EU lên tiếng về căng thẳng ở biển Đông

Thứ năm, 29/08/2019 20:01
(ĐCSVN) – EU lên tiếng về căng thẳng hiện nay ở Biển Đông; Miền Trung chủ động ứng phó với bão số 4; Công an thông tin chính thức vụ cháy lớn tại Công ty Rạng Đông là những thông tin “nóng” trong ngày được dư luận quan tâm.

EU lên tiếng về căng thẳng hiện nay ở biển Đông

Tuyên bố nêu rõ: “Các hành động đơn phương trong những tuần qua tại biển Đông đã dẫn tới những căng thẳng gia tăng và sự suy thoái môi trường an ninh hàng hải, điều này thể hiện một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế hòa bình của khu vực”.

Bà Maja Kocijancic, người phát ngôn của Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh EU. (Ảnh: radio.gov.pk)

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tàu Địa chất hải dương 8 của Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa phía Đông Nam Việt Nam từ đầu tháng 7 đến ngày 7/8, sau đó rời đi và quay lại vị trí cũ từ ngày 13/8 cho đến nay. Đây là vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, được xác định theo các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Theo quan điểm của EU, “điều tối quan trọng đối với tất cả các bên trong khu vực là phải tự kiềm chế, tiến hành các bước cụ thể hướng tới việc trở lại nguyên trạng, tránh quân sự hóa khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS”.

“Các bên, nếu thấy hữu ích, cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp của bên thứ ba dưới hình thức hòa giải hoặc phân xử nhằm tạo thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền” - tuyên bố nêu rõ.

Nói về vai trò của EU tại khu vực, khối này cho biết EU sẽ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho các tiến trình do ASEAN dẫn dắt trong khu vực nhằm thúc đẩy hơn nữa một trật tự khu vực và quốc tế dựa trên các quy tắc, củng cố hợp tác đa phương cũng như sự hợp tác chặt chẽ hơn với các bên thứ ba.

Theo EU, xu hướng giải quyết tranh chấp biển Đông là nhu cầu tất yếu của EU.

Miền Trung chủ động ứng phó với bão số 4

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, vào 10 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão số 4 (tên quốc tế là Podul) ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam 130 km về phía Đông Nam, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Trị khoảng 460 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11.

Bão số 4 đang hướng về các tỉnh Bắc miền Trung và dự báo sẽ có mưa lớn tại các địa phương trong khu vực trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương khu vực miền Trung, đến sáng 29/8 hầu hết các địa phương trong khu vực từ Quảng Ngãi trở ra đã có công điện chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 4; kiểm đếm và nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tiếp tục liên hệ nắm thông tin các tàu thuyền còn đang trên biển để hướng dẫn trú tránh bão an toàn…

Tàu thuyền của ngư dân miền Trung tránh bão số 4
tại Âu thuyền Thọ Quang-TP Đà Nẵng (Ảnh: Đình Tăng)

Trước ảnh hưởng của bão số 4, ba hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco đã có thông báo dự kiến điều chỉnh kế hoạch bay trong ngày 29/8. Lịch khai thác của 17 chuyến bay đến và đi từ các sân bay Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) của 3 hãng sẽ được thay đổi.

Công an thông tin chính thức vụ cháy lớn tại Công ty Rạng Đông

Theo ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CATP Hà Nội), vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng về tài sản thì thiệt hại khá lớn. Hầu như diện tích kho bãi của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị thiêu rụi.

Công an TP Hà Nội đã điều động gần 50 phương tiện, hơn 200 cán bộ chiến sĩ, phối hợp với lực lượng chữa cháy của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cùng lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, với sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân để cứu hỏa. Sau hơn 6 tiếng chữa cháy, đám cháy được khống chế, không gây cháy lan, bảo vệ được toàn bộ các khu vực tiếp giáp nhà dân.

Có 2 chiến sĩ lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ bị ảnh hưởng bởi khói khí độc nhưng không nguy hiểm.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ cháy.


Lực lượng PCCC triển khai công tác chữa cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Ảnh: Plo.vn)

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), vào lúc hơn 18h ngày 28/8, đã xảy ra vụ cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ở phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội.

Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên khu vực kho chứa hàng hóa với tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6.000m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty Rạng Đông, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác./.

PV tổng hợp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực