Mỹ gửi công hàm đến Liên Hợp quốc bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ tư, 03/06/2020 19:06
(ĐCSVN) - Khởi tố Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình gây tai nạn; Thêm 4 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh; Mỹ gửi công hàm đến Liên Hợp quốc bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 3/6.

Khởi tố Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình gây tai nạn

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Điều bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. (Ảnh: phlo.vn)

Ngày 3/6, Công an Thành phố Thái Bình đã khởi tố ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình - người đã điều khiển xe ô tô gây tai nạn khiến một người chết, hai người bị thương.

Ông Nguyễn Văn Điều bị khởi tố để điều tra tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an Thành phố Thái Bình đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Điều để điều tra về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, ngày 26/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Trước đó, chiều 8/5, ông Điều điều khiển xe ô tô gây tai nạn trên đường Trần Thủ Độ (phường Tiền Phong, Thành phố Thái Bình) khiến một người tử vong, hai người khác bị thương. Sau khi xảy ra sự việc, Tỉnh uỷ Thái Bình đã có văn bản tạm đình chỉ công việc đối với ông Điều để phục vụ điều tra.

Chiều 2/6, Ban Chấp hành Tỉnh uỷ Thái Bình đã họp xem xét kỷ luật đối với ông Điều. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Bình đánh giá hành vi vi phạm của của ông Điều là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và dư luận. Ông Điều đã bồi thường khắc phục hậu quả cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân cũng đã có đơn xin không truy cứu đối với ông Điều.

Căn cứ các quy định về xử lý kỷ luật đối với đảng viên, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, điều kiện hoàn cảnh, nhân thân cán bộ vi phạm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã thống nhất đề nghị thi hành kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Điều.

Thêm 4 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh

leftcenterrightdel

Cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình tiễn các bệnh nhân về địa phương.

(Ảnh: Suckhoedoisong.vn) 

Chiều 3/6, thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có thêm 4 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh. Hiện tại sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở và sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đó là bệnh nhân số 305, 309, 317, 318. Với 4 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh trong hôm nay, đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 302/328 bệnh nhân. 20 bệnh nhân còn lại đang được cách ly điều trị trong các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định.

Trong một diễn biến khác, thông tin mới nhất từ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi áp dụng các phương án điều trị tích cực, nam phi công người Anh (43 tuổi, bệnh nhân số 91) đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. Bệnh nhân đã có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế. Sức cơ của tay và chân của bệnh nhân đã cải thiện, như sức cơ của chi trên từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân đã cải thiện từ 1/5 lên 2/5. Phản xạ ho sặc đã tốt hơn. Chức năng hô hấp của bệnh nhân được cải thiện dần, nồng độ oxy máu đã ổn định….

Mỹ gửi công hàm đến Liên Hợp quốc bác yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

leftcenterrightdel
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Kelly Craft (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ) 

Mỹ ngày 2/6 gửi công hàm đến Liên hợp quốc bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định yêu sách của Trung Quốc “không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên mạng xã hội Twitter ngày 2/6: "Hôm nay, Mỹ phản đối yêu sách hàng hải phi pháp của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ở Biển Đông tại Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi bác bỏ những yêu sách phi pháp và nguy hiểm này. Các nước thành viên đoàn kết tuân thủ luật pháp quốc tế và tự do trên biển".

Công hàm này đề ngày 1/6/2020, do Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Trong thư, bà Craft nêu rõ công hàm của Mỹ nhằm đáp lại công hàm CML/14/2019 của phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc.

Đây được xem là tiếng nói chính thức của Mỹ, và là sự tiếp nối của một loạt công hàm phản đối Trung Quốc tại Liên hợp quốc về vấn đề Biển Đông, kể từ khi Bắc Kinh gửi công hàm phản đối một nội dung liên quan của Malaysia.

Cụ thể, trước đó phía Trung Quốc vào ngày 12/12/2019 đã gửi công hàm CML/14/2019 lên Ủy ban về Ranh giới thềm lục địa (CLCS), với nội dung phản phản đối bản đệ trình xin công nhận thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Malaysia.

Mỹ cho rằng trong công hàm nêu trên, phía Trung Quốc đã trình bày những yêu sách quá mức, không phù hợp với luật quốc tế - vốn dĩ được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Bên cạnh đó, bà Craft cũng cho rằng những yêu sách ấy "mang mục đích can thiệp phi pháp vào quyền và tự do của Mỹ và tất cả các nước khác". Vì vậy "Mỹ cho rằng cần phải nhắc lại lập trường phản đối chính thức đối với những áp đặt bất hợp pháp này".

Ngoài ra, Đại sứ Craft khẳng định Mỹ đặc biệt phản đối cái Trung Quốc gọi là "quyền lịch sử" ở Biển Đông, vốn vượt quá quyền được có trên biển mà Trung Quốc có thể tuyên bố theo luật quốc tế, xét theo UNCLOS 1982. Trong thư, đại sứ Craft cũng lưu ý Mỹ chỉ phản đối yêu sách của Trung Quốc và không bình luận tới yêu cầu cho phép mở rộng thềm lục địa của Malaysia.

Mỹ là nước mới nhất trình bày quan điểm bằng văn bản lên Liên hợp quốc, chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.../.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực