Phát hiện 2 ca dương tính virus nCoV đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ năm, 23/01/2020 18:15
(ĐCSVN) - Phát hiện 2 ca dương tính virus nCoV đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh; Bắt giữ nghi can vụ cháy khiến 5 người thiệt mạng tại TP Hồ Chí Minh; Tai nạn xe buýt nghiêm trọng tại Đức, là một số tin đáng chú ý hôm nay 23/1.

 Việt Nam phát hiện 2 ca dương tính virus nCoV đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đoàn công tác của Bộ Y tế  thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV. Ảnh: TTXVN  

Tối 23/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt khẩn cấp tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) để kiểm tra tình trạng 2 ca dương tính với virus nCoV. Đây là hai cha con người Trung Quốc, trong đó người bố đã đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang (khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy), ông Li Ding (sinh 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển đến Nha Trang. Người con Li Zichao (sinh 1992) đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó tiếp tục về Thành phố Hồ Chí Minh và Long An. Đến ngày 17/1, người cha bắt đầu sốt, ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự. Hai cha con nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22/1.

Sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của virus nCoV, Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Hiện nay, tình trạng 2 bệnh nhân trên ổn định. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với virus nCoV.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, do 2 bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan bệnh rất có thể xảy ra. Ông yêu cầu Văn phòng Bộ thông báo đến các tỉnh mà người bệnh đi qua và các cửa khẩu bệnh nhân đi vào. Bộ Y tế sẽ có văn bản khẩn cấp gửi hai sân bay ở Đà Nẵng và Nha Trang về tăng cường công tác kiểm soát du khách Trung Quốc nhập cảnh.

Đánh giá cao quy trình xử lý của Bệnh viện Chợ Rẫy, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Theo Viện Pasteur, chỉ sau 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan; đồng thời, Bệnh viện có báo cáo gửi Bộ để phổ biến quy trình xử lý cho các đơn vị y tế trong cả nước.

Vụ cháy khiến 5 người thiệt mạng: Bắt giữ nghi can phóng hỏa

Công an Quận 9 ngày 23/1 đã bắt giữ nghi can Nguyễn Hữu Phước (SN 1982), là hàng xóm nhà sát vách với gia đình nạn nhân trong vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại căn nhà trong con hẻm trên đường Đỗ Xuân Hợp (khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh) khiến 5 người tử vong.

Nghi can Nguyễn Hữu Phước (38 tuổi) Nguồn: thanhnien.vn 

Vào khoảng 4 giờ ngày 21/1, ngọn lửa nhanh chóng bao trùm căn nhà khiến 5 người trong 1 gia đình tử vong, gồm Lê Thị Huệ (SN 1950); Lê Thị Tuyết Mai (SN 1976), con gái bà Huệ; Lê Hoàng Thanh (SN 1980) và Lê Hoàng Tâm (SN 1983), cùng là con trai bà Huệ; Trần Mỹ Tuyền (SN 1990), vợ anh Thanh.

Theo Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an Quận 9, qua khám nghiệm hiện trường, Công an ghi nhận có 4 xe máy để phía trước cửa ra vào của căn nhà bị thiêu rụi. Lửa làm sập gác gỗ của căn nhà. Nhiều nghi vấn được ghi nhận.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều 22/1, Cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Hữu Phước. Bước đầu, đối tượng khai nhận do mâu thuẫn giữa hàng xóm với nhau nên đốt nhà bà Huệ để hù dọa, không ngờ gây ra hậu quả lớn.

Cơ quan điều tra Công an Quận 9 đang tiếp tục điều tra vụ án.

Tai nạn xe buýt nghiêm trọng tại Đức

Xe buýt bốc cháy khi va chạm với xe tải trên đường cao tốc tại Đức, ngày 3/7/2017. Ảnh minh họa: hanoitv.vn 

Ngày 23/1, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Thüringen (Thuy-rinh-gen), miền Trung nước Đức, khi một xe buýt chở học sinh bị lao ra khỏi đường và lật ngang, khiến 2 học sinh thiệt mạng, 20 em khác và người lái xe bị thương.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn các nguồn tin cho biết chiếc xe buýt trên đang trên đường từ Eisenach (Ai-dơ-nác) đến một trường tiểu học ở Berka (Béc-ca) thuộc huyện Wartburg (Vát-buốc), bang Thüringen. Chiếc xe đã bị trượt khỏi đường do mặt đường đóng băng và lao xuống dốc, lật nhiều vòng trước khi dừng lại. Trong số 22 em từ 8 đến 11 tuổi có mặt trên xe, 2 em đã tử vong và 5 em bị thương nặng. Hiện chưa có thông tin cho thấy tai nạn xảy ra liên quan vấn đề kỹ thuật hay lỗi của lái xe. 

Ngay khi tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng và cứu hộ đã có mặt ở hiện trường khắc phục hậu quả, đưa các trường hợp bị thương tới bệnh viện. Vào mùa Đông, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp tạo lớp băng trơn trượt trên mặt đường là nguyên nhân gây nhiều vụ tai nạn giao thông ở Đức./. 

 

 

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực