Việt Nam có ca thứ 76 nhiễm virus SARS-CoV-2

Thứ tư, 18/03/2020 20:06
(ĐCSVN) - Việt Nam có ca thứ 76 nhiễm virus SARS-CoV-2; Hà Nội bác bỏ thông tin các khu cách ly tập trung quá tải; bắt quả tang luật sư tổ chức sử dụng ma túy tại nhà riêng cùng 6 người khác; Nga tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thành viên Chính phủ... là những thông tin được chú ý trong ngày.

Bộ Y tế công bố ca nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 76

Sáng 18/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh thứ 68 nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam. Bệnh nhân này là người Mỹ, sinh sống tại Đà Nẵng.

 Triển khai các biện pháp phòng dịch COVID-19. Ảnh: Lê Phú

Dẫn nguồn tin từ Viện Pasteur Nha Trang, Bộ Y tế cho biết, Viện Pasteur Nha Trang đã nhận được 2 mẫu xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng gửi đến với lý do xác định kết quả đối với những trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Trong 2 mẫu gửi đến có một mẫu có kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân là nam, 41 tuổi, quốc tịch Mỹ, lấy vợ người Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng. Bệnh nhân xuất cảnh đi nước ngoài từ ngày 11/2/2020 qua nhiều nước như Ấn độ, Tây Ban Nha, Marốc, Thuỵ Sỹ, Đức, Hungary, Hà Lan.

Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 13/3/2020, bệnh nhân đi chuyến bay SQ323, ghế ngồi 57H từ Amsterdam (Hà Lan) đến Singapore lúc 5 giờ 55 phút ngày 14/3/2020. Đến 9 giờ 15 phút ngày 14/3/2020, bệnh nhân đi từ Singapore đến thành phố Đà Nẵng trên chuyến bay MI 632, ghế ngồi 15F, đến cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 11 giờ ngày 14/3/2020.

Tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, bệnh nhân tiến hành khai báo y tế và cách ly tạm thời tại khu vực cách ly cửa khẩu, kiểm tra y tế và tiếp tục khai thác thông tin và chuyển bệnh nhân cách ly tại Bệnh viện 199 của Bộ Công an lúc 14 giờ ngày 14/3/2020.

Viện Pasteur Nha Trang đã tiến hành xét nghiệm và khẳng định bệnh nhân này dương tính SARS-CoV-2.

Ca bệnh thứ 69 (BN69) là bệnh nhân nam, 30 tuổi, quốc tịch Đức, tạm trú tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách, nhập cảnh Nội Bài ngày 13/03/2020 trên chuyến bay SU290. Từ ngày 13/03 – 15/03, bệnh nhân có đi đến một số điểm tại Hà Nội. Ngày 15/03 bệnh nhân có sốt, đi đến một số cơ sở Y tế, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Ngày 16/3/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 70 (BN70): Bệnh nhân nam, 19 tuổi, địa chỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/03/2020 trên chuyến bay TK164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 71 (BN71): Bệnh nhân nữ, 19 tuổi, địa chỉ ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16/03/2020 trên chuyến bay TK164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 72 (BN72): Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Pháp. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ Pháp về Nội Bài ngày 09/03/2020, trên chuyến bay có ca mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân là bạn gái của ca dương tính số 60. Sau đó, bệnh nhân có đi du lịch tại một số điểm tại Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 15/03, bệnh nhân quay trở lại Hà Nội và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại bệnh viện là dương tính SARS-CoV-2. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cử cán bộ sang điều tra thông tin dịch tễ và lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả dương tính.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 73 (BN73): Bệnh nhân nam, 11 tuổi, địa chỉ ở huyện Thanh Miện, Hải Dương. Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN0054 ngày 09/03/2020. Ngày 13/03/2020, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đưa vào cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ngày 17/03/2020, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương gửi lại mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, hôm nay cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 74 (BN74): Bệnh nhân nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Lâm Thao, Phú Thọ. Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN0018 ngày 16/03/2020. Sau khi xuống máy bay, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bắc Ninh và tiến hành sàng lọc lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Ca bệnh thứ 75 (BN75): Bệnh nhân nữ, 40 tuổi, địa chỉ ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 04/3/2020, BN từ Việt Nam sang London - Anh thăm người thân và tại đây bệnh nhân không tiếp xúc với người mắc bệnh COVID-19. Ngày 15/3, bệnh nhân về tới Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không VietnamAirline số hiệu VN50, số ghế 10E. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm dương tính vào tối ngày 17/3/2020. Mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều ngày 18/3. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi với tình trạng sức khoẻ ổn.

Ca bệnh thứ 76 là nam, 52 tuổi, quốc tịch Pháp. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 10/03. Từ ngày 10/03-16/03, bệnh nhân đi qua Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An và Huế.

Bệnh nhân đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Như vậy tính đến hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 76 ca mắc COVID-19, 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn. 

Hà Nội bác bỏ thông tin các khu cách ly tập trung quá tải

Ngày 18/3, thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Mai Hương- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định: Công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được kiểm soát rất tốt. Thành phố Hà Nội có đầy đủ kiều kiện, nhân lực, trang thiết bị y tế, khu vực cách ly để phòng, chống kiểm soát dịch.

Theo bà Mai, những thông tin các khu cách ly tập trung ở Hà Nội quá tải do phải đón số lượng lớn người nước ngoài về nước là không chính xác. Bởi vì, thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để đón những người Việt Nam ở nước ngoài về với quê hương trong giai đoạn này, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Về việc xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, nếu xác định được cụ thể cá nhân hay tổ chức nào, sẽ chuyển thẳng cơ quan Công an để điều tra xử lý nghiêm theo quy định.

 Các đối tượng tung tin thất thiệt lên mạng xã hội đã bị Cơ quan Công an xử phạt - Ảnh: An ninh Thủ

Trước đó, trong các ngày 17-18/3, trên mạng xã hội lan truyền những thông tin thất thiệt, sai lệch, gây hoang mang trong nhân dân về công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh ở Hà Nội như: "Em vừa dự cuộc họp khẩn của Chủ tịch UBND TP Hà Nội với Sở Y tế từ 16h đến 19h00, vừa tan họp. Thông tin cuộc họp, 15 ngày tới vô cùng căng thẳng, mọi người lưu ý, đừng ra đường nhé. Ngày mai 18/3, Hà Nội phải đón 1.800 người bay về từ các nước châu Á nên đây sẽ là nguồn lây dịch tiềm năng. Trung tâm CDC kiểm soát dịch bệnh Hà Nội quá tải không làm kịp xét nghiệm 1.800 người trong 1 ngày nên sẽ phải đưa hết vào các khu cách ly để xử lý dần".

Hay những thông tin: "Các khu cách ly của quân đội đã quá tải, đầu tư xây mới lúc này cũng không kịp nên thành phố đang trưng dụng tạm một số cơ sở có sẵn nhà cửa giường chiếu để bổ sung thêm các khu cách ly nhưng nguy cơ khó đáp ứng nhu cầu. Đang tính cả phương án trưng dụng cả các khách sạn để sử dụng làm khu cách ly cho các đối tượng có khả năng chi trả. Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang từ chối các cuộc điện thoại của lãnh đạo thành phố vì không thể sản xuất đủ nhu cầu”.

Những thông tin trên được lan truyền nhanh chóng, khiến nhiều người hoang mang. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những thông tin sai lệch, không có cơ sở. Bởi, không có cuộc họp nào của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố do Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì vào chiều ngày 17/3, cuộc họp gần nhất ngày 16/3. Tất cả các phiên họp đều diễn ra công khai, có đông đảo phóng viên báo chí tới dự và đưa tin kịp thời.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố ngày 16/3, UBND TP Hà Nội đã thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hiện nay có thể lấy từ 1.500 đến 2.000 mẫu/ngày và thực hiện xét nghiệm theo phương pháp hiện đại, cho kết quả khá chính xác ở giai đoạn đầu khi phát hiện trường hợp âm tính. Trong những ngày tới, năng lực xét nghiệm của TP có thể cao hơn từ 2.000 2.500 mẫu/ngày. Như vậy, có thể khẳng định, không thể có chuyện “Trung tâm CDC kiểm soát dịch bệnh Hà Nội quá tải không làm kịp xét nghiệm 1.800 người trong 1 ngày” như tin đồn.

 

Bắt quả tang luật sư tổ chức sử dụng ma túy tại nhà riêng cùng 6 người khác

Ngày 18/3, tin từ Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết: cơ quan này đang tạm giữ hình sự 4 người để điều tra, làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo điều 255, Bộ Luật Hình sự năm 2015.

 Rạng sáng, cơ quan Công an đã phát hiện và bắt quả tang nhóm nam nữ sử dụng ma túy ở khu chung cư (Ảnh minh họa, nguồn từ baogiaothong.vn)

Trước đó, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 17/3, Công an phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa đã kiểm tra hành chính phòng 407, Nhà 20, chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ) phát hiện có 7 người đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

7 người bị bắt gồm: Trương Văn Công (SN 1984, thường trú xã Lộc Sơn, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), chủ căn hộ; Nguyễn Văn Xuân (SN 1993); Trần Văn Huy (SN 1983; cùng ngụ xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc); Nguyễn Thị Thanh (SN 1995, ngụ xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống); Vũ Thị Điệp (SN 1995, ngụ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình); Trương Thị Hồng (SN 1992); Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1995, cùng ngụ TP Thanh Hóa).

Đáng chú ý, chủ nhà và cũng là người có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là Trương Văn Công hiện đang hành nghề luật sư và là thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa.

Qua kiểm tra, Công an phường Đông Vệ phát hiện, thu giữ một bộ dụng cụ sử dụng ketamin, 1 loa mini và nửa viên thuốc lắc màu xanh. Tại chỗ, các đối tượng khai nhận có sử dụng ma túy. Test nhanh tại chỗ, công an xác định cả 7 trường hợp đều dương tính với ma túy.

Sự việc sau đó được Công an phường Đông Vệ bàn giao cho Công an TP Thanh Hóa tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Hiện Công an TP Thanh Hóa đang tạm giữ hình sự Trương Văn Công, Nguyễn Văn Xuân, Nguyễn Thị Thanh và Vũ Thị Điệp để điều tra, làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Nga tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thành viên Chính phủ

Ngày 18/3, Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga thông tin với truyền thông cho biết, các thành viên trong chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19. Đây là một biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp nội các ở Điện Kremlin, Moscow, Nga ngày 17/3. Ảnh: AP

Ông Peskov cũng thông báo, các nhà báo có kế hoạch đưa tin về chuyến đi của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới bán đảo Crimea cũng đang được xét nghiệm SARS-CoV-2. Phóng viên nào gần đây đã di chuyển ra bên ngoài lãnh thổ Nga nên tránh đăng ký tham gia các sự kiện có ông Putin trong thời gian tới.

Hãng thông tấn RIA của Nga cho biết, Điện Kremlin đã kiểm tra thân nhiệt của tất cả các nhà báo tham gia sự kiện có Tổng thống Putin trong khoảng một tuần nay.

Tới ngày 18/3, Nga đã ghi nhận 114 ca nhiễm SARS-CoV-2 và chưa có ca tử vong nào.

Hôm qua (17/3), ông Putin cho biết chính phủ Nga đang tăng cường kiểm soát sự lây lan của virus mới SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19, trong bối cảnh số ca nhiễm tại nước này tiếp tục tăng.

Nga đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn dịch Covid-19 bùng phát như đóng cửa biên giới với Trung Quốc, hạn chế các chuyến bay đến và đi từ Liên minh châu Âu đồng thời sẽ đóng cửa một phần biên giới đối với người nước ngoài./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực