Mở lại phiên phúc thẩm vụ án học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway

Thứ ba, 11/08/2020 20:02
(ĐCSVN) - Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; gần 1.500 khách tại Đà Nẵng sẽ được về nhà trên 7 chuyến bay; mở lại phiên phúc thẩm vụ án học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway; Tổng thống Nga Putin công bố vaccine COVID-19 đầu tiên của thế giới là những thông tin “nóng” đáng chú ý hôm nay (11/8).

Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1223/QĐ-TTg tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Quyết định nêu rõ, tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác.

 Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Giang Huy

Cũng trong ngày 11/8, Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội đối với đồng chí Nguyễn Đức Chung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của Đồng chí trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Gần 1.500 khách tại Đà Nẵng sẽ được về nhà trên 7 chuyến bay

Chiều 11/8, Sở Du lịch Đà Nẵng thông tin việc hỗ trợ đưa du khách đang ở Đà Nẵng do thực hiện giãn cách xã hội được trở về địa phương. Theo đó, tổng cộng có 7 chuyến bay chở 1.453 khách. Trong đó, khách về Hà Nội là 828 người (29 người nước ngoài), khách về TP Hồ Chí Minh là 625 người (23 người nước ngoài).

Cụ thể, chặng Đà Nẵng – Hà Nội có hai chuyến bay của Vietnam Airlines cất cánh ngày 12-8. Hai chuyến bay khác của VietJet Air cất cánh ngày 13-8.

Hà Nội sẽ triển khai công tác đón khách trở về được đảm bảo đúng quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chặng Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh có một chuyến bay của Vietnam Airlines cất cánh ngày 13-8. Hai chuyến bay của VietJet Air cất cánh ngày 14-8.

 Sân bay Đà Nẵng sẽ mở cửa trở lại để "giải cứu" hơn 700 du khách mắc kẹt tại Đà Nẵng trở về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (ảnh: vov.vn).
 Mở lại phiên phúc thẩm vụ án học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway

Sau gần 3 tháng tạm hoãn, ngày 11/8, TAND TP Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm vụ án học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chết trên xe đưa đón.

Phiên tòa được mở do cả ba bị cáo gồm Nguyễn Bích Quy (người phụ trách đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (tài xế lái xe) và Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của bé trai) có đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Quy kêu oan, bị cáo Phiến và Thủy xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, Công ty TNHH Du lịch vận tải Ngân Hà, nơi bị cáo Phiến và Quy làm việc, cũng kháng cáo về phần bồi thường dân sự. Tuy nhiên, tại tòa, đại diện công ty này đã rút toàn bộ kháng cáo với “lý do nhân văn”.

Đáng chú ý, để phục vụ việc xét xử, lần mở toà này, HĐXX còn triệu tập hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, nhằm làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

 Hội đồng xét xử tuyên án (Ảnh: baophapluat.vn).
 

Sau 1 ngày xét xử và nghị án, HĐXX phúc thẩm đã ra phán quyết với 3 bị cáo trong vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Theo nhận định của HĐXX, căn cứ tài liệu trong hồ sơ, tài liệu chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại tòa… có đủ cơ sở khẳng định việc các bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên án về tội “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả” là đúng người, đúng pháp luật.

HĐXX cho rằng trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Bích Quy phải chịu trách nhiệm chính. Các nội dung kháng cáo của bị cáo Quy là không có cơ sở chấp nhận. Tuy nhiên, do bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, do đó, HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù (giảm 3 tháng so với án sơ thẩm” về tội “Vô ý làm chết người”.

Đối với bị cáo Phiến. Tại tòa, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, xin giảm nhẹ hình phạt. Về hình phạt đối với bị cáo Phiến, HĐXX cho rằng bị cáo là lái xe, đã quên kiểm tra xem các cháu đã xuống chưa, bỏ quên cháu Long trên xe. 

Bị cáo Phiến từng tham gia quân đội, có thể xem xét giảm nhẹ thêm một phần hình phạt. Tuy nhiên hành vi của bị cáo gây bức xúc trong dư luận nên không thể cho bị cáo được hưởng án treo. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phiến 10 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, giảm 5 tháng so với án sơ thẩm.

Đối với bị cáo Thủy, HĐXX cho rằng bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận, đã tích cực cùng nhà trường khắc phục hậu quả, đại diện bị hại có đơn xin cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội. Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thủy về việc xin được hưởng án treo. Theo đó tòa tuyên nữ giáo viên mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Tổng thống Nga Putin công bố vaccine COVID-19 đầu tiên của thế giới

Ngày 11/8 (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

Hãng thông tấn Tass và các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin, ngày 11/8, Tổng thống nước này Vladimir Putin tuyên bố Bộ Y tế Nga đã chính thức cấp phép cho loại vaccine đầu tiên trên thế giới để phòng dịch bệnh COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Qua đó, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trình làng một loại vaccine phòng bệnh COVID-19.

Theo nguồn tin trên, đây là loại vaccine do Viện Gamaleya ở Moskva nghiên cứu phát triển cùng với Bộ Quốc phòng Nga. Tổng thống Putin tuyên bố vaccine này đã nhận được giấy phép của Bộ Y tế Nga. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cho biết con gái ông đã trở thành một trong những người đầu tiên tiêm vaccine này.

Tổng thống Putin cho biết thêm ông hy vọng sẽ sớm tiến hành tiêm phòng COVID-19 toàn dân.

Hãng tin Interfax cho biết các thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành từ ngày 18/6 và tất cả 38 tình nguyện viên đều đã xuất hiện miễn dịch, dấu hiệu cho thấy vaccine hoạt động hiệu quả. Nhóm tình nguyện đầu tiên cũng đã xuất viện ngày 15/7 và nhóm thứ hai vào ngày 20/7.

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ cùng ngày, Tổng thống Putin yêu cầu Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko thường xuyên báo cáo thông tin liên quan tới loại vaccine này. Nhà lãnh đạo Nga biểu dương tất cả những người đã nỗ lực làm việc trong suốt quá trình nghiên cứu loại vaccine COVID-19 đầu tiên trên toàn cầu này. Ông đánh giá “đó là một bước tiến vô cùng quan trọng đối với thế giới”.

Phát biểu trước báo giới, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova nói rằng vaccine mới này sẽ được tiêm cho các nhân viên y tế từ tháng 9 tới và việc tiêm đại trà cho người dân có thể sẽ bắt đầu từ tháng 1/2021.

Trong khi đó, tập đoàn Sistema tuyên bố Nhà máy Binnopharm của tập đoàn này có thể sản xuất được 1,5 triệu liều vaccine COVID-19/năm và tập đoàn sẽ không gặp nhiều trở ngại trong việc sản xuất vaccine qui mô lớn.

Bộ Y tế Nga cho hay loại vaccine COVID-19 này sẽ được tiêm làm 2 đợt và có hiệu quả lâu dài./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực