Kết quả ban đầu thử nghiệm thuốc chống Covid-19 sẽ có trong 3 tuần

Thứ sáu, 21/02/2020 20:58
(ĐCSVN) - Kết quả ban đầu thử nghiệm thuốc chống Covid-19 sẽ có trong 3 tuần; Cục Hàng không khẳng định thông tin cấm bay sang Hàn Quốc, Nhật Bản là bịa đặt; Học sinh Hà Nội đi học trở lại từ ngày 2/3; … là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 21/2.

 

Kết quả ban đầu thử nghiệm thuốc chống COVID-19 sẽ có trong 3 tuần

Kỹ thuật viên xét nghiệm mẫu virus Covid-19 tại phòng thí nghiệm ở Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc ngày 19/2.

(Ảnh: AFP/TTXVN) 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21/2 cho biết những kết quả ban đầu từ những lần thử nghiệm khám và điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 dự kiến được công bố trong 3 tuần nữa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Chúng tôi cũng đang mong chờ những kết quả từ 2 cuộc thử nghiệm khám và điều trị được WHO R&D Blueprint ưu tiên."

Một trong những cuộc thử nghiệm mà người đứng đầu WHO đề cập tới là sự kết hợp của 2 loại thuốc được dùng điều trị HIV là Lopinavir và Ritonavir, trong khi cuộc thử nghiệm còn lại đang thử một loại thuốc chống virus có tên là Remdesivir.

Remdesivir là một loại thuốc đã chứng tỏ hoạt động chống virus tốt với SARS và MERS trong những thí nghiệm trên động vật và tế bào trước đó.

Thông tin cấm bay sang Hàn Quốc, Nhật Bản là bịa đặt

Ảnh chụp màn hình về thông cáo chính thức của Cục Hàng không Việt Nam.  

Trước việc một số trang mạng lan truyền thông tin Cục Hàng không ra quyết định cấm vô thời hạn các chuyến bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc và Việt Nam - Nhật Bản Bản từ 13h chiều 20/2/2020, ngày 21/2, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định thông tin cấm bay vô thời hạn giữa Việt Nam – Hàn Quốc và Việt Nam – Nhật Bản là hoàn toàn giả mạo, bịa đặt.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông xác minh để xử lý các tổ chức, cá nhân tung hoang tin trên theo quy định của pháp luật.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Đến thời điểm này, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Hàng không Việt Nam duy nhất chỉ công bố tạm thời hủy các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 6h (giờ quốc tế - tức 13h giờ Việt Nam) ngày 1/2/2020.

Học sinh Hà Nội đi học trở lại từ ngày 2/3

Học sinh nghỉ học đến hết tháng 2, đi học trở lại từ ngày 2/3. Ảnh: PC

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 21/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đồng ý với đề xuất của giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần, đến hết tháng 2/2020.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, diễn biến tình hình dịch bệnh thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc đang rất phức tạp, đặc biệt chưa phát hiện được nguồn gốc. Trong khi đó, số trường hợp cách ly trên địa bàn vẫn còn nhiều, cùng với thời tiết, khả năng lây nhiễm vẫn còn… Việc quyết định cho học sinh nghỉ học được xem xét, căn cứ trên nhiều yếu tố, trong đó có việc đánh giá tình hình dịch Covid-19 và rà soát tình hình thực tế; căn cứ nguyện vọng của đại bộ phận phụ huynh học sinh và giáo viên của các nhà trường. Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đồng thời nêu rõ, mục tiêu của thành phố là không để xảy ra trường hợp nào lây nhiễm chéo, trong đó nhiệm vụ quan trọng số 1 là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, trong đó có sức khỏe của trẻ mầm non, học sinh, sinh viên.

Để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường học, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị, trường học phải tiếp tục thực hiện việc phun thuốc; chuẩn bị đủ xà phòng, nước rửa tay để học sinh sử dụng thường xuyên; thực hiện việc đo nhiệt độ cho từng học sinh trước khi vào lớp; sau mỗi buổi học phải tổ chức khử khuẩn...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tiếp tục thực hiện việc phun thuốc khử trùng lần thứ tư vào các ngày 22 và 23/2; tăng cường rà soát, chủ động trang bị vật tư y tế, xà phòng, nước sạch, khẩu trang, dụng cụ đo thân thiệt… và duy trì nghiêm túc việc vệ sinh, khử khuẩn đồ dùng, thiết bị dạy học, sẵn sàng các điều kiện an toàn để có thể đón học sinh trở lại trường học vào ngày 2/3/2020./.

 

 

Phạm Cường (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực