Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 11/03/2020 22:16
(ĐCSVN) - Chỉ thị 13/CT-TTg yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long khẩn trương xác định, cách ly các đối tượng liên quan đến chuyến bay VN54; Nga sẽ vượt qua cơn bão kinh tế xuất phát từ tranh cãi về dầu mỏ với Saudi Arabia, là một số tin đáng chú ý ngày 11/3.

Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra tại 105 quốc gia với 114.000 người nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, riêng trong 10 ngày gần đây số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh.

Thủ tướng Chính phủ: "Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới"

Do đó, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tại Việt Nam, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong 4 ngày qua đã phát hiện thêm 18 người nhiễm bệnh (đưa tổng số nhiễm tăng gấp hơn 2 lần so với số nhiễm trước đó), trong đó 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại với nước ta lớn. Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao.

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư tại Công văn 79-CV/TW ngày 30/1/2020, Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 07/3/2020, các Chỉ thị 05/CT-TTg, 06/CT-TTg, 10/CT-TTg, 11/CT-TTg và các Công điện 121/CĐ-TTg, 156/CĐ-TTg và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh, sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng, nghiên cứu phương thức phòng, chống, phác đồ điều trị, vắc xin phòng bệnh COVID-19, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập.

Đồng thời, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch cần tích cực triển khai các giải pháp phòng chống dịch, đồng thời tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ./.

TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long: Khẩn trương xác định, cách ly các đối tượng liên quan đến chuyến bay VN54

Ngày 11/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh thông báo khẩn tìm kiếm một khách du lịch người Anh trên chuyến bay VN54, có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 17.

Theo đó, hành khách Groman Manthew James Knight, 32 tuổi, đến sân bay Nội Bài ngày 2/3, Sau đó, ngày 5/3, hành khách này đến Hội An, lưu trú tại khách sạn An Hà, phường Sơn Phong, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đến ngày 7/3, rời Hội An đến TP Hồ Chí Minh. Hiện hành khách này vẫn đang ở Việt Nam nhưng chưa xác định được nơi lưu trú. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện triển khai tìm kiếm hành khách này để được cách ly đúng quy định.

 Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ các ca nhiễm và nghi nhiễm bệnh
Cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh cho biết đang tiến hành cách ly, giám sát y tế đối với 2 trường hợp tiếp xúc gần với 5 du khách người Anh đi chuyến bay VN54, trong đó có 1 du khách đã được xác định là dương tính với COVID-19 khi đến Campuchia.

Theo đó, trường hợp thứ nhất là chị T.T.K.C (47 tuổi, ngụ phường 4, thành phố Vĩnh Long) là hướng dẫn viên du lịch của Công ty Du lịch Mekong Travel. Từ ngày 3-6/3, chị tham gia hướng dẫn đoàn du khách gồm 29 người, trong đó có 5 du khách Anh đi cùng chuyến bay VN54 đi tham quan từ tỉnh Tiền Giang đến Đồng Tháp và An Giang trên du thuyền VIKING CRUISE. Trong ngày 6/3, đoàn du khách tiếp tục sang Campuchia, còn chị T.T.K.C trở về nhà tại phường 4, thành phố Vĩnh Long. Qua khai thác, sau khi về nhà, chị T.T.K.C không có sốt, sức khỏe tốt, chỉ tiếp xúc với 3 người trong gia đình và 1 đồng nghiệp.

Trường hợp nghi ngờ thứ hai là anh T.T.T , 41 tuổi, ngụ xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ là lái tàu của Công ty Du lịch Mekong Travel. Trong ngày 5/3, anh T đưa đoàn khách này đi du lịch tại hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp. Trong quá trình đưa đón, anh có bắt tay với khách du lịch. Qua khai thác, anh này có tiếp xúc gần với 4 người thân và 4 người hàng xóm. Ngoài ra, anh còn đi chợ Hòa Ninh (xã Hòa Ninh) mua thức ăn và tiếp xúc một số nhân viên tại công ty.

Ngay khi nhận được thông tin, ngành Y tế đã tiến hành đưa hai trường hợp này vào khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm. Ngành cũng tiến hành điều tra dịch tễ, khẩn trương rà soát, xác định danh sách người tiếp xúc gần với hai trường hợp này để tiến hành cách ly và giám sát sức khỏe tại nhà, kịp thời xử lý khi có biểu hiện bệnh.

Cùng với đó, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại nhà các trường hợp bị cách ly, tổ chức truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người thân trong gia đình 2 trường hợp này.

Yêu cầu Công ty du lịch MeKong Travel bổ sung lịch tham quan của du thuyền VIKING CRUISE từ lúc rời sân bay Nội Bài đến trước khi lên du thuyền, bổ sung danh sách những nơi, những người mà khách trên du thuyền cập bến, tiếp xúc trước khi đến tỉnh Tiền Giang, đồng thời, thông báo lịch trình đã đi qua của du thuyền cho các địa phương liên quan để chủ động rà soát, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng./.

Nga sẽ trở lại mạnh mẽ hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết nước này sẽ vượt qua cơn bão kinh tế xuất phát từ tranh cãi về dầu mỏ với Saudi Arabia, và trở lại "mạnh mẽ hơn".

“Tôi đảm bảo rằng Nga sẽ vượt qua giai đoạn hỗn loạn này để thoát khỏi tình trạng này mạnh mẽ hơn và sẵn sàng cho mọi cuộc cạnh tranh khó khăn hơn. Điều này sẽ tác động đến nền kinh tế Nga theo một cách tích cực", ông Putin phát biểu tại một cuộc gặp các nhà đầu tư

Giá dầu đã ảnh hưởng lớn từ bất đồng giữa Nga và Saudi Arabia

Tuần trước, Moskva không ủng hộ đề xuất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giảm sản lượng dầu mạnh hơn để đối phó với lượng cầu giảm đáng kể do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Sau cuộc họp này, cả Saudi Arabia và Nga đều tuyên bố sẽ tăng sản lượng khai thác dầu, khiến nguồn cung dầu toàn cầu có thể dôi dư quá mức.

Trong một diễn biến liên quan, công ty dầu khí quốc gia (ADNOC) của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết sẵn sàng tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày khi cuộc chiến về giá dầu với Nga gia tăng.

"Phù hợp với chiến lược tăng sản lượng của chúng tôi... Chúng tôi sẵn sàng cung cấp ra thị trường hơn 4 triệu thùng/ngày vào tháng 4. Bên cạnh đó, sẽ thúc đẩy mục tiêu sản lượng đã lên kế hoạch là 5 triệu thùng/ngày", Tuyên bố của ADNOC nêu rõ.

UAE đang sản xuất khoảng 3 triệu thùng/ngày, nhưng đã để dành hơn 132 tỷ USD đầu tư nhằm tăng sản lượng lên 4 triệu thùng/ngày trong năm nay và 5 triệu thùng/ngày trong một thập kỷ tới./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực