Phương tiện vận tải hành khách hoạt động bình thường trở lại từ 8/5

Thứ năm, 07/05/2020 20:32
(ĐCSVN) – Phương tiện vận tải hành khách hoạt động bình thường trở lại từ 8/5; Bộ GDĐT không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp; Ít nhất 10 người thiệt mạng trong vị rò rỉ khí gas tại Ấn Độ… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Phương tiện vận tải hành khách hoạt động bình thường trở lại từ 8/5

Chiều ngày 7/5, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục hoạt động vận tải trong nước của các phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...) trở lại bình thường; thời gian áp dụng từ 00 giờ 00 ngày 08/5/2020.

Từ 8/5 các phương tiện vận tải được hoạt động bình thường. Ảnh minh họa: TL 

Công văn này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 07/5/2020 và nhằm đảm bảo phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân phù hợp với thực tế hiện nay; đồng thời để tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và vẫn đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID - 19 cho người điều khiển, tiếp viên, nhân viên phục vụ, hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách.

Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam trong phạm vi quản lý phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Giao thông và xây dựng Lào Cai năm bắt tình hình vận tải hành khách tại địa phương và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVTD-19 trên các phương tiện vận tải hành khách trong tình hình mới theo đúng quy định.

Bộ GDĐT không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp

Ngày 7/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

Ảnh minh họa: TL 

Tại công văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương và nhà trường thực hiện một số nội dung như sau:

Không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà.

Không áp dụng giãn cách trong lớp học. Hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.

Bên cạnh đó, các trường được sử dụng điều hòa trong lớp học; cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng; tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Rò rỉ khí gas tại Ấn Độ, ít nhất 10 người thiệt mạng

Sáng 7/5, một vụ rò rỉ khí gas nghiêm trọng đã xảy tại nhà máy hóa chất LG Polymers, thuộc sở hữu của Tập đoàn LG Chemical Ltd (Hàn Quốc) ở huyện Visakhapatnam, thuộc bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng trăm người phải nhập viện do hít phải khí độc.

Người dân nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện (Ảnh: AP)  

Theo báo cáo sơ bộ, khí gas đã phát tán ra xa khoảng 3 km, gây ảnh hưởng tới người dân tại ít nhất 5 ngôi làng lân cận. Theo chính quyền địa phương, khoảng 120 người đã nhập viện, trong đó có 20 người đang trong tình trạng nguy kịch. Giới chức địa phương đang khẩn trương sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Các lực lượng cứu hộ tại Visakhapatnam đang phun nước vào khu vực rò rỉ để giảm bớt nồng độ trong không khí. Chính quyền yêu cầu người dân sử dụng khẩu trang và nhanh chóng sơ tán.

Các bác sĩ tại Bệnh viện King George tại Visakhapatnam cho biết, bệnh nhân đã hít phải khí styren được dùng để sản xuất nhựa và cao su. Khí styren được coi là một độc tố có hại cho các mô thần kinh. Người hít phải khí này trong vòng vài phút có thể dẫn tới nguy cơ tử vong. Các bác sĩ cho hay, nhiều bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nóng rát ở mắt, khó thở và nôn mửa.

Theo cảnh sát địa phương, số người tử vong do ngộ độc khí trong vụ việc có thể sẽ còn tiếp tục tăng. Trong tuyên bố mới nhất, Tập đoàn LG Chemical Ltd khẳng định đã kiểm soát được vụ rò rỉ, và đang mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân, cũng như xác định mức độ thiệt hại về người trong vụ việc.

 Nhà máy hóa chất LG Polymers đã được giới chức địa phương yêu cầu tạm thời đóng cửa kể từ cuối tháng 3. Tuy nhiên, khi lệnh phong tỏa bắt đầu được nới lỏng trong tuần này thì nhà máy cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 6/5. 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực