Nga có thể tiêm vắc-xin hàng loạt ngừa COVID-19 vào tháng 10 tới

Thứ bảy, 01/08/2020 20:02
(ĐCSVN) - Cả nước ghi nhận thêm 40 bệnh nhân COVID-19; Lạng Sơn liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép; Nga có thể tiêm vắc-xin hàng loạt ngừa COVID-19 vào tháng 10 tới… là những tin đáng chú ý trong ngày 1/8.

Cả nước ghi nhận thêm 40 bệnh nhân COVID-19

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo), trong ngày hôm nay, cả nước ghi nhận thêm 40 bệnh nhân COVID-19, trong đó buổi sáng là 12 ca và buổi chiều ghi nhận 28 ca. Trong số 40 ca mới phát hiện, tại Đà Nẵng có 30 ca, Quảng Nam 5 ca, TP Hồ Chí Minh 2 ca, Thái Bình 1 ca, và 2 ca cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trà Vinh.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, trong số 586 bệnh nhân mắc COVID-19 được ghi nhận tại Việt Nam, có 304 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

 Đồ họa của Bộ Y tế.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 91.462 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 953 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 18.063 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 72.446 người.

Về công tác điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị thuộc Ban chỉ đạo, ngoài 3 ca bệnh tử vong, hiện có 6 ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 8 ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2. Đã có 373 bệnh nhân được điều trị khỏi.

Lạng Sơn liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép

Ngày 1/8, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, đơn vị vừa phát hiện và bắt giữ 6 đối tượng nhập cảnh trái phép qua đường mòn trên biên giới.

Cụ thể, vào rạng sáng ngày 1/8, tại khu vực mốc 1087, thuộc thôn Nà Han (xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), tổ công tác của Đồn Biên phòng Tân Thanh khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phòng, chống dịch COVID-19 tại các lán trên biên giới đã phát hiện 6 đối tượng, gồm 4 nam và 2 nữ nhập cảnh trái phép.

leftcenterrightdel

Cán bộ Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn lấy
lời khai các đối tượng nhập cảnh trái phép ngày 1/8/2020. (Ảnh: TTXVN)

Tại Đồn Biên phòng, các đối tượng trên khai nhận đang tìm đường về quê sau một thời gian sang bên kia biên giới làm thuê. Trong số này có 4 người ở tỉnh Bắc Kạn, 1 người ở tỉnh Thái Nguyên và 1 người ở tỉnh Phú Thọ. Hiện tại Đồn Biên phòng Tân Thanh đã hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ bàn giao các đối tượng cho Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng để cách ly tập trung theo quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, vào các ngày 30 và 31/7, tại khu vực mốc 1126, thuộc thôn Nà Pàn và khu vực mốc 1127, thuộc thôn Kéo Có (xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc), tổ tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng Bảo Lâm phát hiện 32 công dân Việt Nam từ bên kia biên giới nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối tắt. Những người này khai rằng vào tháng 4/2020 họ sang nước láng giềng làm thuê nhưng nay vì không có việc làm và sợ dịch bệnh bùng phát nên nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép trên đã được bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc để đưa đi cách ly tập trung.

Nga đã kết thúc việc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa COVID-19

Ngày 1/8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết việc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa COVID-19 do Trung tâm Gamaleya của nước này nghiên cứu phát triển đã kết thúc.

Theo người đứng đầu ngành y tế Nga, hiện công việc chuẩn bị để đăng ký vắc-xin ngừa COVID-19 đang được tiến hành và việc tiêm vắc-xin đại trà có thể bắt đầu vào tháng 10/2020.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Murashko nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị để có thể tiêm vắc-xin hàng loạt ngừa COVID-19 vào tháng 10 tới”. Trước đó, Bộ trưởng Murashko cho rằng việc bào chế vắc-xin là một trong những điều kiện chính để "trở lại cuộc sống bình thường" sau đại dịch.

leftcenterrightdel
Có thể Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có vắc-xin chống COVID-19
(Ảnh minh họa: Getty Images)

Theo thông tin cập nhật trên trang worldometers.info, tính đến ngày 1/8, tại Nga đã ghi nhận 845.443 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 14.058 trường hợp tử vong.

Hiện nay, trên thế giới cũng có nhiều nước đang chạy đua nghiên cứu chế tạo vắc- xin ngừa COVID-19. Cơ quan Dược phẩm Italy (AIFA) cũng vừa cho phép thử nghiệm giai đoạn 1 vắc-xin GRAd-CoV2 phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm đánh giá độ an toàn và khả năng tạo phản ứng miễn dịch trên người. Quá trình thử nghiệm sẽ được thực hiện tại Viện Spallanzani ở thủ đô Rome và Trung tâm nghiên cứu lâm sàng Verona. Thử nghiệm sẽ bắt đầu với nhóm tình nguyện độ tuổi 18-55 để xác định độ an toàn và không gây tác dụng phụ. Nhóm cao tuổi sẽ được thử nghiệm khi có kết quả tích cực từ nhóm 18-55 tuổi. Hiện, AIFA khẳng định vắc xin GRAd-CoV2 đã được chứng minh đủ an toàn và miễn dịch trong các thử nghiệm trên động vật.

V.Lê (t.hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực