyên bố của Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cho hay: "Cho tới nay, chưa có dấu hiệu chứng minh rằng máy bay gặp nạn đã đổi hướng bay".

Trước đó, ngày 11/1, quân đội Iran bất ngờ xác nhận phòng không nước này đã "vô tình" bắn nhầm chiếc máy bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA. Theo tuyên bố của quân đội Iran, tại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc máy bay này đã bị nhầm là "mục tiêu đối thủ" sau khi bay qua một căn cứ quân sự nhạy cảm của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tuyên bố của quân đội Iran cho biết ở thời điểm đó, quân đội Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Mỹ.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani (Ca-xem Xô-lây-ma-ni) của Iran thiệt mạng. Trên máy bay đa số là công dân Iran./.

Phóng viên tổng hơp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực