Chủ động phòng, chống bão số 3 theo phương châm "4 tại chỗ"

Thứ sáu, 02/08/2019 19:08
(ĐCSVN) - Các địa phương chủ động phòng, chống bão số 3; Hàng Việt chiếm 90% tại siêu thị trong nước; Khởi tố Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô và một số đồng phạm; ; Mỹ và Nga chính thức đình chỉ hiệu lực của INF... là những thông tin nóng trong ngày hôm nay (2/8).

Các địa phương chủ động phòng, chống bão số 3


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên người dân làng chài phường Hà Phong, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào chiều tối 2/8 có khả năng bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền, bão diễn biến phức tạp, bất thường nên các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chuẩn bị đối phó với bão. Theo đó, các địa phương đã đã tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu, thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn di chuyển, tránh trú an toàn. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, tổ chức, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh...

Đặc biệt, ngay chiều 2/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại Quảng Ninh. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh, tinh thần phòng, chống bão là chủ động phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt khi có sự cố xảy ra thì ứng phó kịp thời; đồng thời, các lực lượng chức năng thường xuyên rà soát, ứng trực, đề phòng các nguy cơ trước, trong và sau bão.

Hàng Việt chiếm 90% tại các siêu thị trong nước

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: KD

Đây là thống kê được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vào ngày 2/8. Việc tổng kết, nhìn lại kết quả 10 năm qua trong thực hiện Cuộc vận động là hết sức cần thiết, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học, xác định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới để Cuộc vận động ngày càng được triển khai rộng rãi, thiết thực.

Theo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Nền kinh tế chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu (năm 2010 Việt Nam nhập siêu 12,5 tỷ USD; năm 2018 Việt Nam xuất siêu gần 7,2 tỷ USD).

Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học-công nghệ trong sản phẩm, như tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày chiếm khoảng 40-50%.

Khởi tố Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô và một số đồng phạm

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với 04 bị can, gồm: Dương Văn Hòa - Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô; Trần Ngọc Quang - Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên trường Đại học Đông Đô; Phạm Vân Thùy - cán bộ trường Đại học Đông Đô; Lê Thị Lương - cán bộ trường Đại học Đông Đô.

Ngày 01/8/2019, sau khi có Quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Dương Văn Hòa và Trần Ngọc Quang. Đồng thời, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Phạm Vân Thùy, Lê Thị Lương.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật

Indonesia: Đắm tàu đánh cá chở hơn 30 người

Truyền thông địa phương và cơ quan cứu hộ Indonesia ngày 2/8 cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn một tàu đánh cá của nước này bị đắm tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Nam Kalimanta (Ca-li-man-ta), đảo Borneo (Bô-nê-ô).

Tàu đánh cá trên được cho là chở 37 người khi xảy ra tai nạn. Cơ quan cứu hộ đã cứu được 2 người, tìm thấy 4 thi thể, song còn 31 người mất tích. Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm người mất tích.

Mỹ và Nga chính thức đình chỉ hiệu lực của INF

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 2/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-pê-ô) tuyên bố Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Phát biểu trên đường tới Bangkok (Thái Lan) dự một hội nghị thượng đỉnh khu vực, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: "Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này sẽ có hiệu lực trong ngày hôm nay".

Cùng ngày, Nga cũng thông báo chính thức chấm dứt hiệp ước INF. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Vào ngày 2/8/2019, dựa trên hành động của Mỹ, hiệp ước giữa Liên Xô cũ và Mỹ về việc loại bỏ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung... đã chấm dứt"./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực