Tập trung nâng cao đời sống nhân dân

Thứ tư, 24/07/2019 21:53
(ĐCSVN) – Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII làm việc với các địa phương, Chủ tịch Quốc hội gặp mặt các thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc, phát động cuộc vận động "Cán bộ công chức nói không với tiêu cực"... Đó là một số tin nóng trong ngày 24/7.

Tập trung nâng cao đời sống nhân dân

 Ngày 24/7, tại tỉnh Yên Bái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII chủ trì cuộc làm việc của Tiểu ban với các tỉnh miền núi phía bắc, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và TP Hà Nội.

Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội Đảng XIII  làm việc với các địa phương. (Ảnh: CPV)

Đây là vùng thứ 5 mà Tiểu ban tới làm việc nhằm khảo sát thực tế tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ việc xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Báo cáo Kế hoạch kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng cho biết Tiểu ban lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu các mô hình phát triển của các địa phương để hình thành thể chế, định hướng phát triển. Phát huy các lợi thế phát triển, thời gian qua, các địa phương đều tăng trưởng cao hơn mục tiêu đề ra, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, giữ gìn tốt bản sắc văn hóa.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, có một số điểm nghẽn lớn như biến đổi khí hậu, nhân lực, hạ tầng, dân cư thưa thớt, thể chế phân cấp giao quyền… Các địa phương trong vùng còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là địa hình chia cắt, hạ tầng khó khăn và tỉ lệ nghèo cao nhất cả nước.

Nêu quan điểm phát triển đối với vùng, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển toàn diện và bền vững cùng với phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng. Phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ quan trọng, trước hết cần phải tập trung nâng cao đời sống nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nghị lực của các thương binh, bệnh binh

Gặp mặt các đại biểu thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, đặc biệt là vợ, chồng, con em, thân nhân đã trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, động viên các thương binh, bệnh binh hàng ngày, hàng giờ.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho các đại biểu thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể cùng các thương binh, bệnh binh, gia đình các đồng chí càng thêm thấm nhuần và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về thương binh, liệt sĩ, chăm lo, thực hiện tốt hơn nữa công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm tới các thương binh nặng, các gia đình người có công đang sống cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số… ; ưu tiên nguồn lực giải quyết các nhu cầu cấp thiết đối với người có công, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, chăm lo đối với người có công với cách mạng.

Phát động cuộc vận động "Cán bộ công chức nói không với tiêu cực"

Cuộc vận động “CBCCVC nói không với tiêu cực” và phong trào thi đua “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức phát động chiều 24/7, tại Hà Nội.

Cuộc vận động hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của CBCCVC trong việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ CBCCVC trung thành với Tổ quốc, tận tụy với nhân dân, có trách nhiệm cao với công việc, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; xây dựng cơ quan văn minh, văn hóa.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường phát động cuộc vận động. (Ảnh: Minh Châu)

Mỹ và Hàn Quốc nhất trí hợp tác an ninh chặt chẽ với Nhật Bản

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hợp tác chặt chẽ vì mối quan hệ an ninh ba bên với Nhật Bản. Đây là cam kết được đưa ra trong cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo diễn ra ngày 24/7 tại thủ đô Seoul.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, quan chức hai bên đã chia sẻ nhận thức về việc tiếp tục hợp tác an ninh giữa Seoul và Tokyo, đồng thời nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm phát triển mối quan hệ song phương này cũng như mối quan hệ 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn.

Liên quan đến tình hình Bán đảo Triều Tiên, cũng tại cuộc gặp, ông Bolton và ông Jeong Kyeong-doo đã cam kết cùng hợp tác nhằm đạt được mục tiêu chung về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn tại khu vực này.


Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (phải) và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc gặp tại Seoul ngày 24/7 (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Iran khẳng định không muốn căng thẳng với các nước châu Âu

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24/7 đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng liên quan tới hồ sơ hạt nhân của nước này, gián tiếp ảnh hưởng tới quan hệ của Tehran với các nước châu Âu .

Trên trang web chính thức của mình, Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Chừng nào tôi còn gánh trọng trách điều hành đất nước, chúng ta hoàn toàn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hợp pháp và công bằng để giải quyết các vấn đề". Tuy nhiên, Tổng thống Iran khẳng định điều này "không đồng nghĩa là chúng ta sẵn sàng nhượng bộ dưới danh nghĩa đàm phán", dường như ám chỉ tới các cuộc đàm phán có thể có với Mỹ.

Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng

Ngày 24/7, Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng nhằm vạch ra chính sách quốc phòng của nước này trong thời kỳ mới, đồng thời đưa ra một bức tranh tổng quan để cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về lĩnh vực quốc phòng của Trung Quốc.

Sách Trắng khẳng định, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của Trung Quốc là mục tiêu cơ bản của quốc phòng Trung Quốc trong thời kỳ mới, với đặc điểm cơ bản là “không theo đuổi quyền bá chủ, bánh trướng hay mở rộng tầm ảnh hưởng”. Trung Quốc mạnh mẽ tin tưởng rằng, “tư tưởng bá quyền và bành trướng sẽ thất bại còn an ninh và thịnh vượng sẽ được chia sẻ”.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực