Philippines thay đổi trong toan tính địa chính trị ở Biển Đông

Thứ ba, 23/06/2020 20:03
(ĐCSVN) - Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi gửi đơn xin thôi chức; khởi tố kẻ ra tay sát hại dã man cô bé 13 tuổi ở Phú Yên; Philippines thay đổi trong toan tính địa chính trị ở Biển Đông là những thông tin “nóng” đáng chú ý hôm nay (23/6).

Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi gửi đơn xin thôi chức

Sáng 23-6, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi xác nhận ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và ông Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ.

Vị lãnh đạo này khẳng định, ông Lê Viết Chữ có đơn xin thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, còn ông Trần Ngọc Căng có đơn xin nghỉ trước tuổi (tháng 9-2020 sẽ nghỉ hưu). Việc này xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của hai ông, nhằm tạo điều kiện để kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến được tổ chức cuối năm nay.

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Ảnh: T.Trực 

Hiện đơn xin thôi chức của ông Chữ và ông Căng đang chờ Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét theo thẩm quyền.

Ông Lê Viết Chữ (57 tuổi, quê huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) trước khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Vào đầu tháng 5-2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật ông Lê Viết Chữ và Trần Ngọc Căng vì đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật.

 Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: T.Trực

Đến ngày 16-6, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức cảnh cáo. Theo Bộ Chính trị, với cương vị là ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ông Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 trong việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử, cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn; chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Trần Ngọc Căng (60 tuổi, quê huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đã từng giữ chức Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Từ năm 2015 đến nay ông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài ra, ông Chữ ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp, chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban thường vụ, Thường trực, bí thư Tỉnh ủy.

Còn ông Trần Ngọc Căng đã bị Ủy ban Kiểm tra trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ.

Khởi tố kẻ ra tay sát hại dã man cô bé 13 tuổi ở Phú Yên

Sáng 23-6, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Phạm Kim Phê (18 tuổi, ngụ thôn Hòa Hậu, xã An Thạch, huyện Tuy An, Phú Yên) về tội giết người.

Hiện các quyết định này đang được Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên tống đạt đến bị can Phê. Bị can Phê đang bị bắt tạm giam 4 tháng để phụ vụ công tác điều tra về hành vi sát hại cô bé 13 tuổi ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

 Hiện trường vụ án mạng (ảnh: nld.com.vn)

Trong khi đó, một nguồn tin cho biết thêm Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên cũng đang củng cố hồ sơ để xem xét về tội danh hiếp dâm đối với bị can này.

Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên đã xác định khoảng 19 giờ 30 phút tối 17-6, Phạm Kim Phê (SN 2002, ngụ xã An Thạch, huyện Tuy An) cùng với T.P.H, N.T.Đ, N.T.P (đều trú ở thôn Hội Phú, xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) rủ em N.P.N.A sinh năm 2007 và Đỗ Thị Kim H (sinh năm 2007 trú Phú Lương, An Ninh Đông) đến khu vực gành Đá Đĩa chơi. Sau đó, em N.A có việc về nhà trước nên cả nhóm đến tiệm Internet ở An Ninh Tây ngồi chơi.

 Kẻ thủ ác Phạm Kim Phê đã bị khởi tố (ảnh: nld.com.vn)

Khoảng 23 giờ đêm, Phê chở em H về nhà. Trên đường đi, Phê nảy sinh ý định giao cấu với em H nên chở em H vào khu vực rừng phi lao gần cầu An Hải thuộc thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông. Tại đây, khi em H đang ngồi bấm điện thoại, thì Phê ôm chặt em từ phía sau. Bị em .H chống cự và bấm điện thoại gọi cho chị ruột Đỗ Thị T. Q. (sinh năm 1999 trú xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) kêu cứu "Chị ơi, cứu em!", thì bị Phê đe dọa "Mày tắt máy không tao đâm chết" rồi giật lấy điện thoại ném đi. Sợ hãi, H bỏ chạy thì bị Phê đuổi theo đánh và bóp cổ đến khi.H nằm bất động. Sau đó, Phê đã thực hiện hành vi hiếp dâm rồi dùng tay moi cát thành một hố cạn dài khoảng 1,5m chôn lấp để che giấu. 

Đến sáng 21-6, lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã tìm thấy thi thể em Đỗ Thị Kim H.tại khu vực rừng phi lao của xã An Ninh Đông sau 4 ngày mất tích.

Philippines thay đổi trong toan tính địa chính trị ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. vừa cho biết quyết định của Tổng thống Rodrigo hoãn việc hủy Thoả thuận Các lực lượng thăm viếng quân sự (VFA) ký với Mỹ xuất phát từ mong muốn giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Thông tin trên được ông Locsin đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh ANC về nhiều khía cạnh khác nhau trong quan hệ giữa Philippines với Mỹ và Trung Quốc.

Ông Locsin xác nhận các cuộc đàm phán về thăm dò dầu khí chung với Trung Quốc đã bị đình trệ và cho biết Bắc Kinh đã "vũ khí hóa" bãi cạn Scarborough.

Ngoại trưởng Philippines cũng nói rằng các tàu sân bay của hải quân Mỹ có "quyền quốc tế" để vào Biển Đông và cho rằng Tổng thống Duterte đã nêu vấn đề các tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines với Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng thừa nhận "việc tiếp thu rất lạnh lùng".

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. phủ nhận ông và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đã thuyết phục Tổng thốngDuterte đảo ngược quyết định của mình. Ảnh: AP 

Ông Duterte hủy bỏ VFA, vốn cho phép quân đội Mỹ hoạt động tại Philippines trên cơ sở luân phiên, vài tuần sau khi chủ nhân Điện Malacanang nói rằng ông sẽ chấm dứt thỏa thuận này nếu chính phủ Mỹ không "điều chỉnh" việc hủy bỏ thị thực của Thượng nghị sĩ Ronald dela Rosa, người bị liệt vào danh sách đen vì vai trò của ông này trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines.

Việc hủy bỏ VFA sẽ có hiệu lực vào tháng 8. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte đã thay đổi quyết định, mặc dù quyết định thường được xem xét 6 tháng một lần.

Ngoại trưởng Locsin phủ nhận ông và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đã thuyết phục Tổng thống Duterte đảo ngược quyết định của mình. Về phần Trung Quốc, Bắc Kinh không phản ứng với việc Tổng thống Duterte bất ngờ thay đổi quyết định. Ông Locsin nói rằng động thái này "không làm phiền bất cứ ai".

Hôm 3-6, Ngoại trưởng Locsin đã gửi công hàm chính thức cho Mỹ về việc hoãn quy trình hủy bỏ VFA. Ông Locsin khi đó cho biết quyết định trên được đưa ra vì "biển Đông gần đây đã xuất hiện nhiều diễn biến chính trị và quân sự mới" dù không nói rõ những diễn biến này là gì.

Đại sứ Mỹ tại Philippines ra thông cáo hoan nghênh động thái của Manila, khẳng định việc duy trì quan hệ đồng minh chiến lược lâu nay đã đem lại nhiều lợi ích cho cả hai nước. Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng VFA giúp ngăn chặn những hành vi hung hãn của Trung Quốc ở biển Đông.

Tàu Gem-Ver được kéo về sau vụ va chạm tàu Trung Quốc ở biển Đông tối 9-6-2019. Ảnh: ABS-CBN 

Mặc dù vậy, Philippines vẫn tỏ ra cứng rắn trước vụ tàu Gem-Ver "bị tàu Trung Quốc đâm chìm" ở gần bãi Cỏ Rong trên biển Đông tối 9-6-2019. Theo trang tin Rappler ngày 23-6, các quan chức Philippines vừa cho biết họ sẽ liên lạc với các chủ sở hữu và thuyền viên của tàu đánh cá Gem-Ver để giúp họ đòi bồi thường thiệt hại.

Sau vụ việc, chủ sở hữu và ngư dân của tàu đánh cá Gem-Ver đã thử mọi cách để yêu cầu chính phủ Philippines giúp họ nộp đơn kiện người Trung Quốc đâm chìm. Thuyền trưởng Junel Insigne của tàu Gem-Ver từng kể với trang tin Rappler rằng tàu Trung Quốc đâm thủng một lỗ ở phía sau tàu, khiến tàu chìm từ từ. Vài giờ sau họ được một tàu Việt Nam cứu giúp.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài ABS-CBN vào ngày 22-6, ông Locsin cho biết: "Trung Quốc đã trả lời, họ nói đó là lỗi của tàu Trung Quốc và vấn đề bây giờ là thiệt hại. Chúng tôi tiếp tục khơi lại vụ này". Theo Rappler, chủ sở hữu và ngư dân của tàu Gem-Ver vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào mặc dù chính phủ từng cam kết giúp họ đòi những khoản này từ Trung Quốc. Chủ sở hữu của Gem-Ver đã chi khoảng 2 triệu Peso (hơn 966,8 triệu đồng) để sửa chữa tàu.

Chủ tàu Trung Quốc công khai xin lỗi vào ngày 28-8-2019. Lời xin lỗi được đưa ra cùng ngày ông Duterte chuẩn bị lên đường sang thăm chính thức Trung Quốc./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực