"Đừng điều thêm máy bay, bom đạn tới Vịnh Ba Tư”

Chủ nhật, 22/09/2019 19:12
(ĐCSVN) - “Đừng điều thêm máy bay, bom đạn tới Vịnh Ba Tư”; thực hư cá thể hổ trong vùng hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á; Đồng Nai đột kích quán bar, phát hiện gần 150 người dương tính với ma túy; đã xác định được thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí TP.HCM là những thông tin nóng hôm nay được dư luận dành nhiều quan tâm.

“Đừng điều thêm máy bay, bom đạn tới Vịnh Ba Tư”

 Đây là cảnh báo của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong bài phát biểu tại một cuộc diễu binh của quân đội Iran hôm nay (22/9). Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc này có thể đẩy khu vực Trung Đông vào một cuộc chạy đua vũ trang không đáng có.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Times of Israel


Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo: “Đừng đưa chiến đấu cơ, bom đạn và các vũ khí nguy hiểm khác đến đây”, Tehran sẽ: “không cho phép bất cứ quốc gia nào xâm phạm biên giới Iran”.

Cũng tại buổi diễu binh này, các quan chức Tehran đã cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng bằng cách triển khai các tàu chiến gần vùng biển Iran và gửi thêm quân tới Iraq. Trước đó một ngày, Lầu Năm Góc bật đèn xanh cho việc triển khai thêm lực lượng đến vùng Vịnh để củng cố hệ thống phòng không cho các đồng minh Trung Đông, bao gồm Ả Rập Saudi và UAE, sau khi Washington đổ lỗi cho Iran về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Ả Rập Saudi hồi cuối tuần trước. Phiến quân Yemen - Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ việc này, trong khi Tehran phủ nhận mọi liên quan.

Tại buổi lễ diễu binh vừa kể, Tổng thống Rouhani hứa sẽ công bố một kế hoạch an ninh mới cho Vịnh Ba Tư mà các nước khác trong khu vực có thể tham gia. Kế hoạch này sẽ đảm bảo an toàn cho các tàu buôn khi đi qua Eo biển Hormuz, tuyến đường thủy nối Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman và Ấn Độ Dương. “Iran mở rộng vòng tay tình hữu nghị với tất cả các nước láng giềng”, Tổng thống Rouhani nói, đồng thời hứa sẽ trình bày kế hoạch của ông tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, nơi ông dự kiến sẽ đến vào ngày mai, 23/9.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đây từng khẳng định Washington đang nỗ lực xây dựng một liên minh nhằm bảo vệ an ninh vùng Vịnh trong cuộc khủng hoảng với Iran.Tuy nhiên, đáp lại khẳng định trên, Tehran gọi đây là hành động giả tạo, và nhấn mạnh chỉ có các quốc gia vùng Vịnh mới có thể duy trì an ninh trong khu vực, chứ không phải các cường quốc bên ngoài.

Thực hư cá thể hổ trong vùng hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 22/9, nhận câu hỏi từ phóng viên về kết quả xác minh tin báo về việc dân nhìn thấy một số cá thể hổ trong khu vực rừng có hang động núi lửa Chư Bluk, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông phân công một cán bộ hồi âm.

Theo đó, ông Phan Sỹ Thống, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Sau khi nhận đơn trình báo về việc dân nhìn thấy cá thể hổ từ Công ty cổ phần đầu tư Phú Gia Phát, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Krông Nô lập đoàn xác minh. Đoàn làm việc xong báo cáo lên là không có các cá thể hổ ở khu vực trên.


Báo cáo của Công ty CP Đầu tư Phú Gia Phát (Ảnh: Tiền phong)


Qua trao đổi, được biết đoàn xác minh chưa tổ chức rà soát được toàn bộ thực địa rừng núi và hệ thống hang động ở Krông Nô. Điều này khiến các nhà khoa học dự kiến tiếp tục vào các hang động núi lửa để tiến hành công tác khảo cổ di cốt người cổ trong hệ thống hang động núi lửa Chư Bluk rộng lớn nhất Đông Nam Á.

Trước đó, tối ngày 16/8, hai nhân viên người M’Nông trực bảo vệ diện tích rừng trên khu vực có hang động do Công ty cổ phần đầu tư Phú Gia Phát quản lý, là ông Y Ngun (tên thường gọi Ama Hôi, 57 tuổi), và ông Y Jon, đã tận mắt thấy cá thể hổ. 

Ông Ama Hôi kể: Lúc đó khoảng 7h30 tối, soi đèn pin, tôi giật mình thấy hai cặp mắt sáng quắc của loài hổ. Hai cá thể hổ ước cao khoảng 1,4-1,5m. "Tôi chạy vào nhà, cài chặt cửa, nhìn qua kẽ vách, thấy đôi hổ lững thững bước khuất hẳn vào rẫy bắp gần ngã ba buôn Choa'h", ông Ama Hôi nói.

Năm ngày sau, nhân viên khác là Ama Oan phát hiện có con gà rừng mắc bẫy nghi bị hổ ăn sạch.

Nhiều người dân xã Buôn Choa'h cũng kể họ đã thấy cá thể hổ to như con bò, “gầy gầy chắc do thiếu thức ăn”, đứng trên đỉnh núi lửa Chư Bluk.

Ông Sùng Văn Tu, người Nùng ở thôn 7 kể đã thấy cả gia đình hổ 3 con. Hổ bố cỡ 1,3 tạ, hổ mẹ khoảng 80 kg, hổ con cỡ 20 kg.

Việc dân thấy hổ trong vùng núi lửa đã được Công ty Phú Gia Phát làm báo cáo gửi lên tỉnh, tuy nhiên đến nay chính quyền và ngành chức năng địa phương vẫn chưa có sự kiểm tra, trả lời để dư luận an tâm hoặc đưa ra các giải pháp xử lý, tránh tình trạng hổ sẽ tấn công người dân hoặc bị săn bắn nếu có hổ thật.

Đồng Nai đột kích quán bar, phát hiện gần 150 người dương tính với ma túy 

Theo thông tin từ Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), vào khoảng 0h ngày 22/9, Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội phối hợp Đội Cảnh sát ma túy cùng các đội nghiệp vụ Công an TP Biên Hòa bất ngờ kiểm tra quán bar Ozone (Ozone Club, tầng 4 khách sạn Central Park, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa).

Tại đây, hàng trăm khách ở lứa tuổi thanh, thiếu niên đang tụ tập nhảy nhót theo nền nhạc lớn. Phát hiện lực lượng chức năng, nhiều đối tượng bỏ chạy nhưng đều bị giữ lại do các cửa ra vào đều đã được công an phong tỏa từ trước.

Kiểm tra nhanh tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều gói tinh thể màu trắng và viên nén màu hồng nghi là ma túy, bị các dân chơi vứt vương vãi xuống nền nhà hoặc giấu trong bàn, ghế của quán. Ngoài ra, công an cũng phát hiện thêm nhiều dụng cụ nghi dùng để sử dụng ma túy.


Quán bar Ozone lúc cảnh sát ập vào kiểm tra. (Ảnh: VNE)

Cũng qua kiểm tra, lực lượng công an còn phát hiện tại quán có 125 chai rượu ngoại không xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Người đại diện quán cũng không xuất trình được hồ sơ pháp lý của quán bar. Cùng với đó, 84 nhân viên làm việc tại đây cũng chưa xuất trình được hợp đồng lao động theo quy định.

Sau khi lập biên bản, lực lượng công an đã đưa hơn 250 người về trụ sở Công an TP Biên Hòa để thử ma túy. Qua đó cơ quan chức năng phát hiện 145 người dương tính với ma túy. Hiện lực lượng công an đang tiếp tục xác minh, sàng lọc các đối tượng còn lại để kiểm tra, xử lý.

Được biết, quán bar Ozone mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 9/2019. Tuy nhiên, thời gian qua địa điểm này thu hút rất nhiều thanh, thiếu niên tụ tập hàng đêm. Qua xác minh của cơ quan công an, đây là địa điểm nhiều kẻ nghiện ma túy thường xuyên lui tới.

Đã xác định được thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí TP.HCM

Ngày 22/9, tại TP Hồ Chí Minh, sương mù tiếp tục diễn ra, thậm chí tại một số nơi trong TP, sương mù xuất hiện thành các lớp dày đặc từ sáng đến chiều. Tình trạng trên khiến nhiều người dân sống ở đây hoang mang lo lắng, nghi ngờ là do ô nhiễm không khí gây ra.


Theo kết quả của Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu,
Viện Môi trường và Tài nguyên thì cháy rừng từ Indonesia là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở TP.HCM.
(Ảnh: TL)

Theo kết quả của Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM thì nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở thành phố này những ngày qua là do: cháy rừng từ Indonesia; Độ ẩm trong không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù; Do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

PGS.TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: “Có thể nói ô nhiễm không khí tại TP. HCM và Phía Nam Việt Nam từ ngày 18-9 đến nay ở mức rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dân là do 3 nguyên nhân chính: Nguyên nhân cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang TP. HCM và phía Nam Việt Nam; Độ ẩm trong không khí cao (hiện nay mưa nhẹ nên độ ẩm rất cao 95%-100%) và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù.

Ngoài ra do trời không nắng nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm cho các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, thế là người dân phải hít khí ô nhiễm này; Do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân"

PGS.TS Hồ Quốc Bằng nhấn mạnh: "Trong các nguyên nhân trên thì nguyên nhân chính là cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang TP.HCM và phía Nam Việt Nam, vì bình thường vào cuối tuần thứ Bảy và Chủ nhật trước đây cho dù có xuất hiện sương mù, thì chất lượng không khí cũng không ô nhiễm nặng đến vậy. Vì cuối tuần nguyên nhân phát thải do hoạt động giao thông, công nghiệp là không cao vì giao thông và công nghiệp hoạt động thấp hơn ngày thường.

Ông giải thích thêm, Trung tâm nghiên cứu Ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu chạy mô hình mô phỏng truy tìm nguồn gốc ô nhiễm không khí tại TP. HCM theo 2 chiều.

Cụ thể, ngày 18-9 có những đám cháy rừng lớn và trên diện rộng tại Indonesia, theo hướng gió và tốc độ gió sau 2-3 ngày các chất ô nhiễm này bay tới TP. HCM vì vậy ngày 20-9 nồng độ ô nhiễm không khí TP. HCM tăng cao đột biến. Cũng dùng mô hình chạy ngược lại xem thử ô nhiễm không khí vào ngày 22-9 do đâu ra, kết quả  cho thấy rằng đi từ cháy rừng ở Indonesia./.

 

PV tổng hợp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực