Tạm đình chỉ bay các phi công quốc tịch Pakistan sau thông tin phát hiện hàng trăm bằng lái giả

Thứ bảy, 27/06/2020 19:01
(ĐCSVN) - Tạm đình chỉ bay các phi công quốc tịch Pakistan sau thông tin phát hiện hàng trăm bằng lái giả; nỗ lực khống chế cháy rừng lan rộng tại Nghệ An; thế giới có gần 10 triệu ca mắc COVID-19... là một số thông tin đáng chú ý hôm nay, 27/6.

Tạm đình chỉ bay các phi công quốc tịch Pakistan sau thông tin phát hiện hàng trăm bằng lái giả

Liên quan đến những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện 262 phi công nước này dùng bằng lái giả mạo, hôm nay (27/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát lực lượng phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, văn bản số 6263/BGTVT-VT của bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ; rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả rà soát về bộ Giao thông Vận tải trước ngày 31/7/2020.

Vụ rơi máy bay ở Karachi, Pakistan gây nhiều thiệt hại (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Trước đó, vào ngày 26/6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan thông báo, cơ quan hàng không dân dụng nước này đã quyết định cấm bay đối với 262 phi công bị nghi ngờ gian lận trong các cuộc thi năng lực bay, sau một vụ điều tra gây quan ngại toàn cầu.

Ngày 22/5 vừa qua, chuyến bay PK 8303 của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) chở 99 người, trong đó có 8 thành viên phi hành đoàn, đã đâm vào khu dân cư ngay trước khi hạ cánh xuống sân bay Karachi, Pakistan. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể cho nhà dân.

Quyết định điều tra được đưa ra sau khi phát hiện các phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số không tuân thủ những quy trình xử lý kỹ thuật tiêu chuẩn và phớt lờ luôn cả các thông tin cảnh báo từ hệ thống kiểm soát không lưu.

Hiện tại, Bộ Hàng không Pakistan đang điều tra vụ việc. Cho đến nay, ít nhất 9 phi công đã thừa nhận sử dụng "giấy phép giả".

Nỗ lực khống chế cháy rừng lan rộng tại Nghệ An

Đầu giờ chiều 27/6, các lực lượng chức năng cùng chính quyền các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc đang nỗ lực khống chế, chữa cháy rừng xảy ra tại địa bàn.

Tại xã Nghị Văn, huyện Nghi Lộc, trưa 27/6, cháy rừng vẫn chưa được khống chế, có nguy cơ lây lan sang các vùng rừng ở các địa phương khác.

Theo phản ánh của người dân địa phương cho biết, khoảng 3 giờ 40 phút ngày 26/6, tại núi Bạc, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành đã xảy ra cháy. Lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng, chính quyền địa phương và người dân đã huy động lực lượng, phương tiện, đến khoảng 19 giờ ngày 26/6 thì khống chế được vụ cháy. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, có gió nên đám cháy đã lây lan sang xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) và xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu).

Chính quyền các địa phương, lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng, người dân đã nỗ lực chữa cháy rừng. Tuy nhiên, việc chữa cháy rất khó khăn do địa hình phức tạp, gió thổi mạnh; phương tiện, lực lượng chữa cháy rừng hạn chế, trong khi trên rừng có nhiều loại cây dễ bắt cháy, thảm thực bì dày.

Các lực lượng tập trung dập lửa cứu rừng. (Ảnh: Văn Trường/baonghean.vn)

Riêng tại huyện Nghi Lộc, cháy xuất hiện tại xã Nghi Văn và ngay từ đầu giờ sáng 27/6 huyện đã cảnh báo đến các lực lượng, ban chỉ huy phòng chống cháy rừng và các xã giáp ranh với xã Nghi Văn (nơi có cháy) sẵn sàng lực lượng, phương tiện để điều động khi có yêu cầu.

Tại Nghệ An, thời tiết đang nắng nóng, khô hạn, nguy cơ cháy rừng là rất cao. Vào đầu mùa nắng nóng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng luôn đưa ra những cảnh báo cháy rừng. Tuy nhiên, trên thực tế, cháy rừng vẫn xuất hiện do nhiều nguyên nhân nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Thế giới có gần 10 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 8 giờ 30 phút ngày 27/6 (giờ Việt Nam), thế giới đã chạm mốc 10 triệu ca mắc COVID-19 khi số ca mắc mới trong vòng 24 giờ tăng cao ở mức gần 200 nghìn ca. Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục xu hướng nghiêm trọng, khó lường.

Cụ thể, Worldometers ghi nhận tổng cộng 9.903.774 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 496.796 ca tử vong. Số bệnh nhân phục hồi hiện nay là 5.357.153 người.

Mỹ đang là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới với 2.552.956 ca nhiễm và 127.640 ca tử vong. Xếp sau Mỹ là Brazil với 1.280.054 ca nhiễm và 56.109 ca tử vong. 

Người dân Sao Paulo, Brazil phải đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng khi dịch bệnh vẫn diễn biến quan ngại (Ảnh: THX)  

Tại khu vực Mỹ Latinh, Chính phủ Argentina đã quyết định siết chặt hơn nữa biện pháp giãn cách xã hội tại thủ đô Buenos Aires và các vùng đô thị bao quanh do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và số các nhiễm tăng đột biến trong những tuần gần đây. Theo thống kê chính thức, đến nay Argentina đã ghi nhận 52.444 ca nhiễm với 1.167 ca tử vong, trong đó 90% các ca nhiễm bệnh tập trung ở thủ đô Buenos Aires và tỉnh Buenos Aires.

Tại Chile, thông báo của Bộ Y tế nước này cho biết, trong vòng 24 giờ qua cả nước ghi nhận thêm 4.296 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 263.360 ca. 24 giờ qua nước này có thêm 165 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 trên toàn quốc lên 5.068 ca.

Mexico tiếp tục ghi nhận xu hướng xấu diễn biến dịch COVID-19 khi nước này có số ca mắc mới trong vòng 24 giờ ở mức 5.441 ca, nâng tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc lên 208.392 ca. Trong đó số ca tử vong do virus chết người này là 25.779 sau khi nước này ghi nhận thêm 719 ca tử vong trong 24 giờ.

Tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, tình hình lây nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng. Algeria ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từ trước đến nay. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế Algeria đã ghi nhận 12.685 ca nhiễm, tương đương 29 người/100.000 dân, trong đó 885 ca tử vong và 9.066 người đã được điều trị khỏi hoàn toàn. Algeria hiện đứng thứ 5 ở châu Phi về số người mắc COVID-19, sau Nam Phi, Ai Cập, Nigeria và Ghana.

Trong khi tình hình dịch bệnh tại Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp thì tại châu Âu, dịch bệnh vẫn trong đà giảm khiến chính phủ nhiều nước tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực