Ngân sách nhà nước năm 2020 sẽ giảm khoảng 15.840 tỷ đồng

Thứ năm, 11/06/2020 21:48
(ĐCSVN) - Doanh nghiệp quy mô nhỏ được giảm 30% thuế TNDN năm 2020; siết chặt an toàn giao thông hậu COVID-19; Tổng thống Trump tái khởi động tranh cử... là một số tin đáng chú ý hôm nay 11/6.

Ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 15.840 tỷ đồng

Chính phủ đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế TNDN phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Tuy việc này khiến giảm thu ngân sách nhà nước năm 2020 khoảng 15.840 tỷ đồng, nhưng giúp đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh ưu đãi dàn trải.

Thực tế là tính cả doanh nghiệp có quy mô vừa thì doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, và nếu việc áp dụng chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp có quy mô vừa thì gần như toàn bộ doanh nghiệp tại Việt Nam đều được hưởng giảm thuế và không mang nhiều ý nghĩa nhằm ưu tiên phát triển.

Bên cạnh đó có thể dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng giữa doanh nghiệp có quy mô vừa với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ trong khi doanh nghiệp có quy mô vừa đã sẵn có nhiều lợi thế hơn (vốn, doanh thu, thị trường, lao động, công nghệ...)./.

Siết chặt an toàn giao thông hậu COVID-19                          

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo triển khai Báo cáo của Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội về công tác đảm bảo TTATGT.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an)

Trong đó yêu cầu Bộ Công an tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là đối với lái xe có hành vi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phàn đường, làn đường; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, người đi ô tô không thắt dây an toàn theo quy định; đẩy mạnh giám sát, xử phạt vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát; kết hợp có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phân công, phối hợp có hiệu quả giữa cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự, tránh chồng chéo, bỏ sót các trường hợp vi phạm.

Có phương án phối hợp giữa CSGT với các lực lượng cảnh sát khác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tội phạm trên các tuyến giao thông, các hoạt động đua xe trái phép; cương quyết đấu tranh, trấn áp hiệu quả các đối tượng chống người thi hành công vụ; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Tổng thống Trump tái khởi động tranh cử

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ nhanh chóng tái khởi động chiến dịch vận động tranh cử tại 5 bang Oklahoma, Florida, Texas, Arizona và Bắc Carolina, sau nhiều tháng đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 
Tổng thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở Charlotte, Bắc Carolina ngày 02/3 vừa qua. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc vận động tranh cử ngay lập tức. Chúng tôi đã tạo ra những bước chạy lớn từ các cuộc vận động trước đây. Đó là một điều tuyệt vời… Chúng tôi có thể sẽ bắt đầu công việc này tại Oklahoma…” Tổng thống phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng.

Theo đó, chiến dịch tranh cử bắt đầu vào ngày 19/6 tại Tulsa, Oklahoma. Các cuộc vận động tiếp theo sẽ diễn ra tại Florida, Arizona, Texas và Bắc Carolina - các bang ông này từng vận động vào năm 2016, nhưng được dự đoán sẽ rất khó khăn vào thời điểm hiện tại.

Theo kết quả một số cuộc thăm dò gần đây, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây hiện đang nhận được sự ủng hộ nhiều hơn so với Tổng thống Donald Trump. Nhiều cử tri không hài lòng với cách ứng phó của ông Trump trước khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình đang liên tiếp xảy ra tại Mỹ những ngày qua nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và đòi lại công lý cho nạn nhân da màu George Floyd cũng khiến suy giảm đáng kể uy tín của Tổng thống Trump./.

 

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực