Đã có 3 người Việt Nam dương tính với virus Corona

Thứ năm, 30/01/2020 20:25
(ĐCSVN) - Đã có 3 người Việt Nam dương tính với virus Corona; Xử phạt người tung tin sai sự thật về dịch bệnh virus corona; 170 người tử vong tại Trung Quốc do nhiễm virus Corona; 22 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện virus nCoV… là những tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 30/1.

Đã có 3 người Việt Nam dương tính với virus Corona

 Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus Corona (nCoV). Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Tính đến 15h20 phút ngày 30/1, các mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả thêm 3 ca nhiễm virus Corona (nCoV) dương tính là công dân Việt Nam. Cả 3 bệnh nhân người Việt Nam đều từ Vũ Hán trở về ăn Tết.

1 ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Những người đã tiếp xúc với các bệnh nhân này đang được theo dõi và cách ly.

Như vậy, tính đến 15h20 chiều nay, Việt Nam đã phát hiện 5 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. 5 người này bao gồm 2 người Trung Quốc (đã phát hiện tại TP Hồ Chí Minh trước đó) và 3 người Việt Nam mới đây.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, cả nước có 65 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã được xét nghiệm loại trừ; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm vi rút nCoV.

Xử phạt người tung tin sai sự thật về dịch bệnh corona

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xử phạt các chủ tài khoản Facebook phát tán thông tin sai lệch về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Chủ tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật liên quan đến bệnh viêm phổi do virus Corona làm việc tại cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế - Ảnh: TTXVN

Chiều 30/1, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Xuân Sơn cho biết, Sở đã phối hợp cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh làm việc với chủ tài khoản mạng xã hội facebook “Nhàn Lê” để xác minh thông tin lan truyền về việc xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Tại cơ quan Công an tỉnh, chủ tài khoản mạng xã hội facebook “Nhàn Lê” đã thừa nhận hành vi tung tin sai sự thật, vô căn cứ của mình và ký cam kết sẽ không tái phạm.

Cơ quan Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất mức xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 12,5 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh Phạm Quốc Hoàn cho biết: Sở đã triệu tập chị Nguyễn Thu Trang, trú tại tổ 29, khu 2, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là người tung tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông đã lập biên bản vi phạm hành chính chị Nguyễn Thu Trang về hành vi đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội. Chị Nguyễn Thu Trang phối hợp tốt với cơ quan chức năng, nhận ra việc sai trái của mình và đã gỡ bài trên mạng xã hội ngay sau đó.

Trước đó, tối 27/1, Nguyễn Thị Thu Trang đã đưa lên tài khoản facebook cá nhân Nguyễn Trang thông tin về 2 người Trung Quốc bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn Quảng Ninh. Ngay sau khi đăng sai, Nguyễn Thị Thu Trang đã gỡ bỏ và đính chính thông tin. Tuy nhiên, thông tin thất thiệt này đã được chia sẻ nhanh chóng và làm cho người dân Quảng Ninh hoang mang.

Trung Quốc: 170 người tử vong do nhiễm virus Corona

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona tại bệnh viện thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Tính tới ngày 30/1, dịch viêm phổi do nhiễm virus Corona mới (nCoV) đã khiến 170 người tử vong tại Trung Quốc trong khi vẫn tiếp tục lan ra nhiều quốc gia trên giới. Ngoài Trung Quốc và các vùng lãnh thổ của quốc gia này như Macao và Hong Kong, ít nhất 80 ca nhiễm bệnh đã được xác nhận tại nhiều quốc gia khác.

Sáng 30/1, giới chức Trung Quốc công bố báo cáo cho thấy 7.711 người đã nhiễm bệnh trên cả nước, chủ yếu là người dân tại và xung quanh thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung Quốc gia này, nơi đầu tiên phát hiện loại virus nguy hiểm.

Dù hầu hết 170 người tử vong đều ở trong khu vực này nhưng cũng có nhiều trường hợp ở một số tỉnh khác và ca đầu tiên tử vong tại thủ đô Bắc Kinh cũng đã được báo cáo. Tại Hong Kong, 10 ca đã có kết quả dương tính với virus Corona trong khi Macao, trung tâm giải trí sòng bài thu hút lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc đại lục, cũng đã xác nhận 7 trường hợp, và vùng lãnh thổ Đài Loan cũng phát hiện 8 ca mắc bệnh.

Trung Quốc đã ghi nhận 30/31 tỉnh/thành phố có người dương tính với virus nCoV.

22 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện virus nCoV

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tính đến nay, đã xuất hiện ở 22 nước và vùng lãnh thổ. Ngoài Trung Quốc là quốc gia xuất phát đầu tiên bệnh nhân nhiễm virus corona thì tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Australia xác nhận 7 bệnh nhân nhiễm virus Corona, trong đó có 6 người từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Ấn Độ công bố ca đầu tiên nhiễm bệnh tại bang Kerela (Kê-rê-la), miền Nam quốc gia này trong ngày 30/1. Đây cũng là một sinh viên của trường Đại học Vũ Hán, hiện đã được điều trị cách ly trong bệnh viện trong tình trạng ổn định.

Giới chức Y tế Nhật Bản xác nhận 11 ca nhiễm bệnh tính tới ngày 30/1.

Xe cứu thương chở những người Nhật Bản trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc tới bệnh viện Ebara ở Tokyo ngày 30/1/2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN 

Ngày 30/1, Malaysia thông báo 8 ca nhiễm bệnh sau khi xác nhận ca đầu tiên hôm 23/1. Tất cả đều là công dân Trung Quốc.

Cũng trong ngày 30/1, Philippines công bố ca nhiễm bệnh đầu tiên là một phụ nữ 38 tuổi đến từ Vũ Hán hiện không còn triệu chứng.

Singapore cũng đã xác nhận 10 ca nhiễm bệnh, tất cả đều từ Vũ Hán.

Thái Lan công bố 14 trường hợp nhiễm virus, là quốc gia có số ca nhiễm bệnh cao nhất ngoài Trung Quốc.

Bộ Y tế Campuchia báo cáo ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 27/1 là một nam bệnh nhân từ Vũ Hán, hiện cũng đã trong tình trạng ổn định.

Tại khu vực Trung Đông, giới chức y tế các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lần đầu phát hiện các ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 29/1, là gia đình 4 du khách từ Trung Quốc đều có xét nghiệm dương tính với virus Corona sau khi tới từ Vũ Hán vài ngày trước đó.

Tại khu vực Bắc Mỹ, Canada và Mỹ đã lần lượt xác nhận các ca nhiễm virus Corona mới trong đó Canada có 2 trường hợp và Mỹ có 5 trường hợp, đều đến từ Vũ Hán.

Phần Lan phát hiện một du khách từ Vũ Hán có kết quả xét nghiệm dương tính với virus virus Corona.

Pháp cũng xác nhận 5 ca, đây là quốc gia đầu tiên ở châu Âu phát hiện loại virus này.

Đức cũng đã có 4 ca nhiễm bệnh…

Như vậy, tính đến thời điểm này, virus Corona đã xuất hiện ở 22 nước và vùng lãnh thổ

Phạm Cường (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực