Gần 3.500 người Việt Nam là nạn nhân của buôn bán người

Thứ sáu, 29/11/2019 20:10
(ĐCSVN) - Gần 3.500 người Việt Nam là nạn nhân của nạn buôn bán người; khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ Nhật Cường; Triều Tiên xác nhận thử nghiệm thành công bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn... là một số tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (29/11).

Gần 3.500 người Việt Nam là nạn nhân của nạn buôn bán người

Đây là thông tin được ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) chia sẻ tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11/1/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống mua bán người tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/11.

leftcenterrightdel
Một đối tượng mua bán người tại cơ quan công an. (Ảnh: TTXVN) 

Theo ông Nguyễn Xuân Lập, từ năm 2013-2019, Việt Nam có 3.476 người là nạn nhân của các vụ mua bán người, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em (trên 90%), đa số là người dân tộc thiểu số.

Theo ông Nguyễn Xuân Lập, trong bối cảnh tình hình mua bán người trên thế giới đang phức tạp, khu vực Tiểu vùng sông Mekong, trong đó có Việt Nam, được đánh giá là điểm nóng của tình trạng mua bán người, di cư bất hợp pháp.

Thống kê của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc cho thấy trên thế giới có khoảng 244 triệu người di cư và tiếp tục tục tăng lên do ảnh hưởng của tình trạng khủng bố, xung đột, bạo lực… Nhiều người trong số đó trở thành nạn nhân của khoảng 510 đường dây mua bán người trên thế giới.

Tại Việt Nam, qua điều tra 1.232 vụ mua bán người, Bộ Công an đã xác định nạn nhân mua bán người thường tập trung ở những vùng nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người dân chỉ làm ruộng hoặc không có việc làm, gặp những chuyện éo le về gia đình, tình cảm, trình độ học vấn thấp. Đặc biệt, tình trạng mua bán trẻ em, nhất là học sinh các trường dân tộc nội trú diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, nhiều đối tượng nước ngoài vào Việt Nam câu kết với đối tượng cò mồi, môi giới đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động trái phép. Khi ra nước ngoài, chúng thu giữ giấy tờ tùy thân để cưỡng bức lao động, quỵt tiền lương hoặc báo cơ quan chức năng để trục xuất nạn nhân về nước.

Nhằm hỗ trợ nạn nhân của nạn buôn bán người, trong thời gian qua Việt Nam đã có nhiều hoạt động trợ giúp nạn nhân của nạn mua bán người. Cả nước có 425 cơ sở trợ giúp xã hội, trong đó có 195 cơ sở công lập và 230 cơ sở ngoài công lập. Từ năm 2013 đến tháng 6/2019, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận, hỗ trợ 2.961 nạn nhân, trong đó có 2.891 phụ nữ và 528 người dưới 18 tuổi… Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức xã hội đối với nạn nhân của nạn mua bán người gồm cung cấp các nhu cầu thiết yếu, trợ giúp về y tế, tâm lý, pháp lý, hỗ trợ học văn hóa, học nghề, vay vốn sản xuất.

Khởi tố  thêm 3 bị can liên quan đên vụ Nhật Cường

Ngày 29/11, theo Cổng thông tin Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án Buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) và các đơn vị có liên quan. Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

leftcenterrightdel
  Từ trái sang: Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Lê Duy Tuấn. Ảnh: Bộ Công an.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 28/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra các Quyết định:

Bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan.

Khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét đối với Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét đối với Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét đối với Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Đông Kinh, về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Nhật Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp phần mềm Nhật Cường (hiện đang bị truy nã) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các Quyết định và Lệnh nêu trên đối với các bị can đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật, tiếp tục truy bắt đối với bị can Bùi Quang Huy.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; thu giữ vật chứng và xác minh thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước. 

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm thành công bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn

Ngày 29/11, Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công hệ thống bắn liên tiếp của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un một ngày trước đó.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát việc thử nghiệm hệ thống bắn liên tiếp của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, ngày 28/11/2019. (Ảnh: KCNA/Reuters)  

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nhằm đánh giá lần cuối cùng về sức mạnh của bệ phóng. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tỏ ra "vô cùng hài lòng" trước kết quả vụ thử. Báo trên nêu rõ: "Vụ thử nghiệm đã chứng minh được sự ưu việt về kỹ thuật, quân sự cũng như độ tin cậy của hệ thống vũ khí này”.

Ngày 28/11, Quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay từ hệ thống được cho là bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn từ Yeonpo  thuộc tỉnh Nam Hamgyong miền Đông Triều Tiên ra biển Nhật Bản. Đây là vụ thử vũ khí lớn lần thứ 13 của Triều Tiên trong năm nay, và là lần thứ 4 thử bệ phóng tên lửa siêu lớn, được cho là có đường kính 600 mm.

Hội đồng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các vật thể đã được bắn đi trong khoảng thời gian 30 giây, bay được 380 km và đạt độ cao tối đa 97 km. JCS đã bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc” trước các vụ phóng thiết bị của Triều Tiên, xem đây là diễn biến không giúp ích gì cho các nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng lên tiếng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành vi làm gia tăng căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của việc cải thiện các mối quan hệ liên Triều thông qua đối thoại và hợp tác.

Ngay trong ngày 28/11, các quan chức Mỹ và Nhật Bản đã điện đàm về vụ phóng thiết bị do Triều Tiên thực hiện cùng ngày, đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác khăng khít ba bên với Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này đã nắm được thông tin về vụ phóng thiết bị của Triều Tiên và đang giám sát tình hình cùng với các đồng minh trong khu vực.

Vụ phóng vật thể của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang bị đình trệ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 2/2019. Có ý kiến cho rằng, vụ phóng thiết bị mới nhất của Triều Tiên dường như mang rất nhiều điểm tương đồng với các vụ phóng trước đó, đã cho thấy “sự thất vọng” của Triều Tiên về các vòng đàm phán đang bị đình trệ với Mỹ. Động thái mới nhất này của Triều Tiên cũng được xem là một “lời nhắc nhớ” đối với Mỹ về thời hạn chót vào cuối năm nay để đưa ra một đề xuất mới, nếu không Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ đàm phán và lựa chọn đi theo “một con đường mới”./.

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực