Thủ tướng kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Nông

Thứ hai, 09/09/2019 20:13
(ĐCSVN) - Thủ tướng kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Nông; Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Hàng trăm học sinh tiểu học Hạ Đình “tự” nghỉ học; Tổ chức khai giảng muộn cho hàng trăm ngàn học sinh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế; Cháy nhà máy điện Mặt Trời lớn nhất Nhật Bản... là một số tin nóng hôm nay (9/9).


Ông Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (Ảnh: vov.vn)


Thủ tướng kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Nông

 
Chiều 9/9, Thủ tướng Chính phủ đã ra các quyết định thi hành kỷ luật một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Nông.


Cụ thể, tại Quyết định 1144/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016 - 2021, do đã có những vi phạm khuyết điểm trong công tác và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.


Tại Quyết định 1142/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016 - 2021, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Tại Quyết định 1143/QĐ/TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Đỗ Thế Nhữ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình công tác giai đoạn 2004-2011 và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.


Tại Quyết định 1145/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Luyện, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác giai đoạn 2004 - 2011 và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.



Hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông (Ảnh: tuoitre.com.vn)


Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Hàng trăm học sinh tiểu học Hạ Đình “tự” nghỉ học


Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Xuân cho biết, theo báo cáo của Ban Giám hiệu Trường tiểu học Hạ Đình sáng 9/9 do lo sợ ảnh hưởng sức khỏe có khoảng 20% học sinh (tương đương với 300 em) của trường xin phép nghỉ học. Dù theo Điều lệ trường tiểu học, phụ huynh học sinh có quyền xin cho con nghỉ học trong thời gian cho phép nhưng Phòng GD&ĐT cũng đã chỉ đạo nhà trường tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh hiểu và yên tâm cho con đến lớp. 


Trước đó, chiều 7/9, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đã làm việc với đại diện phụ huynh học sinh các lớp của Trường tiểu học Hạ Đình. Tại buổi họp này, nhiều phụ huynh học sinh có nguyện vọng về việc trường cho học sinh nghỉ học do lo lắng cho con em sau vụ cháy Công ty Rạng Đông làm phát tán thủy ngân ra môi trường. Đại diện Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đã khẳng định với phụ huynh: "Sau khi Sở Tài nguyên - Môi trường công bố kết quả, nếu Trường tiểu học Hạ Đình nằm trong khu vực an toàn thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra bình thường. Nếu ngược lại, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên để cho học sinh nghỉ học, vì sự an toàn của các em".


Cũng trong ngày hôm nay (9/9) Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) ngày 6 - 7/9 và khẳng định nằm trong giới hạn cho phép.


Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị quan trắc tiếp tục quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m. Cụ thể, đã lấy mẫu nước thải tại 5 vị trí là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận.


Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B -QCTĐHN 02:2014/BTNMT), cho thấy duy nhất thông số COD tại Hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí, đều nằm trong giới hạn cho phép.


Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết cũng đã lấy mẫu không khí tại 6 vị trí lân cận khu vực xảy ra cháy, trong đó có điểm giáp cổng giữa sân Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT), cho thấy các thông số như vi khí hậu, chì (trung bình 24 giờ), kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí. Đáng chú ý kết quả chỉ ra, vẫn còn một số các chỉ tiêu: SO2, Benzen, bụi… tổng tại một số vị trí xung quanh, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực, vẫn còn vượt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.


Trong khi đó, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến - Phó chánh văn phòng Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cũng xác nhận đơn vị này đã gửi công văn hỏa tốc đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị báo cáo công tác tổ chức, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông).


Cũng theo Thiếu tướng  Lê Mạnh Tiến, Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội tham mưu cho UBND TP Hà Nội, đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp với các lực lượng chức năng, nhanh chóng xử lý môi trường, bảo đảm sức khỏe cộng đồng trên địa bàn quận Thanh Xuân và các khu vực lân cận.


Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, ngày 5/9, Bộ Tư lệnh Hóa học đã cử lực lượng chuyên trách xuống hiện trường lấy mẫu về phân tích nồng độ ô nhiễm hóa chất do cháy nhà kho của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông).


Cụ thể, các cán bộ Viện Hóa học Môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học) đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ đám cháy ở Công ty Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm. Tuy nhiên đến nay chưa có kết quả chính thức.


Lễ khai giảng tại trường THPT Nguyễn Trãi - Quảng Binh (Ảnh: dantri.com.vn)


Tổ chức khai giảng muộn cho hàng trăm ngàn học sinh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế

Do bị ảnh hưởng mưa lũ, hàng trăm ngàn học sinh tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế hôm nay (9/9) mới được khai giảng.

Ngày 9-9, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết hơn 60.000 học sinh của 170 trường trên địa bàn tỉnh đã khai giảng năm học mới vào sáng cùng ngày.

Bà Hương cho hay lễ khai giảng được tổ chức trang trọng cùng lễ chào cờ đầu tuần. Buổi lễ sẽ có các trò chơi tạo không khí tươi vui, hân hoan, đầm ấm để học sinh vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ không cảm thấy thiệt thòi.

Tại Quảng Bình, gần 90.000 học sinh vùng lũ cũng đã đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Riêng các trường ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa vẫn chưa thể tổ chức khai giảng vì sau lũ vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Dự kiến các trường này sẽ khai giảng vào sáng 11-9.

Tại Thừa Thiên-Huế, có 11 trường với 3.500 học sinh cũng được khai giảng trong hôm nay.

Trước đó như đã đưa tin, do chịu ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều địa phương tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế không thể tổ chức khai giảng vào ngày 5-9 mà hoãn lại và tổ chức vào hôm nay.


Nhà máy điện Mặt Trời ở tỉnh Chiba bị cháy. (Nguồn: nhk.or.jp)


Cháy nhà máy điện Mặt Trời lớn nhất Nhật Bản

Lực lượng cứu hỏa Nhật Bản đang nỗ lực khống chế vụ cháy xảy ra ngày 9/9 tại một nhà máy điện Mặt Trời ở tỉnh Chiba (Chi-ba), gần thủ đô Tokyo.

Theo truyền thông địa phương, nguyên nhân khiến đám cháy bùng phát có thể là do gió lớn, ảnh hưởng của cơn bão Faxai đổ bộ vào tỉnh Chiba trước đó cùng ngày. Ngọn lửa đã làm bốc lên tạo đám khói đen dày đặc từ các tấm pin năng lượng Mặt Trời được đặt trên bề mặt nước.

Nhà máy điện Mặt Trời tọa lạc ở đập thủy điện Yamakura (Y-a-ma-cư-ra) thuộc tỉnh Chiba và trải dài trên diện tích 18 hécta bề mặt nước. Đây là nhà máy điện Mặt Trời lớn nhất ở Nhật Bản

Hiện chưa có thông tin về thương vong trong vụ hỏa hoạn này. Lực lượng cứu hỏa cho biết khoảng 50 tấm pin năng lượng Mặt Trời trong tổng số hơn 50.000 tấm tại nhà máy này đã bốc cháy. Gió thổi mạnh do ảnh hưởng của bão Faxai có thể đã khiến các tấm pin năng lượng Mặt Trời bắt lửa và cháy lan sang các tấm pin khác.

Nhà máy điện Mặt Trời ở Chiba do Tập đoàn Kyocera TCL Solar có trụ sở ở Tokyo xây dựng. Đây là liên doanh giữa Kyocera và Tập đoàn dịch vụ tài chính Tokyo Century Corporation./.


M.P (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực