Việt Nam có cơ hội thu thêm chục tỷ USD khi tham gia EVFTA

Thứ sáu, 22/05/2020 22:24
(ĐCSVN) - Việt Nam có cơ hội thu thêm chục tỷ USD khi tham gia EVFTA; 4 người liên quan đến người bán hàng rong tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bạc Liêu đều âm tính lần đầu; Rơi máy bay chở khách ở Pakistan là một số tin đáng chú ý hôm nay (22/5).

Việt Nam có cơ hội thu thêm hàng chục tỷ USD khi tham gia EVFTA

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo ước tính rằng chỉ riêng việc tận dụng các ưu đãi thuế quan thực thi theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có thể giúp GDP Việt Nam tăng 2,4% và xuất khẩu tăng 12% vào năm 2030, tương đương tăng thêm khoảng 31 tỷ USD.

 Việt Nam có cơ hội thu thêm chục tỷ USD khi tham gia EVFTA. Ảnh :vietnamnet.vn

EVFTA cũng đồng thời giúp 100.000 - 800.000 người Việt thoát nghèo vào năm 2030. Những lợi ích này là cần thiết để duy trì thành quả kinh tế tích cực trong lúc quốc gia ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo WB, lợi ích còn lớn hơn nhiều nếu Việt Nam thực hiện nghị trình cải cách kinh tế và thể chế toàn diện nhằm tuân thủ với những điều khoản không liên quan đến thuế quan trong các hiêp định này.

Theo đó, ước tính những cải cách này sẽ tạo ra "cú hích năng suất", giúp GDP tăng thêm 6,8% so với kịch bản cơ sở vào năm 2030. Báo cáo chỉ ra rằng Việt Nam cần nâng cao năng lực thực thi ba vấn đề chính: Các quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh dịch tễ cho cây trồng và vật nuôi và cơ chế xử lý tranh chấp giữa nhà nước - nhà đầu tư.

4 người liên quan đến người bán hàng rong tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bạc Liêu đều âm tính lần đầu

Ngày 22/5, bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết: Liên quan đến vụ người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 275 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngành Y tế đã tổ chức cách ly 4 người và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm. 

Kết quả xét nghiệm lần 1 của cả 4 mẫu bệnh phẩm đều âm tính với virus SARS-CoCV-2. Với kết quả này, bác sĩ Nam cho biết không cần cách ly cục bộ khu dân cư ở xóm Huế (thuộc khóm 5, phường 2, thành phố Bạc Liêu) - nơi người bán hàng rong sinh sống. Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (phường 3, thành phố Bạc Liêu, nơi con người bán hàng rong đang học) cũng không cần nghỉ học.

 Khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: zing.vn)

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu phát hiện trường hợp một người bán hàng rong tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Qua điều tra, lúc 17 giờ 30 phút, ngày 16/5, ông Trần Khánh Vui, hành nghề bán hàng rong trong bệnh viện (nhà ở xóm Huế, khóm 5, phường 2, thành phố Bạc Liêu; phía sau bệnh viện), đi ngang qua khu cách ly thì ông H.H.T (bệnh nhân COVID-19 số 275, sinh năm 1987, quê quán Hải Dương) đang điều trị tại khu cách ly Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, nhờ mua nước uống và thuốc lá.

Trích xuất từ camera an ninh cho thấy, trong những lần tiếp xúc, mỗi lần khoảng 5 phút, hai người đều đeo khẩu trang. Sau khi sự việc được phát giác, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Bạc Liêu đã đưa 3 người trong gia đình ông Vui và 1 người khác (đã nhậu với ông Vui) đi cách ly tập trung vào ngày 19/5 và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

 Rơi máy bay chở khách ở Pakistan

Tối 22/5, hãng tin Bloomberg dẫn lời Thị trưởng thành phố Karachi (Ca-ra-chi), Pakistan, cho biết máy bay chở khách mang số hiệu PK 8303 của Hãng Hàng không quốc tế Pakistan (PIA) thực hiện lộ trình từ thành phố Lahore (La-ho) của Pakistan tới thành phố Karachi (Ca-ra-chi) đã gặp nạn sau khi cất cánh khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: CNN 

Giới chức hàng không dân dụng Pakistan thông báo có 91 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên máy bay gặp nạn, tức tổng số người có mặt trên máy bay là 99 người, thay vì con số 107 công bố trước đó. 

Quân đội Pakistan và lực lượng cứu hộ đã lập tức được triển khai tới hiện trường để tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn. Truyền hình địa phương phát đi hình ảnh những cột khói đen bốc cao tại hiện trường vụ tai nạn.

Về nguyên nhân tai nạn, một quan chức hàng không dân dụng Paksitan cho biết nguyên nhân có thể là do máy bay gặp sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân tai nạn. 

Trong diễn biến liên quan, giới chức Pakistan cho biết đã tìm thấy 11 thi thể tại hiện trường tai nạn, song chưa rõ số thi thể là hành khách trên máy bay gặp nạn hay là người dân dưới mặt đất.

Theo một đoạn ghi âm đăng tải trên trang điện tử liveatc.net, phi công máy bay gặp nạn đã thông báo với đài kiểm soát không lưu về việc các động cơ bị mất nguồn điện và phát đi tín hiệu nguy cấp trước khi máy bay rơi.

Trước đó ít ngày, chính quyền Pakistan đã cho phép nối lại các chuyến bay thương mại sau thời gian phong tỏa đất nước do dịch bệnh COVID-19./.
 
PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực