Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 27 năm tù

Thứ ba, 07/01/2020 19:44
(ĐCSVN) - Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 27 năm tù; MobiFone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; sân bay Baghdad (Iraq) bị không kích: Iran tuyên bố Lầu Năm Góc là "tổ chức khủng bố" là một số tin tức đáng chú ý hôm nay (7/1).

 

 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Văn Minh trả lời các câu hỏi của luật sư bào chữa trong phiên xét xử ngày 5/1. (Ảnh: TTXVN)

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 27 năm tù

Ngày 7/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Phan Văn Anh Vũ và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 18 đồng phạm. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân đã đề nghị các mức án dành cho các bị cáo.

Cụ thể, bị cáo Trần Văn Minh và bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 17 - 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 8 - 9 năm về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tổng hình phạt đề xuất dành cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là 25 - 27 năm tù.

Bị cáo Văn Hữu Chiến bị đề nghị 13 - 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 5 - 6 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tổng hình phạt đề xuất dành cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến là 18 - 20 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Giám đốc Sở Xây dựng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị đề nghị từ 7 - 8 năm tù về “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 3 - 4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hình phạt là 10 - 12 năm tù.

Bị cáo Phan Xuân Ít bị đề nghị từ 10 - 11 năm tù “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 4 - 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hình phạt là 14 - 16 năm tù.

Bị cáo Phan Minh Cương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C bị đề nghị từ 4 - 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 3 - 4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hình phạt là 7 - 9 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sang, cựu Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng bị đề nghị 8 - 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng bị đề nghị từ 7 - 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bản luận tội của Viện Kiểm sát nhận định, trong vụ án này, các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của UBND TP Đà Nẵng, được Đảng, Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và bộ máy hành chính của thành phố; chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định pháp luật, chỉ đạo cấp dưới thực hiện các thủ tục để làm quy trình bán nhà công sản, giao đất trái pháp luật. Các hành vi này được thực hiện nhiều lần, liên tục, diễn ra trong thời gian dài đã thể hiện có sự câu kết giữa các bị cáo là cán bộ, lãnh đạo của UBND TP Đà Nẵng với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, để từ đó bị cáo này thâu tóm nhiều nhà, đất công sản, dự án đất có vị trí đắc địa trung tâm thành phố hoặc có giá trị sinh lời cao nhưng không qua đấu giá, mua rẻ hơn nhiều lần so với giá trị thực của tài sản, gây nên hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước số tiền hơn 22.000 tỷ đồng.

Công tố viên nhấn mạnh, hậu quả trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này khiến cho không chỉ hàng chục ha đất đai và hàng chục nhà công sản ở các vị trí đắc địa của Đà Nẵng rơi vào tay Phan Văn Anh Vũ gây thiệt hại với số tiền nêu trên mà đau xót hơn còn kéo theo 14 cán bộ trung, cao cấp của thành phố trong đó có 2 người từng ở vị trí Chủ tịch UBND rơi vào vòng lao lý. Đây cũng là bài học đắt giá khi mà những người được Đảng, Nhà nước trao cho trọng trách, đã không giữ mình, thoái hóa, biến chất, bảo kê, tiếp tay cho tội phạm... tất yếu sẽ bị pháp luật trừng trị.

Đại diện Viện Kiểm sát kết luận, qua vụ án này cũng như các vụ án đã xét xử liên quan đến Phan Văn Anh Vũ có thể thấy đang tồn tại lỗ hổng trong việc thanh kiểm tra, giám sát quyền lực, quyền lực càng cao càng phải được giám sát chặt chẽ.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) nghe tòa tuyên án. (Ảnh: TTXVN) 

Vụ MobiFone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Ngày 7/1, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của hai bị cáo là Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) và Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). 

Trước đó, trong các ngày từ 16-28/12/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt: Bị cáo Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 16 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị Tòa tuyên án phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng, mức án tù chung thân là quá nặng đối với bị cáo, đồng thời, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bị cáo đã trình bày nhiều nội dung, tình tiết giảm nhẹ cho mình như: Có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Trong vụ án này, ngay ở giai đoạn điều tra, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả.

“Đối chiếu với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, bị cáo kính đề nghị Quý Tòa cấp cao tại Hà Nội xem xét rộng lượng khoan hồng, giảm án cho bị cáo để bị cáo sau những năm tập trung cải tạo có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, các cháu, họ mạc, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng còn lại của đời mình”, bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày.

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, mức hình phạt của Tòa cấp sơ thẩm là quá nặng đối với bị cáo, vì Tòa cấp sơ thẩm chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi khách quan của bị cáo trong vụ án. Vì vậy, bị cáo Hùng làm đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội để xem xét, xét xử theo trình tự phúc thẩm một cách khách quan và quyết định để bị cáo được miễn hình phạt.

Trong đơn, bị cáo Hùng nhận thấy, bản án sơ thẩm có phân hóa được một phần vai trò trách nhiệm của các bị cáo nhưng chưa triệt để, nhất là vai trò của bị cáo Hùng. Bởi theo bị cáo, bản án sơ thẩm chưa nhận định đúng và đánh giá đầy đủ tính khách quan đối với các hành vi của bị cáo trong quá trình thực hiện dự án.

Sau một loạt phân tích, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bản án sơ thẩm chưa đánh giá đầy đủ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý thức chủ quan của bị cáo trong quá tình thực hiện các hành vi. Cụ thể, bị cáo viện dẫn việc không được tiếp xúc đầy đủ thông tin dự án vì các tài liệu được “mật hóa”. Các công việc trong dự án được chia nhỏ lẻ và giao cho bị cáo một phần nhỏ là lập phương án kinh doanh mà không cho bị cáo biết mục đích sử dụng báo cáo, cũng không thông tin hay giải trình cho bị cáo về toàn bộ dự án. Theo bị cáo Hùng, tất các công việc mà bị cáo làm trong dự án đều là công việc bình thường trong doanh nghiệp phải làm. Do vậy, bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm quy kết bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG thua lỗ nhưng vẫn thực hiện hành vi là không đúng với bản chất sự việc.

leftcenterrightdel
Các nhà lãnh đạo Iran tại lễ tang của tướng Qasem Soleimani. (Ảnh: EPA) 

Vụ sân bay Baghdad (Iraq) bị không kích: Iran tuyên bố Lầu Năm Góc là "tổ chức khủng bố"

Quốc hội Iran ngày 7/1 đã liệt Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm góc) là "tổ chức khủng bố".              

Hãng thông tấn chính thức Iran IRNA dẫn kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội nước này cho biết tất cả các thành viên Lầu Năm góc, các tổ chức và công ty trực thuộc cùng các chỉ huy Mỹ lên kế hoạch và thực hiện sát hại tướng Qassem Soleimani (Ca-xem Xô-lây-ma-ni), Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ngày 3/1 vừa qua đều bị liệt vào "danh sách đen".

Trước đó, phản ứng về lời đe dọa mà Tổng thống Donald Trump đăng trên tài khoản Twitter rằng sẽ Mỹ sẽ tấn công vào 52 địa điểm ở Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ha-xan Ru-ha-ni) cảnh báo rằng đừng ai nên "đe dọa" đất nước của ông. Trên tài khoản Twitter, ông Rouhani viết: "Những người nhắc đến con số 52 cũng nên nhớ tới con số 290. IR655", đề cập đến vụ tàu chiến Mỹ bắn hạ một máy bay Iran mang số hiệu IR655 hồi năm 1988 làm 290 người thiệt mạng". Ông Rouhani nêu rõ: "Đừng bao giờ đe dọa đất nước Iran".

Trong khi đó, cùng ngày, chỉ huy cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiếu tướng Hossein Salami (Hô-xê-in Xa-la-mi) đe dọa sẽ "thiêu đốt" những địa điểm được Mỹ hậu thuẫn liên quan tới vụ không kích sát hại tướng Qassem Soleimani.

Ông Salami đã đưa ra cảnh báo trên trước hàng nghìn người đang tập trung tại thành phố Kerman (Kê-man), Đông Nam Iran, cũng chính là quê nhà, nơi diễn ra lễ an táng tướng Soleimani chiều 7/1.

Truyền hình nhà nước Iran phát sóng trực tiếp những hình ảnh cho thấy hàng nghìn người đổ xuống các tuyến phố ở Kerman, trong đó rất nhiều người mặc đồ đen, để bày tỏ tiếc thương trước cái chết của tướng Soleimani.

Khu vực Trung Đông rơi vào khủng hoảng sau khi Mỹ tiến hành không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm 3/1 khiến tướng Iran Qassem Soleimani cùng một tướng của Iraq thiệt mạng. Iran tuyên bố sẽ trả thủ cho cái chết của tướng Soleimani. Washington cũng đe dọa sẽ đáp trả mạnh, nhằm vào 52 mục tiêu Iran, nếu các mục tiêu Mỹ bị tấn công. Trong khi đó, Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu 5.200 binh sĩ Mỹ triển khai tại Iraq rút khỏi nước này./.

M.P (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực