Thống nhất đề xuất học sinh, sinh viên đi học trở lại vào đầu tháng 3

Thứ bảy, 22/02/2020 20:34
(ĐCSVN) - Thống nhất đề xuất học sinh, sinh viên đi học trở lại vào đầu tháng 3; Thanh Hóa bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 17 bánh heroin; số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng vọt, Italia có ca tử vong thứ hai... là một số tin đáng chú ý hôm nay 22/02.

Thống nhất đề xuất học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3

Các ý kiến tại cuộc họp diễn ra sáng 22/2 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đều thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất đến ngày 2/3 sẽ tổ chức đi học lại, đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học.Bên cạnh đó, hướng dẫn, tập huấn toàn bộ cho giáo viên cách ứng xử, kỹ năng phát hiện, xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ; không tổ chức chào cờ tập trung toàn trường, thực hiện chào cờ trong lớp học; giảm bớt các hoạt động tập thể tập trung đông người.

Các trường học và cơ sở giáo dục khẩn trương tập trung phun thuốc khử khuẩn, kết hợp dọn dẹp, tổng vệ sinh toàn diện cơ sở vật chất trường lớp. (Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN )

Tán thành với đề xuất của Hà Nội, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; các Bộ: Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp, Y tế, Trường ĐH Y Hà Nội… đều cho rằng việc cho học sinh, sinh viên cả nước đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới là phù hợp và khả thi.

Theo Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Hữu Độ, tính tới ngày 29/2, học sinh, sinh viên cả nước sẽ nghỉ trọn 4 tuần. Bộ đã bàn rất kỹ và đang xây dựng quyết định chuẩn bị. Sau buổi họp hôm nay, sẽ trình Bộ trưởng quyết định điều chỉnh khung chương trình thời gian năm học 2019 - 2020.

Thời gian kết thúc năm học sẽ lùi một tháng tương ứng với thời gian đã nghỉ. Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 23 - 26/7, đảm bảo thực hiện chương trình đào tạo, học sinh thi tốt nghiệp.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, Bộ đã có công điện gửi các đơn vị yêu cầu tuỳ theo tình hình cụ thể để cho học sinh nghỉ học (không phải nghỉ đồng loạt), đồng thời, tiến hành triển khai khử trùng, tiêu độc cơ sở đào tạo; tuyên truyền, phổ biến kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, giáo viên… Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, về cơ bản các học viên đã trưởng thành và có ý thức phòng ngừa dịch bệnh nên không có vấn đề gì.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, các địa phương trên cả nước tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phòng dịch trong trường học với tinh thần bình tĩnh nhưng không chủ quan, chủ động và dựa trên các minh chứng khoa học. Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền, sớm có quyết định chính thức về việc điều chỉnh kế hoạch, thời gian năm học 2019 - 2020. Trường hợp 2 Bộ này không quyết định thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định để làm căn cứ cho các địa phương thực hiện thống nhất.

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 17 bánh heroin

Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 22/02 cho biết vừa bắt giữ một đối tượng vận chuyển chuyển trái phép 17 bánh heroin và nhiều tang vật có liên quan.

 Đối tượng Bùi Anh Thương cùng tang vật vụ án (Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa)

Trước đó, vào ngày 21/02, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã phá chuyên án 220Đ, bắt quả tang đối tượng Bùi Anh Thương (SN 1972, thường trú tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), mang theo hành lý trong đó có 17 bánh heroin lên chuyến tàu SE1 lộ trình Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến địa bàn tỉnh Thanh Hóa thì bị lực lượng Công an bắt giữ, thu giữ toàn bộ tang vật vụ án.

Đây là chuyên án lớn đã được công an Thanh Hóa xác lập và đấu tranh trong một thời gian dài. Đối tượng Thương hoạt động với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi; có 3 tiền án về các tội “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Với chiến công trên, Ban Chuyên án đã được Công an tỉnh Thanh Hóa thưởng nóng 30 triệu đồng.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng vọt, Italia có ca tử vong thứ hai

Hàn Quốc xác nhận thêm 87 ca nhiễm virus corona chủng mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 433, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết.

Như vậy, chỉ trong vòng 24 giờ qua, đã có 229 ca nhiễm mới được ghi nhận ở Hàn Quốc. Khoảng một nửa trong số này liên quan đến một nhóm người ở miền Nam nước này. Hiện đã có 2 ca tử vong được công bố.

Covid-19 cũng tiếp tục lây lan ở Trung Đông với 10 ca nhiễm mới tại Iran, bên cạnh 1 ca tử vong mới - hãng tin trung ương IRNA dẫn nguồn bộ y tế nước này. 8 ca nhiễm mới được ghi nhận ở thành phố Qom và 2 ca ở thủ đô Tehran. Như vậy, tổng số ca nhiễm ở quốc gia Hồi giáo này hiện đang là 28 ca, với 5 ca tử vong.

 Người dân ở Seoul xếp hàng dài chờ mua khẩu trang giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát.
(Ảnh: EPA)

Ở Châu Âu, Italia vừa công bố ca tử vong thứ 2 do virus corona chủng mới gây ra là một phụ nữ sống tại vùng Lombardy ở miền Nam, theo hãng tin Ansa. Hiện Italia đã có 30 ca xác nhận nhiễm Covid-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có 35 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, bao gồm 21 người trở về từ nước ngoài, và 14 ca còn lại bắt nguồn từ trong nước Mỹ.

Theo tờ Washington Post, Tổng thống Donald Trump rất tức giận với các cố vấn cấp cao của mình trong tuần này, khi 14 người Mỹ dương tính với Covid-19 được đưa trở về từ Nhật Bản.

Ban đầu, ông D.Trump được thông báo rằng các bệnh nhân này sẽ phải ở lại nước Nhật để cách ly. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và các quan chức y tế Mỹ quyết định đưa các bệnh nhân về và cách ly, mà không nói với Tổng thống.

Trên toàn cầu, tổng số ca nhiễm hiện đang là 77.928 ca, với 76.288 ca ở Trung Quốc đại lục, theo sau là Nhật Bản với 751 ca và Hàn Quốc với 433 ca. Về số người tử vong, 2.345 là con số đang được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục và 17 ca ngoài Trung Quốc đại lục. Như vậy, tổng số người chết do Covid-19 trên toàn cầu hiện là 2.362 người./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực