Thông tin "Hoa Kỳ ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam" là không chính xác

Thứ bảy, 21/03/2020 20:35
(ĐCSVN) - Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Việt Nam đã ghi nhận 94 người dương tính với SARS-CoV-2; Thông tin "Hoa Kỳ ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam" là không chính xác; Thủ tướng Anh ban hành lệnh bán phong tỏa đất nước… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 21/3.
 Bộ Chính trị kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam ta nhất định chiến thắng đại dịch COVID-19

Tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát

Ngày 21/3, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Thông báo số 172-TB/TW Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, duy trì sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người dân, chủ động chuẩn bị các phương án phục hồi nền kinh tế.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Bộ Chính trị yêu cầu:

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tập trung phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.
Hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch bệnh ở các quy mô khác nhau. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền, thông tin kịp thời, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh.

Động viên nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Cần tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại, ngoại giao, đặc biệt là các hoạt động ngoại giao của ASEAN.

Các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các nội dung chỉ đạo trong Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 14/3/2020 về tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở.

Theo nhận định, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc. Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng. Trong thời điểm khó khăn và phức tạp này, Bộ Chính trị kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam ta nhất định chiến thắng đại dịch COVID-19".

Ảnh minh họa. Nguồn: PV/Vietnam+
 

Việt Nam đã ghi nhận 94 người dương tính với SARS-CoV-2 

Tối 21/3, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Bộ đã xác định thêm hai bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 94 trường hợp.

Bệnh nhân thứ 93 là nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có hộ khẩu ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; sinh viên du học ở Hungary, nhập cảnh qua sân bay Nội Bài ngày 18/3. Kết quả xét nghiệm sàng lọc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ghi nhận sinh viên này dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 20/3. Ngày 19/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội gửi mẫu bệnh phẩm sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, chiều 21/3, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và có tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân 94 là nữ, 64 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có hộ khẩu thường trú ở thành phố Bắc Giang. Bà sang Cộng hòa Séc thăm con gái từ ngày 29/2 đến ngày 17/3, nhập cảnh về nước qua sân bay Nội Bài vào ngày 18/3/2020 trên cùng chuyến bay SU290 (số ghế 28A) cùng với bệnh nhân 93 (số ghế 27B). Kết quả xét nghiệm sàng lọc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ghi nhận bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 ngày 20/3. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu và gửi mẫu bệnh phẩm sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 20/3, kết quả xét nghiệm ngày 21/3 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh với tình trạng sức khoẻ ổn định.

 Sản xuất ngành dệt may xuất khẩu. Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN

Thông tin "Hoa Kỳ ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam" là không chính xác

Liên quan đến thông tin cho rằng Chính phủ Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc khẳng định đây là thông tin không chính xác. Chính phủ Hoa Kỳ không có chủ trương tạm thời ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Đối với ngành dệt may của Việt Nam, Hoa Kỳ là một thị trường lớn, còn nhiều tiềm năng. Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 48% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Xuất khẩu giày dép các loại đạt 985 triệu USD (tăng 7,4%). Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay trên phạm vi toàn cầu, việc sụt giảm các hoạt động thương mại, trong đó có lĩnh vực dệt may, là không thể tránh khỏi. Nếu tình hình dịch bệnh tại Hoa Kỳ kéo dài, việc xuất khẩu hàng hóa của ta sẽ bị ảnh hưởng nhất định.

Đại sứ Hà Kim Ngọc cho rằng trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, các doanh nghiệp cần hết sức bình tĩnh, một mặt tiếp tục cố gắng tận dụng mọi cơ hội để duy trì sản xuất và xuất khẩu sản phẩm. Mặt khác, cũng xem đây là cơ hội để các doanh nghiệp rà soát lại chiến lược sản xuất, kinh doanh, đầu tư vào công nghệ, nhân lực để thích ứng với tình hình mới, mở rộng tiếp cận các đối tác, đa dạng hóa mặt hàng và thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng cần lưu ý thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống các hình thức gian lận nguồn gốc xuất xứ, lẩn tránh thuế… để không vi phạm các quy định liên quan của hai nước, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ tiếp tục trao đổi với chính quyền sở tại đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu thị trường sẽ phục hồi trở lại và đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước, trong đó có Hoa Kỳ.

Hiện tại, phía Hoa Kỳ cũng đang cân nhắc khả năng nhập khẩu một số vật tư và trang thiết bị y tế từ Việt Nam để phục vụ cho phòng chống dịch tại Hoa Kỳ. Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có đủ năng lực sản xuất để phục vụ công tác y tế trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong phòng chống dịch. Đại sứ hy vọng điều này sẽ tạo thêm cơ hội để các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Người dân xếp hàng dài để chờ vào siêu thị Costco ở thị trấn Watford, Anh hôm 19/3
(Ảnh: Reuters) 

Thủ tướng Anh ban hành lệnh bán phong tỏa đất nước

Trước đà lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 tại Anh khiến 3.938 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 177 người đã tử vong vì đại dịch này, Thủ tướng Boris Johnson đã ra lệnh tất cả các địa điểm giải trí công cộng như nhà hát, rạp chiếu phim, các nhà hàng, quán bar hay phòng tập gym ở nước này phải đóng cửa để phòng tránh sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp.

Lệnh đóng cửa trên chính thức có hiệu lực từ tối 20/3 cho đến khi có thông báo tiếp theo. Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ các trường học trên cả nước từ ngày 20/3 và xem xét phong tỏa một phần thủ đô London để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, do sự tuân thủ khuyến cáo của chính phủ ở các khu vực thuộc thủ đô là không đồng đều. Ngày 19/3, chính quyền thủ đô London cho biết sẽ đóng cửa tới 40 ga tàu điện ngầm, đồng thời cắt giảm các dịch vụ giao thông công cộng khác như xe buýt hay tàu....

Thủ tướng Johnson khẳng định nước Anh có hy vọng vượt qua dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong vòng 12 tuần tới nếu người dân làm theo các khuyến nghị của chính phủ để số người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 giảm dần xuống cho đến cuối tháng 6./.

V.Lê (T.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực