Phạt 12 triệu đồng cá nhân thông tin thất thiệt trên mạng xã hội

Thứ hai, 13/01/2020 21:17
(ĐCSVN) - Thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, một cá nhân ở Bình Dương bị xử phạt 12 triệu đồng; Khởi tố 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tâm; Anh triệu Đại sứ Iran để phản đối về vụ bắt giữ nhà ngoại giao của nước này tại Tehran; Hỏa hoạn lớn gây mất điện trên diện rộng ở bang New Jersey (Mỹ) là những tin đáng chú ý trong ngày 13/1.

leftcenterrightdel
 Đinh Thị Thu Yến tại cơ quan công an. Ảnh: Nguyễn Văn Việt – TTXVN

Thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, một cá nhân ở Bình Dương bị xử phạt 12 triệu đồng

Ngày 13/1, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng đối với Đinh Thị Thu Yến (sinh năm 1994, ngụ tại Bình Phước, hiện đang tạm trú tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) do có hành vi đăng tải trên mạng xã hội thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận.

Trước đó, ngày 20/11/2019, Đinh Thị Thu Yến sử dụng trang mạng xã hội facebook cá nhân có tên “Nguyễn Ngọc Nhã” để đăng tải nội dung gồm: Hình ảnh một chiếc máy bay rơi, nổ, cháy kèm bình luận “Sáng nay có 1 chiếc máy bay bị nổ và rớt tại Mỹ Phước nha m.n”. Đến 21 giờ 30 cùng ngày, vì thấy có quá nhiều lượt bình luận, like với thái độ lo lắng, hoang mang, bà Yến đã gỡ bỏ hình ảnh và bình luận trên. Qua xác minh, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bình Dương xác định Yến là chủ tài khoản facebook nói trên nên đã mời đến làm việc.

Làm việc với cơ quan Công an, Đinh Thị Thu Yến cho biết đã nhận thức được việc làm sai trái của mình làm ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, mục đích đăng tải nội dung trên nhằm kéo mọi người vào trang cá nhân để mua hàng.

Thời gian qua, đã có không ít trường hợp đưa thông tin thất thiệt trên mạng xã với nhiều mục đích khác nhau. Điều này đã gây hoang mang trong dư luận. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần bị lên án và xử lý nghiêm minh. Tùy thuộc vào nội dung, mức độ hậu quả nghiêm trọng của việc tung tin đồn mà người vi phạm sẽ đối mặt với việc xử lý hành chính, dân sự hoặc hình sự. Điều này đã được quy định rất rõ tại Bộ luật Hình sự và các văn bản pháp quy.

Thông qua vụ việc cụ thể trên, thiết nghĩ, mỗi người cần có ý thức, trách nhiệm đối với phát ngôn trên mạng xã hội của mình và phải thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay, mỗi người cần tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc, tỉnh táo.

 Khởi tố 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tâm

Chiều 13/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Một số vũ khí, hung khí của các đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Tâm bị cơ quan Công an thu giữ. Nguồn: TTXVN. 

Cụ thể, căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, Công an thành phố Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 20 bị can về hành vi “giết người”, gồm: Lê Đình Chức, Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Tiến, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Lê Đình Doanh, Bùi Thị Đục, Lê Đình Quân, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Văn Quân, Trịnh Văn Hải và Nguyễn Quốc Tiến.

Đồng thời, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 2 bị can về hành vi “chống người thi hành công vụ”, gồm: Lê Đình Hiển và Bùi Viết Tiến.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối với 4 đối tượng: Nguyễn Thị Dung để làm rõ về hành vi “Chống người thi hành công vụ”; Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim về hành vi “Giết người”.

Trước đó, ngày 9/1, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án về 3 tội danh để điều tra vụ án  xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội gồm: Tội danh “Giết người”, tội danh “Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép” và tội danh “Chống người thi hành công vụ”.

Anh triệu Đại sứ Iran để phản đối về vụ bắt giữ nhà ngoại giao của nước này tại Tehran

leftcenterrightdel
 Đại sứ Anh tại Tehran Rob Macaire. Nguồn: tehrantimes

 Ngày 13/1, Anh đã triệu Đại sứ Iran để phản đối về việc nước này bắt giữa Đại sứ Anh tại Tehran vào cuối tuần qua. 

Theo người phát ngôn Thủ tướng Anh, việc Iran bắt giữ nhà ngoại Anh là sự vi phạm Công ước Vienna không thể chấp nhận và cần tiến hành điều tra vụ việc này. Người phát ngôn này nêu rõ London đang tìm mọi sự đảm bảo sự việc tương tự sẽ không tái diễn. Ông cho biết Bộ Ngoại giao Anh đã triệu Đại sứ Iran tại nước này để phản đối mạnh mẽ về sự việc trên.

Đại sứ Anh tại Iran, Rob Macaire (Rốp Ma-cây-rơ) đã bị bắt giữ hôm 11/1 sau khi một cuộc biểu tình bùng phát ngay tại lễ tưởng niệm 176 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay chở khách của Ukraine bị bắn nhầm và rơi tại Tehran hồi tuần trước. Giới chức Iran cũng đã xác nhận việc bắt giữ nhà ngoại giao này, song cho biết ông này đã sớm được trả tự do sau khi thân phận được xác nhận. Trong khi đó, Đại sứ Macaire cho biết ông đã tới một sự kiện được thông tin là lễ tưởng niệm và ông đã rời khỏi sự kiện 5 phút sau đó khi mọi người bắt đầu tỏ ra kích động. Ông đã bị bắt giữ khoảng nửa giờ đồng hồ.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông leo thang sau khi Mỹ ngày 3/1 không kích sân bay quốc tế Baghdad của Iraq khiến 1 tướng lĩnh cấp cao của Iran thiệt mạng và dẫn đến cuộc tấn công bằng tên lửa đáp trả từ Iran nhằm vào 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq.

Mỹ: Hỏa hoạn lớn gây mất điện trên diện rộng ở bang New Jersey

leftcenterrightdel
 Vụ hỏa hoạn khiến một số tòa nhà ở quận Bound Brook, bang New Jersey chìm trong biển lửa. (Nguồn: usatoday.com)

Tối 12/1 (theo giờ Mỹ), một vụ hỏa hoạn lớn đã khiến một số tòa nhà ở quận Bound Brook (Bao Brúc), bang New Jersey (Niu Giơ-xi) chìm trong biển lửa. Hơn 100 người đã phải sơ tán, trong khi có hơn 3.000 người không có điện sinh hoạt do mất điện trên diện rộng. 

Theo giới chức và truyền thông địa phương, đám cháy bắt nguồn tại một tòa nhà, sau đó lan sang tòa nhà căn hộ đang thi công, một cửa hàng và ít nhất 2 nhà dân khác. Rất may không có trường hợp thương vong nào trong vụ hỏa hoạn này. 

Vụ hỏa hoạn đã khiến dịch vụ đường sắt của bang New Jersey bị gián đoạn. Cảnh sát địa phương cho biết thảm họa cháy này rất khó khống chế và có khả năng lan sang các công trình lân cận. 

Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra./.

VL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực