Khởi tố 3 tội danh vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở xã Đồng Tâm

Thứ sáu, 10/01/2020 20:31
(ĐCSVN)- Khởi tố 3 tội danh vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở xã Đồng Tâm; Bộ Chính trị kỷ luật đồng chí Hoàng Trung Hải và Triệu Tài Vinh; Xe tải lao xuống vực sâu, ba người tử vong; Bị nghi ngờ bắn hạ máy bay Ukraine, Iran mời Mỹ tham gia điều tra… là những tin “nóng” trong ngày hôm nay, 10/1.

 

Khởi tố 3 tội danh vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở xã Đồng Tâm

leftcenterrightdel

Số vũ khí, hung khí nguy hiểm của các đối tượng bị cơ quan Công an thu giữ.

(Ảnh cắt từ clip của VTV )

Chiều 10/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) CATP (Công an Thành phố) Hà Nội cho biết, CQĐT CATP đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ngày 9/1; gồm: tội danh Giết người, tội danh Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép và tội danh Chống người thi hành công vụ.

Trước đó, thông tin từ Bộ Công an cho biết, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

Bộ Chính trị kỷ luật đồng chí Hoàng Trung Hải và Triệu Tài Vinh

Ngày 10/1/2020, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Trung Hải và đồng chí Triệu Tài Vinh.

Theo đó, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Trung Hải đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II). Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hoàng Trung Hải là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, đến mức cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quá trình công tác, đóng góp của đồng chí đối với Đảng, Nhà nước; căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Trung Hải bằng hình thức Cảnh cáo.

Đối với đồng chí Triệu Tài Vinh, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, đồng chí Triệu Tài Vinh đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Triệu Tài Vinh đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và cá nhân đồng chí.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả vi phạm, căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Triệu Tài Vinh bằng hình thức Khiển trách.

Xe tải lao xuống vực sâu, ba người tử vong

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh:https://vnexpress.net)

Khoảng 8 giờ sáng 10/1, xe ô-tô tải mang biển kiểm soát 34C - 18018 chạy theo hướng từ Sa Pa (Lào Cai) đi huyện Tam Đường (Lai Châu) khi đến km 70+520, quốc lộ 4D, thuộc địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường thì bất ngờ lao xuống vực.

Cả lái xe và hai người đi cùng tử vong tại chỗ, các nạn nhân gồm: lái xe Lê Văn Cảnh, sinh năm 1992, hộ khẩu tại Thanh Hà - Hải Dương; Nguyễn Bá Nam, sinh năm 1983, thường trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội và Nguyễn Long Khánh, sinh năm 1996, thường trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Vụ tai nạn cũng khiến xe ô-tô và nhiều hàng hóa hư hỏng toàn bộ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã có mặt tại hiện trường cùng người dân địa phương cứu hộ, chuyển thi thể các nạn nhân lên đưa về bệnh viện; đồng thời bảo vệ tài sản xe gặp nạn và điều phối giao thông tránh ách tắc kéo dài. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng địa phương tiến hành điều tra.

Bị nghi ngờ bắn hạ máy bay Ukraine: Iran mời Mỹ tham gia điều tra

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 737 tại Iran hôm 8/1. (Ảnh: Reuters)

Iran chính thức mời Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ tham gia cuộc điều tra về vụ rơi máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine, làm 176 hành khách thiệt mạng. Lời mời được đưa ra sau khi có một số cáo buộc Iran đã vô tình bắn hạ máy bay này chứ không phải do lỗi kĩ thuật như các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế vào ngày 8/1 vừa qua, làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Truyền thông Iran trước đó đưa tin vụ rơi máy bay do lỗi kĩ thuật. Tuy nhiên, Hãng hàng không quốc tế Ukraine cho biết, đây là loại máy bay mới, vừa được đưa đi bão dưỡng theo lịch trình, trong khi phi công lái máy bay là người có kinh nghiệm. Ukraine hôm qua (9/1) cho biết đang kêu gọi “sự hỗ trợ vô điều kiện” dành cho các nhà điều tra nước này.

Trong một tuyên bố trên đài phát thanh 2GB vào sáng 10/1, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Australia có thông tin tình báo cho thấy chiếc máy bay chở khách của Ukraine bị rơi tại Iran vào ngày 8/1 vừa qua là do tên lửa của Iran.

“Như thông tin có được và đã trao đổi với các đồng nghiệp Canada và Mỹ, tôi xác nhận rằng, Australia đã nhận được thông tin tình báo tương tự như tuyên bố của giới chức Canada và Mỹ. Điều này nhấn mạnh bản chất khủng khiếp của những sự kiện này. Chúng tôi cảm thông và chia buồn với những gia đình đã mất người thân yêu, cho dù họ là công dân Iran, công dân Canada, công dân Anh, công dân Đức hay công dân Ukraine”.

Trong một tuyên bố trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định nước này có bằng chứng cho thấy một tên lửa của Iran đã bắn hạ chiếc máy bay phản lực của Ukraine và cuộc tấn công có thể là không chủ ý./.

Nam Khánh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực