Tạm dừng mọi hoạt động hội họp tập trung trên 20 người

Thứ năm, 26/03/2020 20:28
(ĐCSVN) – Tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người, Bộ Lao động hướng dẫn trả lương cho người bị ngừng việc do COVID-19, ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại Afghanistan... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 26/3.

Tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người.

 Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện. Ảnh minh họa: Khánh Phương

Thủ tướng chỉ đạo từ 0h ngày 28/3, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống… Tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng. 

Đối với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, cần thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện.

Thực hiện nghiêm khắc quản lý biên giới đường bộ, đường hàng không, đường thủy. Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không được đến thăm, mang đồ ăn uống tới nơi cách ly và giám sát việc cách ly chuyên biệt.

Trước đó, để phòng chống dịch Covid-19, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có công văn yêu cầu đóng cửa tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, quán bia, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống).

Bộ Lao động hướng dẫn trả lương cho người bị ngừng việc do COVID-19

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện như sau:

Việc trả lương ngừng việc căn cứ vào quy định tại Điều 98 của Bộ luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc (do lỗi của người sử dụng lao động hay người lao động hay do nguyên nhân khách quan) để xác định trả lương ngừng việc cho người lao động.

Nhiều người lao động bị mất việc làm do hậu quả của dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa: KV 

Đối với trường hợp người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như: Lao động là người nước ngoài trong thời gian chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; Người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp hoặc bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa được quay trở lại doanh nghiệp làm việc thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động. Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động; nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động.

Đối với những trường hợp phát sinh khác, đề nghị  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ từng nội dung và trường hợp cụ thể để hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định của pháp luật hoặc báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại Afghanistan

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng, 8 người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào đền thờ đạo Sikh - Hindu tại trung tâm thủ đô Kabul (Afghanistan) ngày 25/3.

Cảnh sát gác gần đền thờ đạo Sikh - Hindu tại Kabul, Afghanistan, ngày 25/3/2020.Ảnh: AFP/TTXVN  

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Tariq Arian (Ta-rít A-ri-an) xác nhận: "25 dân thường đã thiệt mạng và 8 người bị thương". Ông cho biết, 1 kẻ tấn công cũng đã bị thiệt mạng và lực lượng an ninh đã giải cứu được 80 người bị mắc kẹt trong đền thờ. Trước đó, cùng ngày, các tay súng và các phần tử đánh bom liều chết đã tấn công vào đền thờ trên. Lực lượng quốc phòng Afghanistan đã phong tỏa khu vực và tìm cách đẩy lui vụ tấn công. Vào thời điểm vụ việc xảy ra có khoảng 150 người đang cầu nguyện tại đây.

Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công. IS từng tấn công các tín đồ đạo Sikh-Hindu ở Afghanistan, trong đó có vụ đánh bom liều chết ở thành phố Jalalabad (Gia-la-la-bát) hồi tháng 7/2018 khiến 19 người thiệt mạng và 21 người bị thương. Ước tính có khoảng 1.000 người theo đạo Sikh và đạo Hindu sinh sống tại Afghanistan, nơi tín đồ Hồi giáo chiếm đa số.

Đầu tháng này, các phần tử IS cũng đã thực hiện một vụ tấn công nhằm vào buổi lễ ở thủ đô Kabul có sự hiện diện của quan chức điều hành cấp cao chính quyền của Afghanistan - ông Abdullah Abdullah (Áp-đu-la Áp-đu-la). Đây là lễ tưởng nhớ ông Abdul Ali Mazari (Áp-đun A-li Ma-da-ri), một chính trị gia thuộc nhóm sắc tộc Hazara. Vụ tấn công đã khiến 32 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Đây cũng là vụ tấn công lớn đầu tiên xảy ra tại thủ đô của Afghanistan sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 2 thập kỷ tại Afghanistan, mở đường cho việc rút các binh sĩ nước ngoài về nước./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực