Hung thủ thảm sát cả nhà em trai ở Đan Phượng lĩnh án tử hình

Thứ năm, 12/12/2019 19:43
(ĐCSVN) - Tử hình đối tượng thảm sát cả nhà em trai ở Đan Phượng, Hà Nội; Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế; Boeing 737 MAX sẽ không được cấp phép hoạt động trở lại trước năm 2020 là những tin tức đáng chú ý trong ngày 12/12.Thảm sát cả nhà em trai, hung thủ lĩnh án tử

Ngày 12/12, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Đông (sinh năm 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, b - Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo Nguyễn Văn Đông là đối tượng đã gây ra vụ thảm sát cả nhà em trai làm chết 4 người cách đây hơn 3 tháng, gây rúng động dư luận xã hội.

Theo bản án sơ thẩm, do bất đồng tranh chấp đất ở và mâu thuẫn ấp ủ nhiều năm trong cuộc sống hàng ngày, Nguyễn Văn Đông nảy ý định sát hại cả nhà em trai Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1969, ở sát cạnh nhà Đông) để trả thù.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1/9/2019, Nguyễn Văn Đông cầm dao sang nhà chém Doãn Thị Việt (sinh năm 1970, vợ ông Hải) chết tại chỗ rồi sát hại thêm 3 người khác gồm ông Hải, Nguyễn Thị Bắc (con gái ông Hải) và bé Nguyễn Đỗ Huyền My (14 tháng tuổi, cháu ngoại ông Hải).

 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Đông tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Hoàng Lam/zing

Anh Hiệp (cháu trai) chạy thoát nên sống sót. Chị Đỗ Thị Hồng Nhung (con dâu ông Hải) được điều trị kịp thời thương tích, tổn hại 56% sức khỏe. Gây án xong, Đông bỏ về nhà định tự tử bằng điện nhưng do cầu dao nổ nên hung thủ không chết. Sau đó, Đông trở lại tiếp tục truy sát các nạn nhân.

HĐXX nhận thấy chỉ vì mâu thuẫn trong việc phân chia quyền sử dụng đất và xích mích trong sinh hoạt, Đông đã để sự ích kỷ dồn nén, gây ra trọng án. Trong số 5 nạn nhân, chị Nhung sống sót nằm ngoài ý muốn của Đông. Hành vi của Đông xâm phạm tính mạng của nhiều người, gây bàng hoàng cho dư luận địa phương bởi sau khi đâm chém các nạn nhân, Đông còn quay lại gây án thêm nhiều lần. Điều đó thể hiện ý chí giết người đến cùng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đông lĩnh án tử hình; đồng thời buộc bị cáo Đông phải bồi thường cho các nạn nhân đã chết với số tiền hơn 100 triệu đồng/người; buộc bị cáo Đông phải bồi thường cho chị Nhung các khoản chi phí là gần 200 triệu đồng.

Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2019, đoàn học sinh Việt Nam với đại diện là học sinh các trường THPT tại Hà Nội đã đạt thành tích xuất sắc với 3 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc.

3 học sinh giành Huy chương Vàng gồm: Đàm Gia Bảo, Nguyễn Trí Đức, Cao Thúy An đều là học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam; 3 học sinh giành Huy chương Bạc gồm: Đặng Minh Trung, Nguyễn Hoàng Trung, lớp 10 Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và Nguyễn Đình Hiếu, lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

leftcenterrightdel
Cả 6 học sinh Việt Nam dự Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2019 đều đoạt giải. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội.

Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO (International Junior Science Olympiad) lần thứ 16 năm 2019 với chủ đề “Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ và chuẩn bị các kỹ năng cho tương lai” được tổ chức tại Qatar từ ngày 2-12/12/2019, với sự tham gia của 326 thí sinh đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thành tích xuất sắc tại Kỳ thi IJSO 2019 của học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam một lần nữa đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn về đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ, ươm mầm cho nhân tài của Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung.

 Không cấp phép hoạt động trở lại với Boeing 737 MAX trước năm 2020

Cục trưởng Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) Steve Dickson cho biết, dòng máy bay Boeing 737 MAX sẽ không được cấp chứng chỉ bay trở lại cho đến năm 2020.

Trả lời phỏng vấn trên CNBC, Cục trưởng Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) Steve Dickson cho biết, dòng máy bay Boeing 737 MAX sẽ không được cấp chứng chỉ bay trở lại cho đến năm 2020.

Ông Dickson cho hay,  tiến trình phê chuẩn nối lại hoạt động bay cho máy bay 737 MAX vẫn còn một số quy trình và mốc quan trọng cần phải hoàn thành.

Thông tin được ông Dickson đưa ra đã dập tắt mọi hy vọng rằng Boeing sẽ được cấp phép hoạt động trở lại vào cuối năm nay.

leftcenterrightdel
 Máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Southwest Airlines tại sân bay Southern California Logistics, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

 “Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với FAA và các nhà điều hành bay toàn cầu nhằm hướng đến việc cấp phép trở lại cho 737 MAX”, hãng Boeing cho hay.

Ông Dickson cho biết hiện chưa có mốc thời gian cụ thể để cấp phép hoạt động trở lại cho 737 MAX bởi vẫn còn 10 đến 11 mốc quan trọng cần phải hoàn thành. Hiện nhóm làm việc của ông đang trong quá trình “xem xét lại phần mềm hoạt động của máy bay và xác nhận cách thức phát triển hệ thống phần mềm”.

Ông Dickson nhấn mạnh FAA đảm bảo rằng quá trình cấp phép cho máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trở lại sẽ diễn ra "rất cẩn thận".

Nếu việc cấp phép hoạt động trở lại cho Boeing 737 MAX lại tiếp tục bị trì hoãn, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines khi mà các hãng này đã thiệt hại hàng trăm triệu USD doanh thu do 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3 do liên tiếp xảy ra các thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Ngày 6/12, FAA cũng cho biết đã yêu cầu Boeing nộp phạt gần 4 triệu USD với lý do hãng này đã cho phép lắp đặt các bộ phận cánh trên 133 máy bay 737 NG dù biết những bộ phận đó có lỗi. Mức phạt được thông báo chỉ liên quan đến các bộ phận gắn trên 737 NG, nhưng FAA vẫn tiếp tục xem xét vấn đề liên quan đến 737 MAX./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực