Khai trừ 2 đảng viên vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang

Thứ ba, 17/09/2019 21:33
(ĐCSVN) - Khai trừ 2 đảng viên vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang; Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy Công ty Rạng Đông; Afghanistan liên tiếp hứng chịu các vụ nổ trước thềm bầu cử tổng thống ... là những tin "nóng" trong ngày hôm nay (17/9).

Khai trừ 2 đảng viên vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang

Hai bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương nguyên Trưởng và Phó Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị kỷ luật hình thức khai trừ Đảng trước phiên xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi tại tỉnh này.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (Ảnh: tienphong.vn)


Nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang sáng nay (17/9) cho biết, ngày 16/9, ông Nguyễn Trung Tài, Trưởng ban Tổ chức - Nội vụ, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang ký Quyết định số 620 và 621-QĐ/ĐUK về việc thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Thanh Hoài – nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục và Vũ Trọng Lương – nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (thuộc Sở GD&ĐT).

Cũng theo hai quyết định nói trên, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã lập danh sách và chuyển cho bị cáo Vũ Trọng Lương xử lý bài thi trắc nghiệm tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang nhằm nâng điểm cho 93 thí sinh. Bị can Vũ Trọng Lương đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, trực tiếp nâng điểm cho 107 thí sinh với tổng số 309 bài thi.

Sai phạm của hai bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm vào Điểm a, Khoản 3, Điều 22, Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; vi phạm Điều 356 Bộ luật Hình sự nên ngày 20/7 và 23/7/2018, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Hà Giang) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356, Bộ luật Hình sự.

Dự kiến ngày 18/9, TAND tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi và tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" đối với 5 bị cáo: Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương, Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung.

Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy Công ty Rạng Đông

Trong buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, đại diện UBND thành phố và lãnh đạo một số sở ngành thông tin về vụ cháy nhà xưởng Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Hiện trường vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Ảnh: TTXVN) 


Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định cho biết, ngày 12/9/2019, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an có Bản kết luận giám định số 5306/C09-P2 kết luận nguyên nhân vụ cháy.

Theo đó, nguyên nhân cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên.

UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, toàn bộ khu vực tủ bảo ôn chứa các nguyên liệu hóa chất phục vụ cho sản xuất được bảo vệ an toàn; Không có thiệt hại về người; Không để cháy lan sang nhà dân và khu vực xung quanh.

Tại buổi họp báo UBND  Thành phố Hà Nội cũng cho biết từ sau khi vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra, công tác duy trì theo dõi, tổng hợp kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường tại khu vực này liên tục được thực hiện. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng thủy ngân trung bình 24 giờ trong không khí đều nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.

Afghanistan liên tiếp hứng chịu các vụ nổ trước thềm bầu cử tổng thống

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ lớn tại cuộc vận động tranh cử tổng thống ở miền Trung Afghanistan ngày 17/9 khiến hàng chục người thương vong, thủ đô Kabul cũng rung chuyển bởi một vụ nổ làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

 Cảnh sát Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở tỉnh Parwan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, cùng ngày, ít nhất 24 người đã thiệt mạng và 32 người khác bị thương trong vụ nổ gần khu vực diễn ra cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Ashraf Ghani (A-sơ-ráp Ga-ni) ở thành phố Charikar (Cha-ri-ca), thủ phủ tỉnh miền Trung Parwan (Pa-oan). Theo giới chức y tế địa phương, đa số nạn nhân dường như là dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Tổng thống Ghani và ứng cử viên liên danh Amrullah Saleh (Am-ru-la Xa-lê) an toàn sau vụ nổ. Trong khi đó, một quan chức địa phương cho biết vụ nổ do một đối tượng đánh bom liều chết tiến hành.

Bạo lực xảy ra trong bối cảnh Afghanistan chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28/9 tới, trong đó Tổng thống Ghani đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2. Phiến quân Taliban đã cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các điểm vận động tranh cử cũng như các địa điểm bỏ phiếu. Tình hình an ninh bất đã ngăn cản các ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống lần này, đồng thời làm dấy lên lo ngại về khả năng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất thấp./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực