Nguyên nhân dịch COVID-19 lan nhanh tại Việt Nam trong những ngày qua

Chủ nhật, 02/08/2020 19:48
(ĐCSVN) – Chỉ số lây nhiễm COVID-19 lần này tại Việt Nam rơi vào khoảng 5-6 là nguyên nhân lây lan nhanh trong những ngày qua; đánh sập đường dây vận chuyển ma túy do người nước ngoài điều hành và cháy lớn ở Mỹ làm hơn 7.000 người phải sơ tán… là những tin đáng chú ý ngày 2/8.
Lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho người dân. Ảnh: Lao Động. 

Việt Nam ghi nhận thêm 2 bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong

Ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin về hai người mắc Covid-19 tử vong.

Bệnh nhân 524 (L.T.D., nữ, 86 tuổi, quê Quảng Nam) trước khi nhiễm SARS-CoV-2 đã bị suy tim, suy thận mạn tính. 0h ngày 2/8, bệnh nhân trở nặng, ngừng tuần hoàn, hô hấp và tử vong vào 5h30.

Các bác sĩ nhận định BN524 tử vong vì choáng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp cấp không hồi phục trên nền suy đa tạng và mắc Covid-19.

Trường hợp thứ 2 tử vong là bệnh nhân 475 (Đ.T.L., nữ, 83 tuổi, quê Đà Nẵng). Bệnh nhân tử vong do hội chứng mạch vành cấp, viêm túi mật, thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp và Covid-19.

Trước đó, Việt Nam có 3 bệnh nhân Covid-19 cao tuổi tử vong vì mắc các bệnh nền như nhồi máu cơ tim, suy thận mạn tính, ung thư máu ác tính giai đoạn cuối.

Tính đến 18h tối 2/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 thông báo về 30 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó ghi nhận trên địa bàn Đà Nẵng (16); Quảng Nam (9), Đắk Lắk (2), Đồng Nai (1), Khánh Hòa (1), Hà Nam (1). Như vậy Việt Nam có tổng cộng 620 bệnh nhân mắc COVID-19.

Trước diễn biến nhanh của COVID-19, ngày 2/8 tại Đà Nẵng đang gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (TP Đà Nẵng), quy mô 2.000 giường bệnh. Hàng trăm công nhân  chạy đua với thời gian sẽ chia làm 3 ca, làm việc 24/24 giờ trong 4 ngày để hoàn thành.  Ngày hôm nay, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng đã trực tiếp kiểm tra việc thi công lắp đặt bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn. Đồng chí Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, vật liệu đảm bảo thi công đúng kế hoạch đề ra để đảm bảo việc sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh COVID-19, góp phần giảm tải cho các bệnh viện hiện nay.

Các công nhân đang xây dựng bệnh viện dã chiến tại Đà Nẵng. (Ảnh: Zing.vn) 

Chỉ số lây nhiễm COVID-19 lần này rơi vào khoảng 5-6

Ngày 2/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 họp triển khai công tác phòng chống dịch quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, virus có đột biến, tỷ lệ lây nhiễm cao.

Cụ thể, về chỉ số lây nhiễm, lần này rơi vào khoảng 5-6, trong khi đó lần trước chỉ khoảng 1,8 – 2,2. Bên cạnh đó, lần lây nhiễm trước không xuất hiện nhiều ca ở cộng đồng. Thực tế ở Đà Nẵng đã ghi nhận 6 ca trong cộng đồng nhưng chưa phát hiện được nguồn lây.

Đặc biệt lần này tỷ lệ F2 bị nhiễm cũng nhiều. Bên cạnh đó, có số lượng người lớn đi đến từ Đà Nẵng, đi đến các bệnh viện ở Đà Nẵng. Từ 1/7 đến nay, các cơ quan chức năng xác định có khoảng 1,4 triệu người.

Tâm dịch lớn nhất là ở cụm Bệnh viện tại Đà Nẵng (800.000 người đi qua khu vực này. Có khoảng 42.000 người đã từng đến đây chữa bệnh). Tới đây, chúng ta sẽ phát hiện thêm ca mắc ở một số  địa phương khác.

Những ngày qua, Bộ Y tế đã triển khai mạnh mẽ mọi biện pháp. Tập trung tối đa nhân lực, phương tiện vào Đà Nẵng, lập bộ phận thường trực đặc biệt,… tập trung chống dịch nhằm nhanh chóng kiểm soát được tình hình, giảm thiểu tối đa tử vong,… Để thực hiện được điều này, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho rằng, phải thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ cùng với ngành y tế, các địa phương và lực lượng khác cũng phải đồng hành vào cuộc.

Đánh sập đường dây vận chuyển ma túy do người nước ngoài điều hành

Ngày 2/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia 389 cho biết, đêm ngày 30/7, C04 Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Đoàn 3 Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, PC04 Công an TP HCM, Công an Đồng Nai, Biên phòng Kiên Giang phối hợp triệt phá thành công chuyên án về đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia qua các khu vực cửa khẩu biên giới Tây Nam về tập kết tại thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Truy xuất nguồn gốc ma tuý thuộc đường dây người Trung Quốc, Hàn Quốc điều hành, bắt giữ hàng loạt đối tượng, thu giữ lượng lớn ma tuý tại nhiều địa điểm.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án chia nhiều tổ công tác, đã thực hiện khám xét 11 địa điểm (trong đó có 9 điểm trên địa bàn TPHCM, 2 điểm ở Đồng Nai) thu giữ 19 bánh heroin, 120 kg ma túy các loại (ma túy đá, Ketamin, thuốc lắc), bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật khác.

Trước đó, rạng sáng ngày 19/7/2020 tại tại khu vực cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh, các lực lượng gồm C04 Bộ Công An, Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải Quan, Cục phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Bộ tư lệnh Biên Phòng và các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành khám xét khẩn cấp container 20 feet có trọng lượng gần 30 tấn, khai báo hàng hóa là đá Granite khi chuẩn bị được thực hiện khử trùng để đưa xuống tàu để đi tới cảng INCHEON của Hàn Quốc và thu một lượng lớn ma túy dạng đá được cất giấu trong những khối đá gồm 40 kg ma túy tổng hợp, bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có 2 người Trung Quốc, 2 người Hàn Quốc và 1 người Việt Nam.

Đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy này được các đối tượng đưa ma tuý từ Campuchia tập kết về TP HCM tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam và ngụy trang cất giấu ma túy trong các lô hàng đá Granit xuất khẩu đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Theo Lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, đây là chuyên án điển hình và thành công về công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và nhịp nhàng của ba lực lượng Công an, Hải quan và Biên phòng.

Đây cũng là chuyên án điển hình triệt phá triệt để tóm gọn đường dây mua bán, vận chuyển tiêu thụ ma túy từ Campuchia về Việt Nam; truy xuất được nguồn gốc ma túy của đường dây mà là lần đầu tiên người Hàn Quốc và người Trung Quốc phối hợp với nhau thực hiện, cũng là lần đầu tiên các đối tượng dùng đá xây dựng để giấu ma túy xuất đi nước ngoài.

Cháy lớn ở Nam California, Mỹ: Hơn 7.000 người phải sơ tán

Khoảng 7.800 người đã được sơ tán khi vụ cháy lớn bùng phát ngoài tầm kiểm soát ở phía nam tiểu bang California, theo Sở Cứu hỏa quận Riverside.

Đám cháy Apple Fire đang hoành hành dữ dội ở nam California, Mỹ. Ảnh: Sở Cứu hỏa Riverside. 

CBS News đưa tin, vụ cháy, được đặt tên là Apple Fire, được báo cáo lúc 17h giờ ngày 31/7 tại thung lũng Cherry, gần thành phố Beaumont, quận Riverside, phía nam tiểu bang California. Cho đến nay, chưa có thương tích được ghi nhận.

Ngọn lửa dữ dội từ đám cháy Apple Fire đang lan rộng dọc theo những ngọn núi, tiến sát tới khu vực nhà dân. Khoảng 200 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế đám cháy cả trên mặt đất và từ trên không. Các máy bay và trực thăng chữa cháy chuyên dụng đã được huy động để dập lửa, theo tin từ giới chức.

Một nhà dân và hai nhà kho đã bị ngọn lửa thiêu rụi, sở cứu hỏa quận Riverside cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter.

Các địa điểm sơ tán an toàn đã được thiết lập tại các khách sạn địa phương và tại trường trung học Beaumont, CNN dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên Sở cứu hỏa quận Riverside, Rob Roseen, cho biết. Tất cả các địa điểm sơ tán sẽ tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đại dịch COVID-19 như sàng lọc nhiệt độ khi vào, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội.

Tính đến tối 1/8, đám cháy đã thiêu rụi một diện tích khoảng 49 km vuông, Sở Cứu hỏa quận Riverside cho biết nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra.

Theo cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ, dự báo khói bụi từ đám cháy có khả năng sẽ càng tăng thêm vào cuối tuần này do nhiệt độ cao, trong điều kiện gió và độ ẩm cực thấp./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực