Phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump kéo dài gần 13 tiếng

Thứ tư, 22/01/2020 17:32
(ĐCSVN) - Phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump gay cấn, kéo dài gần 13 tiếng; Công an Đồng Nai phá đường dây ma túy khủng; khởi tố thêm 4 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường là những tin “nóng” trong ngày 22/1.

Phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump gay cấn, kéo dài gần 13 tiếng

Theo Reuters và AP, đảng Cộng hoà kiểm soát Thượng viện sáng sớm 22/1 đã bỏ phiếu theo đường lối đảng để phê chuẩn các quy tắc cho phiên xử luận tội người đứng đầu Nhà Trắng, bác bỏ mọi nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm thu thập thêm bằng chứng và triệu tập thêm các nhân chứng. Phiên toà luận tội kéo dài gần 13 tiếng, bắt đầu vào ngày 21/1 (giờ địa phương) và kết thúc lúc gần 2h sáng ngày 22/1.

 Phiên xử luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn: Vietnamnet).

Mở đầu phiên toà luận tội Tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ, người đứng đầu nhóm luật sư bảo vệ ông Trump lập luận những gì đảng Dân chủ đưa ra là một nỗ lực vô căn cứ nhằm lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, một nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tuyên bố, có quá nhiều bằng chứng về những hành động sai trái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị Hạ viện Mỹ luận tội hồi tháng trước với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở hoạt động của Quốc hội khi gây sức ép với Ukraina để nước này điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ. Tổng thống bác bỏ các buộc tội và khẳng định không làm gì sai trái.

Trong phiên toà hôm nay (22/1), sau khi chánh án John Roberts mở màn phiên xử, hai phía đã tranh cãi suốt hơn 12h và kéo dài tới tận sáng về đề xuất các quy tắc cho phiên xử của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện – nghị sĩ Mitch McConnell.

Với việc bỏ phiếu theo đường lối đảng, các nghị sĩ Cộng hoà đã liên tiếp bác bỏ các kiến nghị của lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer về việc thu thập tài liệu và ghi chép của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và phòng Quản lý và Ngân sách, liên quan tới cách ông Trump làm việc với Ukraina. Ngoài ra, các nghị sĩ đảng Cộng hoà cũng bác bỏ các yêu cầu gọi thêm nhân chứng của đảng Dân chủ.

Theo bộ quy tắc xét xử mà nghị sĩ McConnell đưa ra, mỗi bên sẽ có 24h, trong vòng 6 ngày, để đưa ra các lập luận. Các ghi chép của Hạ viện về cuộc điều tra ông Trump được công nhận là bằng chứng.

Vào 1h chiều ngày 22/1 (23/1 giờ Việt Nam), phiên toà sẽ tiếp diễn.

Công an Đồng Nai phá đường dây ma túy khủng

Ngày 22/1, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang giữ Lê Ngọc Thạch (47 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) và Cao Văn Khương (49 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép và sản xuất chất ma túy.

Vào khoảng 21 giờ 30, ngày 21/1, thực hiện kế hoạch của chuyên án mang bí số 120M của Công an TP.Biên Hòa, lực lượng trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố đã bắt quả tang Thạch và Khương đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy tại KP.1, phường Long Bình Tân. Khám xét người của các đối tượng, công an đã thu giữ 1.000 viên thuốc lắc, 2 điện thoại và 900 ngàn đồng.

Công an thu giữ nhiều can, xô đựng hóa chất dùng để sản xuất thuốc lắc (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Khám xét nhà của Khương tại quận Gò Vấp, trinh sát thu giữ thêm 64 viên thuốc lắc, 2 hộp nhựa chứa chất bột màu trắng, xanh với tổng trọng lượng hơn 500 gram; đối tượng này khai nhận đây là bột ma túy dùng để nén lại thành viên thuốc lắc.

Tại nhà của Thạch ở quận Thủ Đức, trinh sát thu giữ rất nhiều tang vật dùng để "sản xuất" ma túy như: 5 chai còn chứa khoảng 5 lít và 2 xô nhựa chứa khoảng 30 lít các loại dung dịch, 2 can nhựa chứa khoảng 30kg bột màu trắng, 3 gói chứa 1.500gram bột trắng, 45 lọ thuốc tân dược, 1 máy xay bột, 1 máy dập viên nén, 1 cân điện tử…

Làm việc với cơ quan công an, các đối tượng bước đầu khai đã mua các loại hóa chất, thuốc tây về điều chế để sản xuất thuốc lắc bán ra địa bàn TP.Biên Hòa và khu vực giáp ranh.

Được biết, các đối tượng bị bắt đều nằm trong chuyên án ma túy được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa xác lập, điều tra từ nhiều tháng nay. Việc phá đường dây chuyên sản xuất ma túy đã kịp thời lập lại an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh giữa TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa.

Sau khi lập hồ sơ ban đầu các đối tượng sẽ chuyển cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

 Khởi tố thêm 4 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường

Ngày 22/1, Cổng thông tin Bộ Công an cho biết: cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và một số đơn vị có liên quan. Vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

 Các bị can: Mai Tiến Dũng (áo đỏ), Nguyễn Bảo Trung (áo đen) và Phạm Văn Hiệp (áo kẻ ngang). (Ảnh: mps.gov.vn)

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 21/01/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và Lệnh bắt tạm giam 03 bị can, gồm: Phạm Văn Hiệp, Nguyễn Bảo Trung, Mai Tiến Dũng, Trưởng ngành hàng điện thoại cũ Công ty Nhật Cường; Quyết định khởi tố bị can, Quyết định truy nã bị can đối với Đỗ Văn Hùng về tội Buôn lậu theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định và Lệnh đối với các bị can nêu trên, cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra triệt để vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho Nhà nước./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực