Tuyên án vụ VN Pharma buôn thuốc ung thư giả

Thứ ba, 01/10/2019 18:56
(ĐCSVN) – Tuyên án vụ “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma; giá xăng tăng mạnh từ 18h; thực nghiệm hiện trường vụ tài xế Grab bị sát hại; dư luận Ấn Độ lên án các hành động của Trung Quốc ở EEZ của Việt Nam là một số tin đáng chú ý trong ngày đầu tiên của tháng 10/2019.

Tuyên án vụ VN Pharma: Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm

Chiều 1/10, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án các bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường - hai bị cáo được xác định là chủ mưu của vụ án. (Ảnh: infonet.vn)

Hội đồng xét xử xác định Helix Canada là công ty không có thật, không được Canada cung cấp mã số, các bị cáo đã làm giả giấy tờ tài liệu nhằm nhập thuốc và nâng không giá để thu lợi bất chính nên có cơ sở truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Các bị cáo là những người có trình độ nhưng chỉ vì ham lợi mà bất chấp thủ đoạn nhập thuốc về Việt Nam, gây dư luận xấu trong xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, Viện kiểm sát truy tố theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật hình sự (có mức án nặng nhất) là phù hợp.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo đã tuyên phạt Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Hội đồng xét xử nhận định Hùng là người có hiểu biết, lẽ ra phải tìm hiểu kỹ về thuốc H-Capita trước khi nhập, đằng này bị cáo lại thuê người khác viết hồ sơ và nâng giá nên chính là chủ mưu, có vai trò tích cực. Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường đã thông đồng với Hùng làm giả hồ sơ. Theo Hội đồng xét xử, Cường hoàn toàn chủ động và ý thức được hành động của mình, nên bị xác định là chủ mưu cầm đầu.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trí Nhật 12 năm tù; bị cáo Ngô Anh Quốc 11 năm tù (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma).Các bị cáo đồng phạm còn lại, Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù.

Giá xăng tăng mạnh từ 18h

Chiều 1/10, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.

Giá xăng tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 923 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 666 đồng/lít. Như vậy, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 19.780 đồng/lít và 21.066 đồng/lít với xăng RON 95.

Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng. Theo đó, dầu diesel 0.05S tăng 438 đồng/lít; dầu hỏa tăng 424 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 829 đồng/kg. Giá bán lẻ mới của dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut lần lượt là 16.638 đồng/lít, 15.786 đồng/lít, 14.919 đồng/kg.

Theo liên Bộ, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá tăng mạnh. Cụ thể, giá xăng RON 92 là 72,185 USD/thùng dùng để pha chế xăng E5 RON 92. Trong khi đó, giá xăng RON 95 là 78,571 USD/thùng.

Đây là lần tăng giá xăng đầu tiên sau 4 kỳ giảm liên tiếp kể từ ngày 17/7.

Thực nghiệm hiện trường vụ tài xế Grab bị sát hại

13h chiều 1/10, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đưa 2 nghi phạm cướp tài sản của nam tài xế Grab gồm Đinh Văn Giáp (SN 1995, trú tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) và Đinh Văn Trường (SN 2000, trú xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) ra hiện trường thực nghiệm. Tại đây, Đinh Văn Giáp mô tả lại toàn bộ các hành vi của mình liên quan đến việc sát hại nam sinh chạy Grab.

Buổi thực nghiệm được lực lượng công an bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Rất đông người dân có mặt chứng kiến.


Đinh Văn Giáp mô tả lại hành vi đâm nam sinh chạy Grab. (Ảnh: plo.vn)

Khai nhận ban đầu, Giáp và Trường cho biết khoảng 21h ngày 26/9, cả hai đến khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình để uống nước. Tại đây, Giáp tìm đến và đặt xe của nạn nhân Nguyễn Cao S. (18 tuổi, trú tại Thanh Hóa) chở về khu vực phường Thụy Phương. Quá trình di chuyển, vì không có tiền nên Giáp xin S. hôm khác trả tiền nhưng bị từ chối. Tới khu vực bãi đất trống, Giáp xuống xe, tiếp tục xin trả tiền sau nên hai bên lời qua tiếng lại. Giáp dùng dao bấm đâm liên tiếp vào sau lưng S. khiến nạn nhân trọng thương và bỏ chạy. Sau đó, các nghi phạm lấy chiếc xe máy của nạn nhân bỏ trốn về Yên Bái. Đến chiều 30/9 thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Dư luận Ấn Độ lên án các hành động của Trung Quốc ở EEZ của Việt Nam

Nhật báo The Economic Times của Ấn Độ ngày 30/9 đăng bài viết ủng hộ Việt Nam phản đối các hành động của Trung Quốc bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Tàu Cảnh sát biển 8001 làm nhiệm vụ tại khu vực đảo Trường Sa Lớn, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tờ báo dẫn lời các chuyên gia hàng hải nhấn mạnh Trung Quốc không được tiến hành bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình và vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam được quy định theo luật pháp quốc tế.

Tờ báo nhấn mạnh Ấn Độ là một trong số những nước bày tỏ quan ngại về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông và ủng hộ Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để duy trì hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực.

Cũng trong ngày 30/9, báo Times of India đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu lên án Trung Quốc “đang biến các vùng không có tranh chấp thành vùng có tranh chấp” ở Biển Đông. Ông Phạm Sanh Châu khẳng định Việt Nam “sẽ dùng mọi biện pháp hòa bình được quy định trong luật pháp quốc tế để bảo vệ các lợi ích chính đáng của mình"./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực