Chỉ thực hiện thanh toán Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo hợp đồng

Thứ ba, 02/06/2020 19:25
(ĐCSVN) – Chỉ thực hiện thanh toán Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo hợp đồng; Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng vụ tai nạn mỏ đá ở Điện Biên; Afghanistan: Quả bom ven đường phát nổ khiến 7 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Chỉ thực hiện thanh toán Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo hợp đồng

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu EPC đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ công tác nghiệm thu được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến với Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Trung Anh 

Do đề nghị chỉ được đưa ra tại cuộc họp, không có văn bản chính thức nên không xem xét. “Việc thanh toán phải thực hiện theo hợp đồng, khối lượng công việc hoàn thành, không phải cứ đề nghị là được”, Thứ trưởng nói.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hoạt động chạy thử tàu để nghiệm thu đã có trong hợp đồng, tổng thầu phải thực hiện, kể cả khi có khó khăn về tài chính. Hiện, phía Việt Nam đã thanh toán khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.

Việc tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đề nghị thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật.

Về khó khăn, vướng mắc trong giải ngân khoản vay bổ sung ODA cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (thêm 250 triệu USD), theo ông Đông, hiện cơ bản đã không còn vướng mắc. Chỉ còn một số khoản thanh toán do liên quan tới kiểm toán đang làm nên đã tách ra thanh toán sau.

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể khởi động lại từ sau Tết Nguyên đán tới nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia thẩm định của Pháp chưa thể sang Việt Nam.

Về chuyên gia Trung Quốc, phía Việt Nam và Trung Quốc đã cơ bản đồng ý để các chuyên gia này sang Việt Nam, hiện đang đợi Hà Nội có văn bản đồng ý và bố trí khu cách ly. Khi các chuyên gia này sang Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly trong 14 ngày, sau đó mới bắt đầu công việc chạy thử tàu.

Do đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian nào dự án khởi động và hoàn thành hiện vẫn chưa thể nói trước.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Chính phủ nêu thực tế dự án đang nguy cơ chậm tiến độ. Ngoài nguyên nhân khách quan từ Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống.

Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng vụ tai nạn mỏ đá ở Điện Biên

Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) cho biết, cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong vụ tai nạn mỏ đá làm ba người chết tại Điện Biên. Nạn nhân thứ ba được xác định là Bùi Văn Hài (sinh năm 1983) có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Ninh Bình, thi thể được tìm thấy vào lúc 15 giờ ngày 2/6 tại khe đá ở phía trên vách núi.

Hiện trường vụ sập mỏ đá. Ảnh: Nongnghiep.vn 

Trước đó, vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 1/6, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực khai thác đá của Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh (thuộc bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), khiến hai công nhân tử vong và một công nhân mất tích. Danh tính các nạn nhân là: Hạng A Sở (sinh năm 1992), hộ khẩu thường trú tại bản Phù Lồng, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông; Đinh Văn Ý (sinh năm 1991) và Bùi Văn Hài (sinh năm 1983) cùng quê tại tỉnh Ninh Bình. Đến 16 giờ 15 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể hai nạn nhân Đinh Văn Ý và Hạng A Sở.

Ông Nguyễn Hữu Khởi cũng cho biết, đối với 2 lỗ đặt thuốc nổ trên vách đá mà lực lượng chức năng lo ngại vẫn chưa phát nổ ở phía trên vách đá, sau khi kiểm tra, xác minh, đơn vị công binh xác định tất cả đều đã phát nổ trong thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Đối với các gia đình nạn nhân, chính quyền huyện Điện Biên đã chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh thực hiện các thủ tục an táng và hỗ trợ. Chính quyền huyện Điện Biên cũng đã thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân, đồng thời hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình 5,4 triệu đồng.

Afghanistan: Quả bom ven đường phát nổ khiến 7 người thiệt mạng

7 người lao động đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi một quả bom cài ven đường phát nổ ở tỉnh Kunduz (Cun-đút), miền Bắc Afghanistan.

Một phương tiện bị hư tại tại hiện trường vụ nổ bom ở Thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 30/5. Ảnh: THX/TTXVN 

Giới chức địa phương ngày 2/6 cho biết vụ việc xảy ra vào tối 1/6 khi chiếc xe chở 13 người lao động trên đang di chuyển trong khu vực do phiến quân Taliban kiểm soát ở tỉnh Kunduz thì bị trúng mìn gài bên vệ đường. Các bom mìn do Taliban cài cắm trên các tuyến đường và con phố đã cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường.

Taliban hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Bạo lực gia tăng kể từ khi Taliban và Mỹ ký thỏa thuận hòa bình tại Qatar, mở đường cho việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan. Theo thỏa thuận, Mỹ và lực lượng nước ngoài cam kết rút quân khỏi Afghanistan trước tháng 7/2021, chấm dứt cuộc chiến dài nhất mà Mỹ từng tham gia, đổi lại Taliban đưa ra một số đảm bảo an ninh và tiến hành đàm phán với đại diện Chính phủ Afghanistan.

 Nhân dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan), Taliban đã tuyên bố ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 23/5. Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh ngừng bắn ngắn ngủi chấm dứt, các tay súng Taliban ngày 29/5 lại tấn công một trạm biên phòng của Afghanistan làm ít nhất 14 nhân viên an ninh thiệt mạng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực