Phiến quân IS tấn công nhà tù ở Afghanistan, 20 người thiệt mạng

Thứ hai, 03/08/2020 19:45
(ĐCSVN) - Thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo kế hoạch; Thêm 21 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam; Phiến quân IS tấn công nhà tù ở Afghanistan, 20 người thiệt mạng… là một số tin tức đáng chú ý trong nước và thế giới diễn ra trong ngày 3/8.

Thêm 21 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Chủ động ứng phó với với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất tại Bắc bộ

Bộ GD&ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2020 hai đợt

Thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo kế hoạch, địa phương trong diện cách ly thi đợt sau

Theo kế hoạch, kỳ thi diễn ra ngày 9 và 10/8. Ngày 8/8, thí sinh sẽ tập trung để làm thủ tục dự thi và kỳ thi diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi. Mỗi thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT bắt buộc phải thi 4 bài gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên/ khoa học xã hội. 

Liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang là vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, diễn ra ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2020 diễn ra sáng ngày 3/8. (Ảnh: Quang Hiếu) 

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa đảm bảo an toàn cho thí sinh thì sẽ tổ chức thi sau, bảo đảm quyền lợi cho học sinh và chỉ đạo các trường đại học có phương án tuyển sinh phù hợp.

Theo Bộ trưởng, trước dư luận xã hội nhiều chiều vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia có kinh nghiệm trong tổ chức các kỳ thi và bộ đề xuất với Chính phủ một số phương án theo hướng chọn cách ít mặt trái nhất. Cụ thể, với những địa phương thuộc diện cách ly xã hội, có các trường hợp F1, F2 thì Bộ có phương án cho tổ chức thi sau, đồng thời Bộ chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học có phương án xét tuyển phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Với các địa phương không thuộc diện cách ly xã hội và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cam kết đảm bảo được điều kiện an toàn về chống dịch thì sẽ được tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo kế hoạch.

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi thì sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó, nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao tổ chức kỳ thi. Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hợp bất khả kháng do dịch mới thi sau. Hơn nữa, theo Bộ trưởng, nếu không tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch thì sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đến thời điểm này, với trách nhiệm là cơ quan tổ chức kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị; đã làm việc Ban Chỉ đạo thi quốc gia và Ban Chỉ đạo thi các địa phương để rà soát lại lần cuối, trong đó xem xét kỹ lưỡng bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, phần lớn các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức kỳ thi.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đủ điều kiện tổ chức thi phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức kỳ thi an toàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các địa phương phải phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi.

Thủ tướng yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương, các ngành giáo dục, thông tin và truyền thông phối hợp chặt chẽ để đưa ra xã hội các thông tin minh bạch về việc tổ chức kỳ thi một cách chu đáo, khoa học, để người dân yên tâm.

Thêm 21 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Cơ quan y tế tại địa phương đang tích cực xét nghiệm những người đi từ vùng dịch về.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL  

Bản tin lúc 18h ngày 3/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 21 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng số ca mắc tại Việt Nam đến nay lên 642 ca.

Trong số 21 ca mắc COVID-19  có 15 ca tại Đà Nẵng, 6 ca tại Quảng Nam có liên quan đến Đà Nẵng. Cụ thể:

CA BỆNH 622-627: tại Quảng Nam, độ tuổi từ 38-83, liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, trong đó 3 ca là người thăm tại Khoa Thận- Nội tiết; 1 ca là người chăm sóc BN524; 1 ca tiếp xúc BN524; 1 ca là bệnh nhân khoa Thận- Nội tiết.

Hiện 6 bệnh nhân này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam

CA BỆNH 628 - 642: tại Đà Nẵng, độ tuổi từ 20-78, trong đó 12 ca là các đối tượng F1: (BN 456: 5, BN 509: 2, BN 488: 2, BN 501: 1, BN 510: 1, BN 426 và 430: 1); 2 ca là người nhà chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng; 1 ca ở quận Hải Châu, khám ngoại trú tại Bệnh viện Gia Định, Đà Nẵng

Như vậy, tính đến 18h ngày 3/8, Việt Nam có tổng cộng 642 ca mắc COVID-19. Trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Đến thời điểm này đã có 373/642 ca bệnh COVID-19 của nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm 58,3% tổng số ca bệnh.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 21 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 2 lần với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 241 bệnh nhân dương tính với virus gây COVID-19. Số trường hợp tử vong là 6 ca.   

Phiến quân IS tấn công nhà tù ở Afghanistan, 20 người thiệt mạng

AFP đưa tin, giới chức Afghanistan ngày 3/8 thông báo ít nhất 20 người, kể cả dân thường và tù nhân, đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa các lực lượng an ninh và nhóm tay súng đột kích vào một nhà tù của nước này, trong một vụ tấn công mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận tiến hành.

Cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra rất dữ dội, một ngày sau khi các tay súng xông vào nhà tù ở thành phố Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan.

Người phát ngôn bệnh viện tỉnh, ông Zaher Adel xác nhận 20 người đã thiệt mạng - trong đó gồm cả nhân viên an ninh - trong khi người phát ngôn tỉnh Nangarhar cho biết có 21 người thiệt mạng.

Trước đó cùng ngày, theo các nguồn tin từ giới chức Afghanistan, ít nhất 3 quả bom đã phát nổ bên ngoài một khu vực nhà tù ở thành phố miền Đông Jalalabad hôm 2/8.

Ông Sohrab Qaderi - Ủy viên hội đồng thành phố Jalalabad cho hay một vụ nổ bom xe lớn và tiếp đó là ít nhất 2 vụ nổ bom nhỏ hơn đã xảy ra bên ngoài một nhà tù do chính phủ Afghanistan điều hành./.

Phạm Cường (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực