Ông Hồ Văn Năm không còn là đại biểu Quốc hội

Thứ năm, 19/09/2019 22:34
(ĐCSVN) - Cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm; triệt phá đường dây ma túy lớn, thu giữ 80 bánh heroin; bắt hai đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy tổng hợp; Ả rập Xê út tung bằng chứng Iran tấn công các cơ sở lọc dầu, là những thông tin đáng chú ý trong ngày 19/9.

Cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm

Ngày 19/9, tại phiên họp thứ 37, UBTVQH đã tiến hành xem xét, quyết định về công tác nhân sự. Theo kết quả biểu quyết, UBTVQH quyết nghị cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, do đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe, kể từ ngày 18/9/2019.

Ông Hồ Văn Năm phát biểu trong một kỳ họp Quốc hội.

Trước đó, ngày 10/9/2019, Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Hồ Văn Năm. Sau khi xem xét Tờ trình của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã kết luận: Đồng chí Hồ Văn Năm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, đồng chí chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Với cương vị Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân đồng chí, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai; đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét để đồng chí thôi làm đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Triệt phá đường dây ma túy lớn, thu giữ 80 bánh heroin

Chiều 19/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an cho biết đã triệt phá một đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn từ Điện Biên về Nam Định đi các tỉnh tiêu thụ, tang vật thu giữ gồm 80 bánh heroin.

Nhóm tội phạm ma túy cùng tang vật. Ảnh: Cơ quan Công an

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt – Lào, đầu năm 2019, qua công tác trinh sát và nắm địa bàn, C04 phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Điện Biên về Nam Định đi các tỉnh tiêu thụ. Sau một thời gian dài thu thập tài liệu chứng cứ, xác định tính chất phức tạp của đường dây, tháng 7/2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác lập chuyên án, huy động lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá.

Từ tài liệu thu thập được, Ban Chuyên án xác định cầm đầu đường dây là đối tượng Nguyễn Thị Lệ Ánh, sinh năm 1981 ở Hải Phòng, sinh sống tại Điện Biên. Giúp sức cho Ánh là Thạch Thị Vân, sinh năm 1963 ở Điện Biên, cán bộ nghỉ hưu. Vân có nhiệm vụ vận chuyển ma túy giao cho khách.

Ngày 16/9/2019, trinh sát nhận được tin Nguyễn Thị Lệ Ánh đã mua một lượng lớn ma túy của đối tượng quốc tịch Lào. Dự kiến ngày 17/9/2019, Ánh sẽ chỉ đạo Thạch Thị Vân vận chuyển ma túy giao cho khách ở Nam Định.

Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam; Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển tham gia phá án. Ban Chuyên án đã huy động hơn 50 cán bộ, chiến sỹ chia làm nhiều mũi tiến hành giám sát, theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

5 giờ 15 phút ngày 18/9/2019 xe khách đến địa phận ngã tư Chợ Lợn (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) thì Vân xuống tìm xe ôm vận chuyển thùng xốp có đựng ma túy về phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định.

Khi Vân đang giao thùng xốp chứa ma túy cho khách thì lực lượng chức năng ập vào bắt giữ. Đối tượng nhận ma túy được xác định là Đặng Thị Hoa, sinh năm 1961 ở Nam Định. Đồng thời, một tổ trinh sát đã phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên tiến hành bắt giữ đối tượng Ánh và khám xét khẩn cấp nhà của đối tượng. Kết quả, cơ quan Cảnh sát điều tra bắt quả tang 3 đối tượng, điều tra mở rộng vụ án cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ thêm 1 đối tượng, vật chứng thu giữ 80 bánh heroin, 2 ô tô và các tài liệu liên quan.

Bắt hai đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy tổng hợp

 

Hai đối tượng cùng tang vật tại cơ quan điều tra. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Cũng trong ngày 19/9, tại khu vực bản Púng Min, xã Pa Thơm (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) phối hợp với Đồn Biên phòng Pa Thơm, Đội 1 Đoàn đặc nhiệm miền Bắc (Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Điện Biên) đã bắt giữ hai đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Hai đối tượng là Lò Văn Dũng (sinh năm 1985) và Lường Văn Thanh (sinh năm 1993), cùng trú tại Đội 10B, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lò Văn Dũng khai vào ngày 17/9, Dũng được một người có quan hệ họ hàng tên là Dung thuê vào khu vực bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, để gặp một người Lào mua ma túy. Đối tượng Dũng đã nhận 45 triệu đồng từ bà Dung, sau đó rủ thêm Lường Văn Thanh đến địa điểm đã hẹn để giao dịch mua ma túy.

Khoảng 11 giờ ngày 19/9, Dũng điều khiển xe máy Sirius biển kiểm soát 27B1-177.61 chở Thanh đi vào khu vực biên giới thuộc địa phận xã Pa Thơm. Tại đây, Dũng và Thanh gặp hai đối tượng người Lào và dùng 45 triệu đồng bà Dung đưa để mua 40 gói hồng phiến. Sau khi giao dịch ma túy xong, hai đối tượng di chuyển bằng xe máy về, đến địa phận bản Púng Min thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Kiểm tra hành lý mang theo của hai đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện 40 gói nhỏ màu xanh, bên trong chứa các viên nén màu hồng, các đối tượng khai nhận là ma túy tổng hợp, số lượng 8.000 viên cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Ả rập Xê út tung bằng chứng Iran tấn công các cơ sở lọc dầu

Một thông tin được chú ý trong ngày hôm nay, đó là việc Ả rập Xê út đã công bố những mảnh vỡ của các tên lửa hành trình và máy bay không người lái mà nước này xem là “những bằng chứng không thể chối cãi” về vai trò của Iran trong vụ tấn công các nhà máy lọc dầu của nước này hồi cuối tuần trước.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út, Đại tá Turki al-Malki trong buổi họp báo tại thủ đô Riyadh ngày 18/9, công bố những bằng chứng về vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu nước này hôm 14/9.(Ảnh: AP)

Trong cuộc gặp gỡ báo giới và các đại diện ngoại giao tại Ả rập Xê út, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út Turki al-Malki khẳng định, các dữ liệu camera an ninh và những thiệt hại gây ra cho các mục tiêu cho thấy các cuộc tấn công được thực hiện từ phía Bắc, hướng tiếp giáp của Iran với nước láng giềng Ả rập Xê út. Cũng theo phát ngôn viên trên thì vụ tấn công không thể xuất phát từ Yemen bởi quốc gia này tiếp giáp với Đông Nam Ả rập Xê út.

Ông al-Malki cho biết, đã có tới 18 máy bay không người lái và 7 tên lửa hành trình được sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí Aramco ở miền Đông Ả rập Xê út vào cuối tuần trước.

Phát ngôn viên này mô tả, các máy bay không người lái thuộc loại Delta Wing có cánh hình tam giác và cũng đã được sử dụng trong một vụ tấn công đường ống dẫn dầu của Ả rập Xê út trong tháng 5/2019. Trong khi đó, các thiết bị tên lửa hành trình thực hiện vụ tấn công cũng có hình dạng tương tự như loại mà Iran đã từng giới thiệu trong quá khứ.

Những bằng chứng về các thiết bị được cho là đã thực hiện vụ tấn công hồi cuối tuần trước được Ả rập Xê út tung ra vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có chuyến công du tới thành phố Jiddah để thảo luận với các quan chức Ả rập Xê út, gồm cả Thái tử Mohammed bin Salman về biện pháp ứng phó sau vụ việc.

Hiện Ả rập Xê út và Mỹ đang dồn những lời cáo buộc về phía Iran liên quan tới vụ tấn công các nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí Aramco làm sụt giảm nguồn cung dầu mỏ của thị trường thế giới, tuy nhiên chính quyền Tehran đã liên tiếp bác bỏ các lập luận trên và khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này không liên quan tới vụ tấn công.

Mạnh Hùng (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực