Thế giới đã có 30.671 người chết do COVID-19

Chủ nhật, 29/03/2020 19:50
(ĐCSVN) – Đang là “Thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch COVID-19; Giá xăng xuống thấp nhất 11 năm; Dừng hàng loạt đường bay nội địa đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; Thế giới đã có 30.671 người chết do COVID-19; … là những “tin nóng” trong ngày hôm nay 29/3.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Quang Hiếu 

“Thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch COVID-19

Ngày 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương khi mà 15 ngày tới được coi là “giờ vàng” quyết định chúng ta thành công hay thất bại trong chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.

Nhắc lại quan điểm đây đang là “thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan, phải “chống dịch như chống giặc”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tinh thần như trong bức điện của Bộ Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày 7/4/1975, là “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng!". Tinh thần này cần được vận dụng công cuộc phòng chống dịch bệnh hiện nay của nước ta.

Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, Thủ tướng đề nghị, cần xác định cụ thể các giải pháp phù hợp, riêng cho từng thành phố, từng địa bàn, khu dân cư. Ưu tiên tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra ở những nơi rủi ro cao như cao ốc văn phòng, khu dân cư tập trung, chợ dân sinh, trung tâm mua sắm, các bệnh viện, khu đô thị mới với mật độ dân cư cao, đầu mối giao thông vận tải…

Đặc biệt, phải có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện đối với các ổ dịch đã được thảo luận tại cuộc họp, nhất là ở Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội và quán bar Buddha ở TP. Hồ Chí Minh. Phải tìm được những người (khoảng 40.000 người) vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua để theo dõi, sàng lọc, xử lý cụ thể từng trường hợp.

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an vào cuộc ngay để khoanh vùng toàn bộ công ty và nhân viên, bắt buộc phải tiến hành những biện pháp rất mạnh nếu không sẽ lây lan nhiều.

Cũng liên quan đến diễn biến dịch, tính đến 18h30 ngày 29/3, Bộ Y tế ghi nhận thêm 9 ca dương tính nCoV, trong đó 2 liên quan Bệnh viện Bạch Mai, một phóng viên lây nhiễm trong khi tác nghiệp, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 188.

Hiện Quán bar Buddha (quận 2), nhóm người đi dự lễ ở Malaysia (quận 8, TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Bạch Mai và khu vực quận Long Biên (Hà Nội) được xem là 4 "ổ dịch" của cả nước.

Giá xăng xuống thấp nhất 11 năm qua. 

Giá xăng xuống thấp nhất 11 năm

Từ 15h chiều nay (29/3), giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 4.100 đồng/lít, xuống còn 11.956 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

Theo kế hoạch, chiều mai 30/3 mới đến kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sớm hơn một ngày và áp dụng từ chiều nay (29/3) để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Ở kỳ điều hành giá lần này, xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 4.252 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 4.100 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.956 đồng/lít và xăng RON 95 là 12.560 đồng/lít.

Các loại dầu cũng được điều chỉnh giảm mạnh. Dầu diesel giảm 1.776 đồng/lít; dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.048 đồng/kg. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 11.259 đồng/lít; dầu hỏa là 9.141 đồng/lít và dầu mazut là 9.453 đồng/kg.

Tại kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95, dầu hỏa và dầu diesel trích lập ở mức 1.150 đồng/lít; dầu mazut ở mức 450 đồng/lít.

Như vậy, đây đã là lần thứ 6 liên tiếp xăng trong nước giảm giá, với mức giảm tổng cộng của xăng RON 95 là 8.426 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 7.925 đồng/lít. Hiện tại, giá bán lẻ xăng trong nước đang ở mức thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, kể từ tháng 4/2009.

Khử trùng trên máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: Giang Huy 

Dừng hàng loạt đường bay nội địa đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Ngày 29/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công văn hỏa tốc chỉ đạo Cục Hàng không dừng hàng loạt đường bay nội địa để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với các địa phương.

Cụ thể, từ 0h ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác chuyến bay chở khách chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội với tần suất 1 chuyến/ngày.

Các đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc - TP. Hồ Chí Minh cũng bị giới hạn với tần suất tương tự (mỗi hãng 1 chuyến/ngày).

Ngoài hạn mức được cấp nói trên, Bộ GTVT yêu cầu dừng toàn bộ các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong trường hợp đặc biệt phát sinh nhu cầu chuyên chở hành khách, các hãng đề nghị để Cục Hàng không xem xét, quyết định.

Trong công văn, Bộ GTVT một lần nữa yêu cầu cảng vụ và các hãng giám sát chặt việc khai báo y tế bắt buộc với hành khách trước khi lên máy bay. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc cách ly của các tổ bay người nước ngoài đảm bảo đúng quy định phòng dịch.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không căn cứ đề nghị của UBND các tỉnh, thành phố về việc cắt giảm các chuyến bay đi/đến địa phương để đề xuất phương án, báo cáo Bộ GTVT. (Hiện đã có UBND TP Hải Phòng kiến nghị dừng các chuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Cát Bi).

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 từ Italy tới bệnh viện ở phía tây nước Đức hôm 28/3. Ảnh: AFP

Thế giói đã có 30.671 người chết do COVID-19

Tính đến hôm nay 29/3, toàn thế giới đã có 30.671 người chết do COVID-19, trong đó châu Âu chiếm 2/3. Italy chiếm 1/3 tổng số ca tử vong toàn cầu với 10.023 trường hợp. Số ca nhiễm cũng tăng lên 662.674 tại 199 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Tây Ban Nha đã công bố thêm 838 ca tử vong mới do dịch bệnh COVID-19 trong 24h qua, một kỷ lục đáng buồn mới của nước này.

Cũng liên quan đến dịch bệnh, Chính phủ Anh ngày 29/3 thừa nhận lệnh phong tỏa toàn quốc do dịch bệnh COVID-19 có thể diễn ra trong "thời gian đáng kể", trong khi một chuyên gia y tế hàng đầu của Anh cảnh báo lệnh cấm này có thể kéo dài đến tháng 6 tới.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng nhiễm nCoV Johnson gửi thư cho 30 triệu hộ gia đình Anh, cảnh báo tình hình Covid-19 "sẽ tệ hơn trước khi tốt lên".

"Tại thời điểm khẩn cấp của quốc gia như hiện nay, tôi kêu gọi và cầu xin mọi người hãy ở nhà, để bảo vệ Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) và bảo toàn tính mạng", Thủ tướng Boris Johnson hôm qua viết trong bức thư gửi tới 30 triệu hộ gia đình Anh.

Lời kêu gọi của Johnson đưa ra sau khi ông được xác nhận dương tính với nCoV, có triệu chứng nhẹ và đang tự cách ly tại văn phòng ở Phố Downing. Thái tử Anh Charles, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock và Thứ trưởng Y tế Anh Nadine Dorries cũng nhiễm bệnh.  Johnson đề nghị người dân tuân thủ các quy tắc nhằm ngăn nCoV lây lan, như không rời khỏi nhà khi không cần thiết, giữ khoảng cách 2 m, đồng thời cảnh báo về các hình phạt nếu phá lệnh.

Đáng chú ý, trước những lời kêu gọi cần có sự hiện diện và ứng phó đa phương với bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Indonesia và một số quốc gia khác đã dự thảo một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước đoàn kết chống lại đại dịch này…/.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực